Giám đốc Hợp tác xã Long Hiệp nhận Giải thưởng Môi trường Việt Nam

         Vừa qua (31/7/2022), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Lễ trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2021 và Giải thưởng Báo chí Tài nguyên và Môi trường lần thứ VI. Giải thưởng Môi trường Việt Nam được tổ chức 2 năm một lần xét tặng cho tổ chức, cộng đồng và cá nhân có những đóng góp về bảo vệ môi trường. Năm 2021, có 20 tổ chức, 03 cộng đồng và 10 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo vệ môi trường từ năm 2019-2021 được nhận giải thưởng. Ông Trầm Minh Thuần, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Long Hiệp (huyện Trà Cú) là một trong 10 cá nhân vinh dự được nhận Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2021 và Bằng khen về hoạt động bảo vệ môi trường từ năm 2019-2021.

Giải thưởng Môi trường Việt Nam 
 (Bộ Trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường tặng ông Trầm Minh Thuần,
 Nguồn: Trầm Minh Thuần)

 

         HTX Nông nghiệp Long Hiệp do ông Trầm Minh Thuần sáng lập và hoạt động từ tháng 8/2018 với thương hiệu Gạo Hạt Ngọc Rồng đã và đang được người tiêu dùng biết đến. Hiện tại, HTX tổ chức liên kết 08 hộ dân sản xuất 20 hecta lúa hữu cơ theo mô hình trồng lúa kết hợp nuôi tôm càng xanh. Đây là mô hình sản xuất thân thiện và bảo vệ môi trường vì không sử dụng phân bón hóa học, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Sản lượng lúa của các hộ dân sản xuất ra đều được HTX bao tiêu với giá cao hơn thị trường nên luôn bảo đảm lợi nhuận cho người sản xuất. 

Ông Trầm Minh Thuần (áo đỏ) thăm ruộng lúa – tôm (Nguồn: Trầm Minh Thuần)

         Bên cạnh đó, HTX xây dựng trại nuôi trùn quế với diện tích khoảng 1.400m2, xử lý được khoảng 180 tấn chất thải từ chăn nuôi gia súc mỗi năm và tạo ra hơn 60 tấn phân hữu cơ phục vụ trở lại sản xuất nông nghiệp, góp phần giảm ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, sản xuất tuần hoàn nông nghiệp tại địa phương. Ngoài ra, với sự tài trợ từ Dự án AMD Trà Vinh, HTX còn triển khai thêm 1.200m2 diện tích nuôi trùn quế tại 30 hộ dân, xử lý thêm khoảng 80 tấn chất thải động vật/năm.

Ông Trầm Minh Thuần (bìa trái) tại Trại nuôi trùn quế của HTX
 (Nguồn: Trầm Minh Thuần)

         Giải thưởng Môi trường Việt Nam không chỉ là nguồn động viên khích lệ riêng cá nhân ông Trầm Minh Thuần mà cho cả tập thể HTX Nông nghiệp Long Hiệp. Để từ đó tiếp thêm động lực cho ông Trầm Minh Thuần và HTX Nông nghiệp Long Hiệp duy trì, phát triển hơn nữa các mô hình sản xuất thân thiện và bảo vệ môi trường.

 

                                                   Kim Sơn

 

Tin mới