Trà Vinh góp phần vun đắp tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Campuchia
Tháng 12 năm 1978, đáp ứng lời kêu gọi của Mặt trận Đoàn kết Dân tộc cứu nước Campuchia, quân tình nguyện Việt Nam cùng các lực lượng vũ trang cách mạng Campuchia đã đánh đổ tập đoàn Pôn Pốt – Iêng Xari giải phóng Campuchia vào ngày 07/01/1979, giúp nhân dân Cam-pu-chia khỏi họa diệt chủng.

Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh tiếp đoàn Bộ Tư lệnh cảnh vệ Hoàng gia Campuchia

Ảnh: Cổng Thông tin điện tử tỉnh

         42 năm qua kể từ ngày Campuchia được giải phóng, mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững, lâu dài giữa Việt Nam và Campuchia được ngày càng được củng cố và phát triển.

         Góp phần vào quan hệ truyền thống hữu nghị Việt Nam - Campuchia, có sự quan đóng góp quan trọng của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Trà Vinh

         Trong cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam và hơn 10 năm làm nhiệm vụ giúp bạn Campuchia (01/1979 - 8/1989), nhiều đồng chí là cán bộ, chiến sĩ người dân tộc Kinh,  Khmer tỉnh Trà Vinh đã tham gia chiến đấu và làm chuyên gia giúp bạn Campuchia như Trung đoàn Khmer được thành lập vào tháng 11/1978. Trung đoàn có quân số khoảng 1.000 quân, hầu hết cán bộ chỉ huy và chiến sĩ là người Khmer Trà Vinh như đồng chí Thạch Phan Suôl (Trung đoàn trưởng); đồng chí Sơn Song Sơn (Chính ủy); đồng chí Trần Tấn Xã (Trung đoàn phó- Tham mưu trưởng)…. Đơn vị đã góp phần cùng với lực lượng vũ trang của tỉnh, của quân khu, của nước Việt Nam và nước bạn Campuchia làm nên chiến thắng lịch sử 07/01/1979, giải phóng nhân dân Campuchia khỏi thảm họa diệt chủng do bè lũ PônPốt - Iêng Xary gây ra.

         Sau khi đất nước Campuchia được giải phóng, Trung đoàn tiếp tục làm nhiệm vụ với vai trò xung kích đi đầu trong giúp bạn tấn công truy quét bọn tàn quân địch, tuyên truyền vận động giúp Nhân dân 02 tỉnh Canđal và Kompôngspư ổn định cuộc sống và xây dựng chính quyền cách mạng. Đến khoảng tháng 5/1979, khi các Tiểu đoàn của tỉnh Cửu Long về tiếp quản tỉnh Kompôngspư thì Trung đoàn K đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử vẻ vang của mình. Nhiều đồng chí được chuyển sang các đơn vị khác thuộc quân khu, của tỉnh hoặc chuyển sang làm chuyên gia giúp bạn như: Đồng chí Sơn Song Sơn, (Chính trị viên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kompôngspư), đồng chí Sơn Út (Chánh Văn phòng), đồng chí Thạch Sa My (Phó Chánh Văn phòng Ban Cán sự và chính quyền tỉnh Komgpôngspư). Đặc biệt, là đại bộ phận các đồng chí thuộc đơn vị Trung đoàn K được chuyển sang các đội công tác giúp bạn đứng chân trên khắp các huyện thuộc tỉnh Kompôngspư.  Nhiệm vụ của Đoàn chuyên gia là giúp bạn tổ chức truy quét địch, đưa dân về, cứu đói, cứu đau, ổn định đời sống cho Nhân dân; giúp bạn thành lập chính quyền, lực lượng vũ trang, ban, ngành, đoàn thể; cùng Ban cán sự, chính quyền, đoàn thể của bạn nhanh chóng khắc phục hậu quả nặng nề do chế độ diệt chủng Pôn-Pốt để lại cho Nhân dân Campuchia. Tỉnh ủy còn động viên sức người, sức của để giúp phong trào cách mạng Campuchia và ra lời kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong tỉnh dồn sức người, sức của giúp bạn.  Nhờ sự giúp đỡ chí tình và kịp thời của tỉnh Cửu Long, nước bạn Campuchia nói chung, tỉnh Kompôngspư nói riêng đã giành được nhiều thắng lợi to lớn trong truy quét bọn tàn quân của địch, ổn định đời sống Nhân dân và xây dựng thực lực cách mạng.

         Từ một tỉnh hoang tàn đổ nát, xã hội bị đảo lộn, Nhân dân đói, rét do hậu quả nặng nề của chế độ diệt chủng Pôn Pốt – Iêng Xari để lại cộng với sự chống đối, phá hoại về nhiều mặt của bọn tàn quân, Nhân dân Campuchia nói chung, tỉnh Kompôngspư nói riêng đi lên từ con số 0, nên trong những năm đầu giúp bạn, nhất là năm 1979, tỉnh Cửu Long gặp rất nhiều khó khăn, vừa phải giúp bạn truy quét bọn tàn quân địch vừa phải cứu dân khỏi nạn đói rét, bệnh tật, đồng thời giúp bạn xây dựng thực lực cách mạng, nhưng với tinh thần quốc tế trong sáng, hết lòng giúp đỡ bạn về mọi mặt ta đã truy quét, ngăn chặn được nhiều hoạt động phá hoại của bọn tàn quân, từng bước xây dựng hệ thống chính trị cho bạn, bước đầu hình thành bộ máy lãnh đạo, quản lý các cấp và dần đi vào hoạt động có hiệu quả. Tỉnh còn giúp bạn khôi phục phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đến cuối năm 1980 đời sống Nhân dân Kompôngspư phát triển rõ nét từ cái ăn, cái mặc đến việc học hành, khám chữa bệnh, thưởng thức văn hóa nghệ thuật và tự do tín ngưỡng. Các chùa được khôi phục tu sửa lại, lễ hội theo phong tục được tiến hành tự do. Nhân dân vô cùng phấn khởi tin vào sự ủng hộ của quân tình nguyện Việt Nam và sự giúp đỡ của tỉnh Cửu Long, trong đó có đoàn chuyên gia.

Khai mạc hội chợ Triển lãm, Xúc tiến Thương mại-Du lịch Hữu nghị Battambang-Trà Vinh

Ảnh: Cổng Thông tin điện tử tỉnh

         Với tinh thần quốc tế trong sáng, mặc dù là một tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng Cửu Long đã hết lòng giúp bạn cả về con người và vật chất, từ đó tỉnh Kompôngspư kết nghĩa liên tiếp giành được nhiều thắng lợi to lớn trên tất cả các lĩnh vực. Ngày 10/7/1988 lãnh đạo tỉnh Compôngspư đã long trọng tổ chức tiễn đưa Đoàn chuyên gia Việt Nam tỉnh Cửu Long về nước trong niềm lưu luyến và biết ơn của cán bộ và Nhân dân tỉnh bạn.

          Từ khi tỉnh Trà Vinh được tái lập đến nay, đặc biệt trong giai đoạn 2012-2020, Đảng bộ và Nhân dân Trà Vinh tiếp tục có các hoạt động nhằm tăng cường đoàn kết hữu nghị với Campuchia, đặc biệt là tỉnh kết nghĩa Battambang – Vương quốc Campuchia như:

          Về quan hệ hữu nghị; hàng năm tỉnh Trà Vinh đều có cử các đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể sang Campuchia thực hiện các chương trình hợp tác về văn hóa, giáo dục, thương mại, du lịch như: Năm 2018, Trường Đại học Trà Vinh tham dự và báo cáo tại hội nghị giảng dạy tiếng Anh CAMTESOL lần thứ 14 và trao đổi cơ hội hợp tác nghiên cứu, đào tạo với các bộ, viện, trường của Campuchia; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh sang Campuchia học tập kinh nghiệm và trao đổi nghiệp vụ. Năm 2019, sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh tham gia giao lưu thể thao hữu nghị môn Bi sắt tại thành phố Ta Khmau; đoàn của sở Giao thông Vận tải tham dự hội nghị thuờng niên lần thứ 9 về vận tải đường bộ giữa Việt Nam và Campuchia. Ngược lại các đoàn công tác của nước bạn cũng đến Trà Vinh như: Năm 2018, đoàn cựu lưu học sinh Campuchia đến thăm và giao lưu; đoàn học sinh Campuchia đến tham quan và tìm hiểu cơ hội học tập. Năm 2019, Đoàn Nghệ thuật Hòa bình Mekôngahlics, đến Trà Vinh dự hội thảo rối bóng Đông Nam Á; đoàn của Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia; đoàn của Cục Phát triển-Bộ quốc phòng Campuchia, đoàn của Bộ tư lệnh cảnh về Hoàng gia Campuchia đến thăm và tìm hiểu cơ hội họp tác với tỉnh… 

          Về quan hệ kinh tế - thương mại, được Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Battambang giới thiệu và làm cầu nối, tỉnh Trà Vinh đã hợp tác với chính quyền và cơ quan chức năng của tỉnh Battambang tổ chức thành công “Hội chợ Triển lãm Xúc tiến Thương mại - Du lịch hữu nghị Battambang - Trà Vinh năm 2013” từ ngày 08 - 12/4/2013 tại thành phố Battambang. Hội chợ thu hút được 65 doanh nghiệp và cơ sở tham gia với 120 gian hàng; hội chợ đã thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan mua sắm. Đại diện chính quyền, doanh nghiệp của các tỉnh Tây Bắc Campuchia và tỉnh Battambang tham dự hội chợ, dự các buổi hội thảo và tọa đàm về lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản đã đánh giá cao về tiềm năng và mong muốn hợp tác với Trà Vinh về lĩnh vực nông nghiệp. Thông qua hội chợ đã góp phần tăng cường xúc tiến thương mại, thúc đẩy hợp tác kinh doanh của doanh nghiệp hai nước, đồng thời góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Campuchia.

         Năm 2015, tỉnh cử Đoàn cán bộ và doanh nghiệp tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia năm 2015 với chủ đề “Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia cùng đồng hành, hợp tác và phát triển” do Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia phối hợp với Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam tại Campuchia (AVIC) tổ chức vào ngày 15/7/2015. Thông qua Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia năm 2015, doanh nghiệp tỉnh Trà Vinh hiểu rõ hơn về môi trường đầu tư, cũng như tập quán tiêu dùng của người dân Campuchia, tìm ra các biện pháp mở rộng quan hệ hợp tác hiệu quả, thúc đẩy giao lưu kết nối ký kết các hợp đồng thương mại có giá trị. 

         - Tỉnh tổ chức Đoàn đi Campuchia tham gia Chương trình con đường tri thức “Phát triển và hiện đại hóa các tổ chức tài chính vi mô nông thôn của Campuchia và Việt Nam” từ ngày 19 - 24/6/2016, thông qua Chương trình nhằm tăng cường năng lực quản lý Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh Trà Vinh và trao đổi kinh nghiệm về những thực hành tốt nhất về các sáng kiến đổi mới trong việc thực hiện tài chính vi mô nông thôn nhằm áp dụng trong quá trình vận hành Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh Trà Vinh phát triển bền vững.

         - Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập Đoàn Công tác đi thăm và làm việc tại Vương quốc Campuchia do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn, thời gian đi từ ngày 25/12 đến ngày 29/12/2016. Đoàn đến thăm và làm việc với tỉnh Battambang, hai bên đã trao đổi với nhau về tình hình kinh tế, xã hội, chính trị của 02 tỉnh và thảo luận cơ hội hợp tác giữa 02 tỉnh kết nghĩa về (1) Nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; (2) Xúc tiến mời gọi đầu tư, xúc tiến thương mại; (3) Giáo dục và đào tạo, trao đổi sinh viên 02 nước; (4) Giao lưu, tìm hiểu, nghiên cứu văn hóa dân tộc Khmer giữa 02 tỉnh. Đồng thời, Đoàn đến thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Cảnh vệ Quân đội Hoàng gia Campuchia, hai bên trao đổi với nhau về tình hình an ninh chính trị, kinh tế - xã hội của 02 nước, tình hữu nghị và mối quan hệ hợp tác giữa 02 nước, đặc biệt là giữa tỉnh Trà Vinh với Bộ Tư lệnh Cảnh vệ Quân đội Hoàng gia Campuchia.

         Tháng 3/2017, tỉnh đã tiếp đoàn Đoàn cán bộ tỉnh Battambang do Ông  Chan Sophal - Tỉnh trưởng tỉnh Battambang làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Trà Vinh. Phát biểu tại buổi làm việc, Ông Chan Sophal mong muốn trong chuyến công tác này 02 tỉnh Trà Vinh và Battambang sẽ ký kết được biên bản hợp tác lâu dài và quan hệ này sẽ ngày càng gắn chặt và bền vững, đồng thời bày tỏ mong muốn lãnh đạo và nhân dân 02 tỉnh Trà Vinh và Battambang nói riêng, 02 nước Việt Nam và Campuchia nói chung ngày càng đoàn kết, gắn bó bền chặt, giúp nhau cùng phát triển. Ông cho biết, qua chuyến đi này là dịp để các thành viên trong đoàn nghiên cứu, tìm hiểu thêm về vùng đất văn hóa và con người Trà Vinh, qua đó thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đoàn kết hữu nghị giữa 02 tỉnh. Hai bên đã ký kết biên bản ghi nhớ về phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa 02 tỉnh Trà Vinh và Battambang.

Hình ảnh đoàn cựu học sinh Campuchia thăm Trường Đại học Trà Vinh.

Ảnh: Trường Đại học Trà Vinh

         Trong gần 8 năm qua, Trà Vinh đã hỗ trợ cho các địa phương và đơn vị của Campuchia gần 200.000 USD xây dựng nhà tình nghĩa, nhà ở cho hộ nghèo, hỗ trợ đồng bào Campuchia bị thiên tai, lũ lụt…

         Duy trì tuyến xe khách từ Trà Vinh – Phnôm Pênh – Trà Vinh mỗi ngày 02 chuyến, tạo điều kiện cho Nhân dân tỉnh Trà Vinh và Campuchia qua lại thăm thân nhân, du lịch, hợp tác, giao lưu thương mại, trao đổi hàng hóa.

         Trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo: Từ năm 2012 đến nay, Trường Đại học Trà Vinh đã tuyển được 126 sinh viên từ Campuchia đến học ở bậc đại học, cao đẳng các ngành: Tài chính - ngân hàng, công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, công nghệ kỹ thuật điện, điện tử, xét nghiệm y học và điều dưỡng. Riêng năm 2019 - 2020, tổng số sinh viên Campuchia đang học tại trường Đại học Trà Vinh là 61 sinh viên.

          Trường Đại học Trà Vinh và Học viện Kỹ thuật Công nghệ Campuchia (Institute of Technology of Cambodia - ITC) đã ký kết Bản ghi nhớ, hàng năm Học viện ITC cử cán bộ sang Trường Đại học Trà Vinh để trực tiếp phỏng vấn tuyển chọn các ứng viên và trao 02 suất học bổng toàn phần cho sinh viên của Trường Đại học Trà Vinh. Từ năm 2011 - 2015, Trường Đại học Trà Vinh đã cử 10 sinh viên sang học tập tại Học viện ITC, trong đó có 02 sinh viên đầu tiên đã tốt nghiệp. 

         Cử sinh viên học tập theo Hiệp định: Năm học năm học 2012 - 2013 có 03 sinh viên; năm học 2013 - 2014: Có 07 sinh viên; năm học 2014 - 2015:          Có 08 sinh viên; năm học 2015 - 2016: Có 01 sinh viên; năm học 2016 - 2017 có 03 sinh viên; năm học 2017 - 2018: Có 03 sinh viên…

         Các du học sinh sang học tại Campuchia đều theo diện Hiệp định hoặc theo học bổng toàn phần.

         Kỷ niệm 42 năm ngày Campuchia được giải phóng khỏi chế độ diệt chủng Pôn Pốt – Iêng Xari (07/01/1079 - 07/01/2021), với trách nhiệm của mình Đảng bộ và Nhân dân Trà Vinh sẽ có những hoạt động thiết thực góp phần xây dựng mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, bền vững lâu dài./.

                                                                                                                                                                                  Trần Bình Trọng  

                                                                                                          Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Trà Vinh                   

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TUYÊN TRUYỀN


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 12
  • Trong tuần: 1 086
  • Tất cả: 433576