Quản lý bệnh thán thư hại thanh long

Bệnh thán thư là một trong những bệnh gây hại rất quan trọng trên cây thanh long. Bệnh gây hại nặng ở giai đoạn cây ra hoa, trái sắp thu hoạch và sau thu hoạch làm ảnh hưởng đến năng suất và phẩm chất của trái thanh long. Bệnh tấn công lên tất cả các bộ phận của cây như thân, cành, hoa và cả trái.
        1. Tác nhân gây hại: Do nấm Collectotrichum gloeosporiodes gây ra.
        2. Triệu trứng bệnh:      
        - Trên cành: bệnh bắt đầu từ mép cành lan dần vào bên trong, đốm bệnh có màu nâu đen, viền vàng. Bệnh nặng có thể làm thối cành.       
        - Trên hoa: bệnh tấn công cả phần nụ hoa, làm cho nụ hoa biến màu nâu, sau đó rụng.       
        - Trên trái: ban đầu bệnh xuất hiện với những đốm màu vàng nhỏ sau đó lớn dần chuyển sang màu nâu đen, có hình vòng tròn đồng tâm.

 

 Bệnh thán thư gây hại trên cành

 

         Bệnh thán thư gây hại trên cành
         3. Điều kiện phát sinh nguồn bệnh và sự lây lan:
         Bệnh phát triển mạnh và bộc phát ở điều kiện ẩm độ cao đặc biệt là trong mùa mưa. Bệnh thường tồn tại trong xác bả thực vật có trên vườn hoặc trên cành, trái bệnh. Bệnh gây hại nặng nhất trong giai đoạn đang ra hoa, thu hoạch và sau thu hoạch. Các bào tử nấm có thể lan truyền qua gió, nguồn nước…
         4. Biện pháp phòng trị:
         - Lên liếp cao cần xẻ rãnh thoát nước để vườn không bị đọng nước trong mùa mưa.
         - Tuyệt đối không lấy hom ở những vườn đã bị bệnh thán thư làm giống cho vườn mới.
         - Không trồng quá dầy để vườn luôn thông thoáng. Có thể trồng cây xung quanh che chắn nhằm hạn chế sự lây lan của mầm bệnh từ vườn khác vào.
         - Bón phân cân đối giữa đạm, lân và kali không bón thừa phân đạm. Tăng cường bón phân hửu cơ hoai mục kết hợp với nấm đối kháng Trichoderma và vôi để tăng cường sức chống chịu cho cây.
         - Tủ gốc giữ ẩm cho cây bằng rơm rạ, cỏ khô hoặc trồng cây đậu phộng dại vào gốc thanh long để giữ ẩm mà không cần tủ rơm rạ. 
         - Thường xuyên thăm vườn, kịp thời phát hiện các cành, trái bị bệnh để cắt bỏ, gom các cành, trái bị bệnh đem tiêu hủy. Tuyệt đối không được vứt bỏ cành, trái xuống nguồn nước vì sẽ làm bệnh lây lan nhanh.
         - Khi thanh long bị bệnh có thể phun một số thuốc trừ nấm có hoặt chất Mancozeb + Metalaxyl (Ridomil gold, Ridozeb), Azoxystrobin (Amistar top, Amistar, Trobin top), Defenoconazole (Score, Curegold, Tilt Super) hoặc các thuốc gốc đồng (Coc 85, Norshield) có thể ngăn ngừa bệnh phun khoảng 2 lần, mỗi lần cách nhau 1 tuần sử dụng theo bao bì hướng dẫn trên sản phẩm. Phun theo nguyên tắc 4 đúng.

 

Nguyễn Thành Đông

Chi cục Trồng trọt và BVTV

Tin khác
1 2 3 
Tin mới