Xuất khẩu hàng nông sản sang thị trường Trung Quốc: Một số điều kiện mới cần lưu ý
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chủ đạo của nông sản Việt Nam. Theo số liệu thống kê, nước này đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2019 với 74,26% thị phần. Xuất khẩu rau quả sang thị trường này trong 4 tháng đầu năm 2019 đạt 1,07 tỷ USD, tăng 7,73% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, mới đây, Trung Quốc đã siết chặt một số quy định liên quan đến việc nhập khẩu nông sản, điều này có ảnh hưởng không nhỏ đối với hoạt động của nhiều doanh nghiệp Việt Nam.
         Theo đó, đối với mặt hàng rau quả muốn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và quy định về an toàn nguyên liệu thực phẩm; đáp ứng quy định về an toàn thực phẩm, kiểm dịch thực vật; phải đăng ký mã số vùng, xuất xứ các sản phẩm nông sản với Hải quan Trung Quốc. Các đơn vị nhập khẩu phải khai báo rõ ràng xuất xứ nguồn gốc kèm theo nhãn sản phẩm; bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật bao gói; điều kiện vệ sinh và không nhiễm côn trùng có hại.

 
Mô hình trồng gấc của Hợp tác xã Việt Thành (trái) và Mô hình trồng ớt và cà chua của

Hợp tác xã Nông nghiệp sạch (phải) xã Hòa Ân, huyện Cầu Kè

        Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện nay, chỉ có 8 loại trái cây của Việt Nam gồm thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít và chôm chôm được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Trong khi đó,  nhiều loại nông sản thế mạnh của Việt Nam như bơ, sầu riêng, dừa, khoai lang,… đều phải qua con đường tiểu ngạch và tiềm ẩn rủi ro. Năm 2019, được xem là năm khó khăn cho ngành xuất khẩu hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc bởi lẽ nhiều mặt hàng xuất khẩu qua đường tiểu ngạch như trước đây nay đã bị xiết chặt. Do đó, doanh nghiệp phải chuyển hướng sang xuất khẩu chính ngạch, bảo đảm chất lượng hàng hóa, truy xuất nguồn gốc, có nhãn hiệu và đóng gói bằng bao bì do Trung Quốc yêu cầu,  điều này có ảnh hưởng không nhỏ đối với hoạt động xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Cụ thể như, bắt đầu từ 1/1/2019, các loại nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc đều phải đăng ký thông tin nhà vườn, nhà xưởng, bao bì gửi cho Hải quan Trung Quốc. Theo đó, doanh nghiệp xuất khẩu chủ động lựa chọn sử dụng bao bì thùng giấy hoặc tem nhãn dán lên trái cây, chủ động chọn đơn vị in tem nhãn truy xuất nguồn gốc. Chẳng hạn, đối với dưa hấu khi xuất khẩu sang Trung Quốc có thể sử dụng cách dán tem có mã truy xuất nguồn gốc lên trái dưa hoặc đóng gói dưa bằng bao bì thùng giấy có thông tin truy xuất nguồn gốc. Bên cạnh đó, từ 1/5/2019, Hải quan Trung Quốc thực hiện thêm một số quy định mới đối với một số loại trái cây nhập khẩu từ Việt Nam, cụ thể: đối với dưa hấu không cho phép dưa hấu lót rơm khi thông quan; yêu cầu dùng xốp lưới hoặc chất liệu không có sinh vật gây hại để bọc trái;  đối với mít thì yêu cầu dùng giấy dai Kraft để bọc hoặc dùng bao bì là thùng giấy có in thông tin truy xuất nguồn gốc và chuối cũng yêu cầu bao bì là thùng giấy hoặc túi nhựa để bọc có in mã và thông tin truy xuất nguồn gốc.
          Theo đánh giá của Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản và các chuyên gia, những quy định mới này của Trung Quốc không phải là rào cản đối với các mặt hàng nông sản Việt Nam. Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam cần nâng cao năng lực và nhận thức trong việc nắm bắt các quy định kỹ thuật và yêu cầu về kiểm dịch của thị trường Trung Quốc. Các cơ sở sản xuất và doanh nghiệp xuất khẩu nông sản cần thay đổi cách tiếp cận về chất lượng và an toàn thực phẩm từ việc kiểm tra an toàn thực phẩm đối với sản phẩm cuối cùng sang giám sát toàn bộ các công đoạn trong toàn bộ chuỗi sản xuất. Đặc biệt, thiết lập cơ chế hợp tác chặt chẽ giữa nhà quản lý, doanh nghiệp và người sản xuất nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng thực phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu.


Nguồn:
- Công văn 339/CBTTNS-TT, ngày 5/4/2019 của Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản về thời gian áp dụng quản lý truy xuất nguồn gốc trái cây nhập khẩu của Trung Quốc.
- xttm.mard.gov.vn:Thông tin tham khảo thị trường nông sản định kỳ - tháng 05.2019

 

Sơn Sâm Phone

Tin mới