Xây dựng mô hình trình diễn máy sấy lúa năng suất 30-50tấn/mẻ
Xây dựng mô hình trình diễn máy sấy lúa năng suất 30-50tấn/mẻ
              Thực hiện các Dự án Khuyến nông Trung ương giai đoạn 2013-2015. Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư (Trung tâm KN-KN) Trà Vinh tổ chức triển khai thực hiện Dự án “Hỗ trợ xây dựng hệ thống sấy lúa năng suất 30-50 tấn/mẻ tại một số tỉnh ĐBSCL” cho nhóm hộ nông dân tham gia mô hình trình diễn ấp 3, xã Phong Phú, huyện Cầu Kè do doanh nghiệp tư nhân Năm Nhã thiết kế và lắp đặt, tổng kinh phí xây dựng là: 250.250.000đ (trong đó nhà nước hỗ trợ 75.000.000đ phần còn lại do các hộ tham gia mô hình đối ứng).

              Ưu điểm lớn nhất của mô hình là sử dụng công nghệ thay đổi nhiệt độ trong suốt quá trình sấy nhằm điều chỉnh chế độ bốc hơi nước theo ý muốn, do đó lúa sấy không cần phải cào đảo nhưng độ ẩm của hạt lúa vẫn đảm bảo yêu cầu đặt ra; tăng năng suất và chất lượng lúa sấy; giảm thiểu công sức lao động; độ ẩm chênh lệch không quá 1%; chi phí nhiên liệu thấp: 30kg trấu/giờ; năng suất sấy trung bình 40tấn/mẻ trong thời gian 16-18 giờ đạt độ ẩm <16% (đối với lúa được thu hoạch bằng máy) và 20-22 giờ (lúa cắt bằng tay); hạt sau khi sấy không rạn nứt, không có mùi khói lò, không lẫn tro bụi, màu lúa sáng,..

              Trải qua các lần chạy thử nghiệm và kiểm tra chất lượng lúa sấy cũng như các thông số kỹ thuật của dự án đề ra. Trung tâm KN-KN đã tổ chức bàn giao máy sấy cho các hộ tham gia mô hình để đưa vào sản xuất.

              Được biết toàn tỉnh Trà Vinh hiện nay có khoảng 235 máy sấy lúa đáp ứng sấy cho khoảng 35% sản lượng lúa thu hoạch vào vụ Hè-Thu. Vì thế đây là mô hình mang tính thiết thực, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của người dân.

 Văn Út

Tin mới