Một số quy định mới cần lưu ý khi xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc

         Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa ban hành quy định về quản lý đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm của nước ngoài xuất khẩu vào Trung Quốc (Lệnh số 248) và quy định kiểm soát an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu (Lệnh số 249). Theo đó, một số nội dung quy định mới của 2 Lệnh trên gồm quy định về ghi nhãn, bao bì; điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm của cơ sở sản xuất; chỉ tiêu, mức giới hạn an toàn thực phẩm; quy định về kiểm soát thực phẩm thủy sản nhập khẩu và quy định các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm xuất khẩu phải thực hiện đăng ký với Tổng cục Hải quan Trung Quốc từ sau ngày 01/01/2022; đối với các cơ sở đã có tên trong danh sách được phép xuất khẩu thủy sản thì tiếp tục được phép xuất khẩu sang Trung Quốc trong thời gian tới (kể cả sau ngày 01/01/2022). 

Hội nghị trực tuyến phổ biến các quy định cam kết an toàn thực phẩm, kiểm dịch động, thực vật (SPS)
 trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và yêu cầu SPS tại thị trường Trung Quốc

         Yêu cầu về ghi nhãn, bao bì bên trong và bên ngoài phải có gắn nhãn chắc chắn, rõ ràng, dễ đọc; thông tin thể hiện bằng tiếng Trung/tiếng Anh hoặc tiếng Trung/tiếng Việt, bao gồm các thông tin: Tên hàng hóa và tên khoa học; quy cách sản phẩm; ngày sản xuất, số lô, hạn sử dụng và điều kiện bảo quản; phương thức sản xuất (đánh bắt, nuôi trồng); khu vực sản xuất (vùng/quốc gia nuôi/đánh bắt); tên, số đăng ký, địa chỉ của tất cả các doanh nghiệp sản xuất, chế biến có liên quan (bao gồm tàu cá, tàu chế biến, tàu vận chuyển, kho lạnh độc lập) và điểm đến phải ghi là Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.

         Đối với điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm của cơ sở sản xuất, phải đáp ứng các quy định nêu tại các Quy chuẩn Việt Nam về điều kiện bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất kinh doanh thủy sản. Đặc biệt, phải đáp ứng các quy định của Trung Quốc về (1) Quy phạm vệ sinh chung trong sản xuất thực phẩm tại (GB 14881); (2) Quy phạm vệ sinh sản xuất chế phẩm thủy sản (GB 20941); (3)Tiêu chuẩn vệ sinh cho nước uống sinh hoạt (GB 5749) và (4) Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát quan trọng (HACCP), yêu cầu chung đối với các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm (GB/T 27341).

         Quy định về chỉ tiêu, mức giới hạn an toàn thực phẩm đối với lô hàng thủy sản xuất khẩu được quy định tại Quyết định 2864/QĐ-BNN-QLCL ngày 24/11/2011 và 1471/QĐ-BNN-QLCL ngày 20/6/2012 của Bộ Nông nghiệp và PTNT, đặc biệt lưu ý các tiêu chuẩn, quy định sau đây của Trung Quốc: (1) Giới hạn ô nhiễm tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc gia trong thực phẩm (GB 2762); (2) Tiêu chuẩn an toàn lương thực quốc gia giới hạn dư lượng tối đa cho thuốc trừ sâu trong thực phẩm (GB 2763); (3) Tiêu chuẩn giới hạn nồng độ các chất phóng xạ trong thực phẩm (GB 14882); (4) Tiêu chuẩn sử dụng phụ gia thực phẩm an toàn thực phẩm quốc gia (GB 2760); (5) Tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc gia sản phẩm động vật thủy (GB 10136); (6) Tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc gia sản phẩm thủy sản tươi và đông lạnh (GB 2733); (7) Giới hạn về vi sinh vật trong thực phẩm (GB 29921); (8) Tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc gia về mức dư lượng tối đa đối với thuốc thú y trong thực phẩm (GB 31650); (9) Tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc gia sản phẩm đóng hộp (GB 14939)  và (10) Thông báo số 193 của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc về danh mục thuốc thú y cấm sử dụng cho động vật dùng làm thực phẩm.

         Quy định về kiểm soát thực phẩm thủy sản nhập khẩu. Trung Quốc thực hiện kiểm tra tại chỗ đối với thực phẩm nhập khẩu (phương tiện vận chuyển và nơi bảo quản, số container, số niêm phong, nội dung ghi nhãn trên bao bì bên trong và bên ngoài, tình trạng thực tế của lô hàng có phù hợp với thông tin khai báo và chứng từ kèm theo hay không, đặc tính cảm quan của sản phẩm, độ tươi của thực phẩm, nhiệt độ sản phẩm); tỉ lệ và chỉ tiêu lấy mẫu cụ thể do Cơ quan hải quan Trung Quốc lập kế hoạch giám sát đối với từng đối tượng cụ thể của từng quốc gia dựa trên đánh giá nguy cơ. Trường hợp phát hiện thực phẩm nhập khẩu không đáp ứng quy định trong quá trình giám sát và quản lý nhập khẩu, Tổng cục Hải quan Trung Quốc sẽ dựa trên đánh giá nguy cơ để thực hiện các biện pháp kiểm soát như tăng tỷ lệ giám sát, kiểm tra ngẫu nhiên đối với thực phẩm liên quan.

         Để đáp ứng các quy định của thị trường xuất khẩu, tránh rủi ro thì các cơ sở, doanh nghiệp đang có tên trong danh sách xuất khẩu hoặc chưa có tên trong danh sách xuất khẩu có nhu cầu đăng ký xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc cần nghiên cứu kỹ quy định, hướng dẫn có liên quan. Chủ động trao đổi với nhà nhập khẩu Trung Quốc để tuân thủ đúng các quy định trong quá trình sản xuất, xuất khẩu thủy sản.

         Nguồn: 

         1. CV 1591-cl1 huong dan thuc hien Lenh 248-249.pdf.

         2. Tài liệu hội nghị trực tuyến phổ biến các quy định cam kết an toàn thực phẩm, kiểm dịch động, thực vật (SPS)  trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và yêu cầu SPS tại thị trường Trung Quốc do Văn Phòng SPS Việt Nam tổ chức ngày 02/12/2021.  

Sơn Sâm Phone

Tin mới