Trao 16 giải thưởng tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Trà Vinh lần thứ 5
Sau hơn 10 tháng phát động, ngày 13/9/2019, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Trà Vinh đã trao thưởng cho các tổ chức, cá nhân có sản phẩm đạt giải cao tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Trà Vinh lần thứ 5 (2018-2019). Đây là Hội thi được tổ chức 02 năm một lần, số tiền kèm theo giấy khen cho giải nhất lên đến 40.000.000 đồng.
        Tham dự Hội thi có 47 sản phẩm gồm các lĩnh vực: Nông lâm ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường; Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; Cơ khí tự động hóa, xây dựng, giao thông vận tải; Vật liệu, hóa chất, năng lượng; Y dược; Giáo dục - Đào tạo. Trong đó, Nông lâm ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường chiếm tỷ lệ cao nhất với 34% sản phẩm tham dự.
        Sản phẩm dự thi được xem xét, đánh giá qua 02 vòng sơ khảo và chung cuộc ở 03 tiêu chí: “Tính mới, khả năng áp dụng và hiệu quả về kinh tế - kỹ thuật - xã hội”. Nhiều sản phẩm Hội đồng Giám khảo phải đi kiểm chứng thực tế hoặc yêu cầu tác giả trực tiếp thuyết minh, vận hành.

  

Kiểm chứng thực tế sản phẩm (a): “Ván giậm nhảy xa tự động báo lỗi khi phạm quy và báo thành tích”, tác giả: Lê Trần Công Trí (Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa); (b) “Máy xay thức ăn chăn nuôi hộ gia đình F35”, tác giả: Đỗ Văn Út (xã Nhị Long, huyện Càng Long)

 

          Điều đáng tiếc tại Hội thi đó là một số sản phẩm mặc dù được đánh cao nhưng thuyết minh chưa làm nổi bật được tính mới, tính sáng tạo hoặc chưa đánh giá đúng mức hiệu quả kinh tế - xã hội, và nhất là không theo cấu trúc quy định của Hội thi.
        Trong 16 sản phẩm trao giải có 02 giải nhì, 01 giải ba và 13 giải khuyến khích (không có giải nhất). Các sản phẩm đạt giải nhì và giải ba sẽ được chọn tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 15 (2018-2019) do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức.
        Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có 01 sản phẩm được trao giải khuyến khích của tác giả Đặng Hồng Tài với sản phẩm “Công nghệ nuôi tôm RAS kết hợp bioflocs”.
        Hội thi nhằm mục đích thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo trong các lĩnh vực khoa học và kỹ thuật, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh Trà Vinh.
        Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Trà Vinh lần thứ 6 sẽ diễn ra trong hai năm 2020-2021.

 



Văn Đoái

Tin mới