Ruồi lính đen chưa có trong Danh mục động vật khác được phép chăn nuôi

         Theo Cục Chăn nuôi, một số cá nhân, doanh nghiệp đang nuôi thử nghiệm, nhân và bán giống Ruồi lính đen có tên khoa học là (Hermetia illucens) để xử lý chất thải hữu cơ từ chăn nuôi và sử dụng các sản phẩm từ chúng làm thức ăn chăn nuôi, sản xuất dầu biodiesel, phân bón dinh dưỡng cho cây trồng.

Tại tỉnh Trà Vinh, báo cáo của địa phương cho biết, Ruồi lính đen bắt đầu được nuôi từ khoảng năm 2019 và có ít nhất 08 hộ tự phát nuôi Ruồi lính đen tại huyện Càng Long, huyện Tiểu Cần, huyện Trà Cú và thành phố Trà Vinh. Đến cuối năm 2021, chỉ còn 03 hộ tại huyện Càng Long, huyện Tiểu Cần và thành phố Trà Vinh vẫn tiếp tục duy trì nuôi.

         Qua khảo sát, nguồn gốc Ruồi lính đen đưa về nuôi trên địa bàn tỉnh được các hộ mua giống từ tỉnh An Giang hoặc thành phố Hồ Chí Minh. Diện tích nuôi Ruồi lính đen của mỗi hộ từ 10-50m2. Mục đích chỉ để nuôi thử hoặc làm thức ăn bổ sung cho gà, cho cá, chưa nhân giống và bán giống, do vậy, các hộ đều chưa tính lợi nhuận kinh tế đem lại từ nuôi Ruồi lính đen.

Ruồi lính đen nuôi tại Trà Vinh (Ảnh: Võ Quang Cường)

         Một số thông tin cho rằng ấu trùng Ruồi lính đen phân hủy rác hữu cơ thành phân hữu cơ làm giảm lượng chất thải hoặc ấu trùng Ruồi lính đen giàu chất dinh dưỡng có thể làm thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi thủy sản. Sử dụng kén Ruồi lính đen là giải pháp chủ động cung cấp thức ăn cho chim yến ở những thời điểm thiếu nguồn thức ăn. Ruồi lính đen không ảnh hưởng đến cuộc sống con người và có tác dụng làm giảm sự phát triển của ruồi nhà,… Tuy nhiên, các thông tin này chưa có văn bản chính thức xác nhận từ các cơ quan chức năng.

         Theo Danh mục động vật khác được phép chăn nuôi (tại Phụ lục VIII kèm theo Nghị định số 13/2020/NĐ-CP ngày 21/01/2020 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết Luật Chăn nuôi) thì Ruồi lính đen chưa có trong Danh mục. Chỉ có 07 loại động vật được phép chăn nuôi theo Danh mục, gồm: Dông (Leiolepis), Vịt trời (Anas poecilorhyncha haringtoni), Dế (Gryllidae), Bò cạp (Scorpiones), Tằm (đa hệ, lưỡng hệ, thầu dầu lá sắn) (Bombyxmori), Giun quế (trùn quế) (Perionyx excavatus) và Rồng đất (Physignathus cocincinus).  

         Vì vậy, các hộ đang tự phát nuôi hoặc hộ có ý định Ruồi lính đen cần hết sức lưu ý. Ruồi lính đen là loài côn trùng mới trên địa bàn tỉnh, những lợi ích hoặc tác hại đối với kinh tế, môi trường hoặc nguy cơ về dịch bệnh,… chưa được cơ quan chức năng đánh giá và đưa ra khuyến cáo. 

Ấu trùng Ruồi lính đen nuôi tại Trà Vinh (Ảnh: Võ Quang Cường)

         Hiện tại, cơ quan chức năng của tỉnh đang đề nghị cơ quan có thẩm quyền về trường hợp Ruồi lính đen được phép nuôi thì cần xem xét, đề xuất bổ sung vào Danh mục động vật khác được phép chăn nuôi và hỗ trợ địa phương tập huấn hướng dẫn quy trình, kỹ thuật nuôi; hỗ trợ tài liệu tuyền thông về Ruồi lính đen để người dân được biết, tránh hoang mang hoặc có phản ứng tiêu cực đối với hộ nuôi Ruồi lính đen. Đồng thời, cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn quản lý và các quy định về điều kiện nuôi Ruồi lính đen. Ngược lại, nếu không khuyến khích hoặc cấm nuôi Ruồi lính đen thì cũng cần có văn bản cụ thể.

 

Văn Đoái 

 

Tin mới