Khô ếch – đặc sản của vùng quê Thông Hòa

         Trong những năm qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, nhằm tăng thêm nguồn thu cho gia đình, góp phần giải quyết việc làm và xoá đói giảm nghèo ở địa phương. Trong đó, mô hình nuôi ếch với chi phí đầu tư ít, dễ nuôi, cho hiệu quả kinh tế cao, ngày càng có nhiều hộ nông dân áp dụng. Hiện tại phong trào nuôi ếch được phát triển trên địa bàn các huyện như Càng Long, Cầu Kè, Trà Cú, Tiểu Cần với nhiều hình thức nuôi như nuôi trong giai lưới, bể lót bạt, bể xi măng,…

Nuôi ếch trong giai lưới

          Hiện nay, đầu ra con ếch khá ổn định, thương lái thu mua mua không hạn chế sản lượng, giá ếch thương phẩm dao động từ 32.000 - 35.000 đồng/kg sau khi trừ chi phí mỗi kg ếch nuôi người nông dân thu lợi khoảng 3.000 - 4.000 đồng/kg. Tuy nhiên, nếu sản phẩm qua chế biến như làm khô thì giá bán khoảng 350.000 đồng/kg nâng giá trị lên gấp 10 lần. Mới đây Doanh nghiệp tư nhân giống thủy sản Minh Nhựt (ấp Ô Chích, xã Thông Hòa, huyện Cầu Kè) đã đưa ra thị trường sản phẩm mới đó là ếch sấy khô, đây là hướng đi mới giúp tăng thu nhập mà lợi nhuận luôn ổn định so với bán thịt tươi. Mô hình hoàn toàn được khép kín từ khâu nuôi đến chế biến.

          Chủ doanh nghiệp cho biết ếch được nuôi trong giai lưới, sử dụng thức ăn công nghiệp, thời gian nuôi 2 - 3 tháng, khi đạt kích cỡ 3 - 4 con/kg thì thu hoạch. Ếch sau khi thu hoạch sẽ được chuyển đến khu riêng để chế biến. Ếch được mổ loại bỏ ruột, lột da, rửa sạch để ráo nước, tẩm ướp bằng các gia vị riêng trong vòng 10 phút để ngấm gia vị. Sau đó, cho ếch đã tẩm ướp gia vị đưa vào lò sấy không khói, sấy trong 4 giờ. Sau khi sấy xong để nguội bên ngoài trong vòng 2 giờ rồi đóng gói sản phẩm, dán tem, nhãn mác và chuyển tiêu thụ. Ếch được doanh nghiệp Minh Nhựt nuôi và chế biến sản phẩm khô ếch theo quy trình đảm bảo an toàn thực phẩm. Hiện tại, mỗi năm doanh nghiệp cung ứng ra thị trường khoảng 500 kg khô ếch. 

Sản phẩm ếch sấy khô và đóng gói

          Vừa qua doanh nghiệp đã được Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Trà Vinh kiểm tra thẩm định và cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm về sản phẩm khô ếch sấy và đang làm thủ tục để được chứng nhận OCOP. Trong thời gian tới, Doanh nghiệp Minh Nhựt sẽ tiếp tục xây dựng mở rộng quy mô sản xuất và thị trường tiêu thụ, đây là sản phẩm rất có tiềm năng phát triển./.

 

                                                                                               

                                                             Nguyễn Thị Phượng

 Chi cục Quản lý chất lượng  Nông lâm sản và Thủy sản

 

Tin mới