Ban hành Kế hoạch Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021-2025

         Ngày 12/10/2022, Ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT – Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 ký Quyết định ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm thuộc Chương trình Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021-2025.

        Theo đó, mục đích của Kế hoạch là thống nhất các thức tổ chức thực hiện, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 924/QĐ-TTg ngày 02/8/2022. Triển khai kịp thời các nội dung, giải pháp của Chương trình, đảm bảo hiệu quả, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương, từng bước hình thành nông thôn mới thông minh, nâng cao vai trò, hoạt động của cộng đồng thông qua áp dụng chuyển đổi số để xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu và bền vững. Xác định rõ lộ trình, thời gian thực hiện các nhiệm vụ được phân công theo đúng tiến độ, chất lượng, tinh thần trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện Chương trình. Đảm bảo sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả và thống nhất giữa các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan trong quá trình tổ chức thực hiện Chương trình.

Trồng rau theo hướng thông minh tại Phường 7, thành phố Trà Vinh.

          Về nội dung của Kế hoạch: Tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức và năng lực về chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý, theo dõi, giám sát, thẩm định, công nhận địa phương đạt chuẩn nông thôn mới. Thí điểm xây dựng các mô hình kinh tế số, mô hình thúc đẩy phát triển xã hội số, công đồng số liên thông với chính quyền cơ sở. Hoàn thiện cơ chế, chính sách và các hướng dẫn liên quan đến chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới.

Mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao ở Khóm 8, Thị trấn Càng Long.

         Cũng tại Quyết định, giao Bộ Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan và các địa phương hoàn thiện và ban hành các hướng dẫn triển khai các hoạt động chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới. Rà soát và đề xuất cơ chế, chính sách, định mức, nội dung hỗ trợ của Nhà nước cho các hoạt động về chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới. Lựa chọn, phê duyệt các mô hình thí điểm xã nông thôn mới thông minh, xã thương mại điện tử. Hỗ trợ quản lý, vận hành, theo dõi, giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tổ chức tuyên truyền và tập huấn nâng cao năng lực, nhận thức cho cán bộ cơ sở và người dân, các tổ chức kinh tế về ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh và đời sống. Bên cạnh đó, quyết định cũng giao các bộ, ngành Trung ương chủ động thực hiện các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 924/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 và Ủy ban nhân nhân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình theo Quyết định số 924/QĐ-TTg ngày 02/8/2022; Bố trí nguồn vốn và huy động nguồn xã hội để thực hiện các nội dung của Chương trình, phấn đấu đạt được các mục tiêu đề ra; Ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù khuyến khích, thu hút, hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp cung ứng các dịch vụ số, hạ tầng số ở địa phương để phục vụ cho hoạt động chuyển đổi số. Ngoài ra, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương đề nghị cơ quan Trung ương của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội nghề nghiệp tăng cường tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên, đoàn viên, người dân và cộng đồng tích cực tham gia chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới xây dựng nông thôn mới thông minh; Phát động các phong trào, các đợt thi đua định kỳ về tham gia hoạt động chuyển đổi số, hướng dẫn các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội nghề nghiệp ở địa phương tham gia hoạt động chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới.

Nguyễn Thị Mỹ Hương

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới