Mâm cơm đặc sản Trà Vinh, ngon và lành
Với mục đích quảng bá các sản phẩm đặc sản của Trà Vinh, vừa qua (ngày 19/02/2019) PGS.TS. Nguyễn Phú Son (cố vấn dự án SME Trà Vinh) đã tổ chức "Mâm cơm đặc sản Trà Vinh, ngon và lành", với chủ đề "mỗi món ăn là một câu chuyện".

Với mục đích quảng bá các sản phẩm đặc sản của Trà Vinh, vừa qua (ngày 19/02/2019) PGS.TS. Nguyễn Phú Son (cố vấn dự án SME Trà Vinh) đã tổ chức “Mâm cơm đặc sản Trà Vinh, ngon và lành”, với chủ đề “mỗi món ăn là một câu chuyện”. Thành phần thực khách tham dự gồm đại diện các Sở, ngành tỉnh,... Các món ăn trên mâm cơm đặc sản Trà Vinh bao gồm:
        - Khai vị, bánh tét Trà Cuôn là sản phẩm sử dụng hương liệu, phẩm màu từ cây lá, qua bàn tay khéo léo của người dân Trà Cuôn tạo nên hương vị đặc trưng của khoanh bánh thơm, dẻo của nếp, vị bùi của lòng đỏ trứng vịt muối, vị béo ngậy tan trong miệng của thịt heo ba chỉ, màu xanh như ngọc “chưa ăn đã thấy thèm” của nước lá rau Bồ Ngót trộn, thấm vào nếp, tất cả đều rất an toàn cho người tiêu dùng. Cùng với bánh tét Trà Cuôn là Chịt Sa (Xá Pấu (Bấu), Củ cải muối,..) món ăn “một góc trời riêng” xứ sở Cầu Kè. Để làm Chịt Sa thì củ cải trắng được chọn phải  loại tốt nhất, muối phải có xuất xứ từ Bạc Liêu và phải qua nhiều công đoạn chế biến tẩm, ướp, phơi công phu, tỷ mỷ mới cho ra món Chịt Sa danh tiếng. Thêm một dĩa nhỏ mắm tép vàng cam trộn đu đủ ửng sắc hồng, ngọt, giòn “gắp một một lần lại muốn gắp lần thứ hai”.

 

 

            - Món chính, là cơm nấu từ gạo Tài Nguyên, loại gạo được làm ra từ những khoảnh đất “mỗi năm chỉ một mùa lúa”, mỗi hạt gạo đều thấm đậm công sức của người nông dân và sự chắt chiu dưỡng chất của đất. Đi kèm với cơm Tài Nguyên là các loại rau vườn tươi luộc vừa chín tới, xanh mướt chấm nước mắm Rươi Duyên Hải “kho quẹt” trong nồi đất. Nước mắm Rươi gắn liền với truyền thuyết vua Gia Long đến với vùng đất Ba Động Trà Vinh. Tương truyền, nước mắm Rươi từng được vua Gia Long dùng nên còn gọi là nước mắm Tiến Vua, đây chính là điều khác biệt so với “kho quẹt” nơi khác. Ngoài ra, “nội dung” của nồi kho quẹt còn có tôm khô Vinh Kim nguồn gốc từ tép Bạc đất tự nhiên mặn-lợ xứ sở Cầu Ngang, tôm khô chọn loại nhỏ, đều nên có độ ngọt thanh, độ dai vừa phải, hòa quyệt vị mặn, sệt của nước mắm Rươi, vị cay của tiêu xanh, béo của thịt heo xắc nhỏ kích thích vị giác của người thưởng thức đến vô cùng. Nếu muốn đổi vị, thực khách có thêm lựa chọn chấm rau luộc với mắm Ba Khía trộn, món ăn dân dã nay đã trở thành đặc sản trên các bàn tiệc. Mắm Ba Khía làm đơn giản nhưng để tạo nên hương vị “khó quên” đòi hỏi phải có sự cân bằng hợp lý các thành phần và thời gian trộn thì mới thơm, ngon hấp dẫn.
           Điểm nhấn của mâm cơm đặc sản Trà Vinh là lẩu Bún nước lèo. Sự kết hợp “hòa quyện” của nhiều thực liệu địa phương, dễ tìm (bông súng, bắp chuối, rau thơm,…) cùng với nguyên liệu chính là mắm cá được nấu thành nước lèo, cộng thêm một ít thịt cá lóc, một ít huyết heo. Người chưa từng ăn sẽ e ngại vì “độ nặng mùi”, nhưng đã thử rồi thì sẽ “ghiền” và nhớ mãi. Không như những nơi khác, Bún nước lèo Trà Vinh thường “đậm đà” vị mắm hơn.
              

Một số món ăn, món uống được giới thiệu tại Mâm cơm đặc sản Trà Vinh


          - Cuối cùng, tráng miệng là dừa Sáp “trứ danh” của vùng đất phù sa Cầu Kè. Vị béo, thơm của dừa Sáp trộn sữa, thêm ít đá làm lạnh là sự kết thúc hoàn hảo cho mâm cơm đặc sản Trà Vinh.
 Ngoài những món ăn, “Mâm cơm đặc sản Trà Vinh, ngon và lành”, còn giới thiệu thức uống như trà lá Đinh Lăng khô mà theo một số nghiên cứu rất tốt cho sức khỏe, rượu Xuân Thạnh ngâm trái Quách (loại cây chọn mảnh đất Trà Vinh làm thủ phủ), các loại nước ép (không có chất bảo quản) như Mãng Cầu, Xoài, Thanh Long ruột đỏ hoặc trà Hoa Đậu Biếc,…
          Với chủ đề “mỗi món ăn là một câu chuyện”, mặc dù còn rất nhiều đặc sản chưa được giới thiệu, nhưng “Mâm cơm đặc sản Trà Vinh, ngon và lành” khởi đầu đã thành công vượt ngoài mong đợt. Các khách mời đều đánh giá rất cao ý tưởng cũng như cách thức tổ chức, bố trí, sắp xếp các món ăn, món uống của PGS. TS Nguyễn Phú Son. Đại diện một số Sở, ngành tỉnh đều cho rằng đây là điều rất đáng nghiên cứu, học tập để giới thiệu, phát triển thêm sản phẩm du lịch và nhất là giới thiệu những món ngon, những đặc sản của Trà Vinh với những thiết kế linh động, phong phú đáp ứng nhu cầu đang dạng của du khách trong và ngoài nước.

 

Văn Đoái

Tin mới