Xét nghiệm Covid-19 bằng test nhanh có thu phí một giải pháp cần thiết trong công tác phòng, chống dịch Covid 19 hiện nay trên địa bàn huyện Cầu Kè
Kể từ ngày 11/7/2021, Trung tâm y tế huyện Cầu Kè triển khai dịch vụ xét nghiệm Covid-19 bằng test nhanh có thu phí cho người dân và các cơ quan, đơn vị có nhu cầu. Đây được coi là một giải pháp cần thiết hiện nay không những giúp cho người dân kiểm tra được tình hình sức khỏe, chủ động hơn trong công tác phòng chống dịch, đồng thời có đủ điều kiện để lưu hành qua các chốt kiểm soát y tế phòng, chống dịch Covid-19 trong và ngoài huyện.

Người dân chờ làm xét nghiệm Covid-19

     Theo ghi nhận của chúng tôi trong những ngày đầu triển khai dịch vụ xét nghiệm Covid-19, tại Trung tâm Y tế huyện bình quân mỗi ngày có khoảng trên dưới 200 người dân có nhu cầu đến lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật test nhanh kháng nguyên có thu phí, với định mức 238 ngàn đồng/mẫu test nhanh được áp dụng theo mức giá dịch vụ quy định tại Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND ngày 17/7/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh. Qua tìm hiểu thì được biết, ngoài việc xét nghiệm nhanh Covid-19 để kiểm tra sức khỏe thì phần lớn người dân đến làm xét nghiệm đều có chung mục đích là lấy kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19, nhằm chủ động trong việc đi lại, vận chuyển, giao thương hàng hóa cũng như có đủ điều kiện khi đi qua các chốt kiểm soát y tế phòng, chống dịch Covid-19 trong và ngoài huyện khi cần thiết. Anh Phan Duy Khang, nhân viên cửa hàng Tôn Hoa Sen, ở xã Thông Hòa nói: “Em đi test Covid để cho biết tình trạng sức khỏe của mình, với lại đảm bảo sức khỏe cho mọi người xung quanh nơi làm việc của em, với lại tiện cho em di chuyển từ huyện này sang huyện khác nữa”.

   Còn ông Đinh Văn Bình, một người dân ở xã An Phú Tân nói: “Ở thời điểm này cơ bản trước tiên là sức khỏe, thứ hai nữa mình có giấy thông hành mình để đi an toàn. Nói chung cũng tốt, lợi ích cao, nếu mình biết được kết quả của mọi người thì an toàn hơn”.

 

Chị Trần Thị Bưởi, ở xã Phong Thạnh test nhanh Covid-19

         Chị Trần Thị Bưởi, quê ở xã Phong Thạnh có gia đình ở tỉnh Bình Dương, sau một thời gian về quê để tránh dịch chị muốn quay về đoàn tựu với gia đình ở tỉnh Bình Dương nhưng theo qui định kể từ 00 giờ ngày 10/7/2021 người dân không xuất trình được kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Real Time – PCR hoặc test nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 3 ngày thì không cho ra vào các chốt kiểm soát y tế trong và ngoài tỉnh đã làm chị lo lắng, nhưng từ khi huyện Cầu Kè đưa vào dịch vụ xét nghiệm Covid-19 bằng test nhanh có thu phí cho người dân và các cơ quan, đơn vị có nhu cầu đã giúp chị yên tâm hơn và chị đã tranh thủ đưa cả gia đình đến làm xét nghiệm nhanh Covid-19. Chị Bưởi phấn khởi nói: “Tôi test để mà đi về nơi tôi ở ở tỉnh Bình Dương, hiện tại tôi đến đây được ba tuần rồi cho nên bây giờ tồi cần về nhà và lấy giấy này để đi đường. Nhanh rất là thuận lợi, ở đây nhân viên rất là nhiệt tình, không có vấn đề gì hết”.

     Nói về hoạt động xét nghiệm Covid-19 bằng test nhanh có thu phí cho người dân và các cơ quan, đơn vị có nhu cầu trong mấy ngày qua, Bác sĩ Lê Thanh Bình, Khoa Xét nghiệm, Trung tâm Y tế huyện Cầu Kè nói:     “Số lượng đông và rất nhiều đối tượng, ở đây Trung tâm cũng cố gắng làm sao phục vụ cho tất cả bà con trong lượng khách đến, không để ùn tắc, thứ hai nữa không để cho bà con bị trễ, do lực lượng mỏng nên nhiều khi mình làm cũng không được kịp thời nhưng mà đã hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian không để bà con phiền hà chờ lâu. Số lượng người thì hôm qua khoảng một trăm tám mấy khách, số lượng hôm nay tới giờ này có khoảng 200, nói chung số lượng đông, bà con gáng chờ đợi lấy được test để mình có công chuyện đi làm và cũng có những cái mình test nhanh phục vụ cho những ca cấp cứu hoặc là những bệnh nhân mà cần kiểm chứng gắp mình sẽ ưu tiên làm trước, đối với bà con thì mình ưu tiên cho trẻ em và người già, còn các anh, chị thì mình tính theo thứ tự, để cuối cùng mình hoàn thành tốt”.

 

Người dân tranh thủ test nhanh Covid-19 để có đủ điều kiện lưu hành qua các chốt kiểm soát y tế

     Việc xét nghiệm Covid-19 được Trung tâm Y tế huyện Cầu Kè thực hiện tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7 và Chủ nhật, kết quả xét nghiệm sẽ được trả trực tiếp cho người dân đến xét nghiệm trong thời gian khoảng 30 phút kể từ khi tiếp nhận hồ sơ cho đến khi tiến hành lấy mẫu và nhận kết quả. Được biết, kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 có giá trị trong thời gian 03 ngày kể từ ngày có kết quả xét nghiệm. Mặc dù lợi ích của việc test nhanh Covid-19 là việc làm cần thiết hiện nay và được nhiều người đồng tình ủng hộ, tuy nhiên một vấn đề mà người dân lo ngại là giá trị thời gian sử dụng quá ngắn trong khi đó phí test nhanh lại khá cao, điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến người dân, nhất là đối với những người có công việc bắt buột phải thường xuyên đi qua các chốt kiểm soát y tế. Anh Phan Duy Khang, nhân viên cửa hàng Tôn Hoa Sen, ở xã Thông Hòa nói: “Test nhanh này cũng tiện lợi, tuy nhiên đối với em thì phí cũng chưa cao lắm nhưng đối với nhiều người thì hơi cao, với lại xét nghiệm nhiều lần thì chi phí cũng sẽ nhiều và cái ngày giá trị sử dụng phiếu này cũng ngắn, nếu mình đi lại nhiều, sử dụng nhiều thì chi phí tốn khá nhiều. Có thể chi phí xét nghiệm này giảm lại một xíu hoặc có thể mình kéo dài thời gian giá trị của phiếu xét nghiệm cũng được”.

     Trước hình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc đưa vào dịch vụ xét nghiệm Covid-19 bằng test nhanh có thu phí sẽ giúp cho người dân kiểm tra được tình hình sức khỏe, chủ động hơn trong công tác phòng, chống dịch, đồng thời có đủ điều kiện để lưu hành qua các chốt kiểm soát y tế phòng, chống dịch Covid-19 trong và ngoài huyện. Tuy nhiên khi có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 bằng kỹ thuật Real time - PCR hoặc test nhanh kháng nguyên thì người dân cũng phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đặc biệt là hạn chế ra đường, không đến những địa phương có dịch khi không cần thiết, nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân và tránh lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng./.

 

                                                                        Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 19
  • Hôm nay: 1391
  • Trong tuần: 25 138
  • Tất cả: 4200535
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.