Chào mừng Quý bạn đọc đến với Trang thông tin điện tử Phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Trà Vinh! - Trang thông tin điện tử đang trong quá trình xây dựng và cập nhật thông tin, rất mong nhận được sự góp ý và quan tâm của Quý bạn đọc!
Đoàn khối Trà Vinh: Hội nghị triển khai Luật Thanh niên (sửa đổi, bổ sung năm 2020)
Lượt xem: 74
      Nhằm tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện Luật Thanh niên đến cán bộ, đoàn viên, thanh niên hiểu đầy đủ, đúng đắn những quy định của Luật Thanh niên, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của thanh niên được quy định trong luật.

      Vừa qua, tại Hội trường Trung tâm Sinh hoạt thanh thiếu nhi tỉnh. Đoàn khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Đoàn trường Đại học Trà Vinh, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp tổ chức hội nghị triển khai Luật Thanh niên (sửa đổi, bổ sung năm 2020). Tham dự hội nghị có trên 80 đại biểu là bí thư, phó bí thư các cơ sở đoàn trực thuộc các đơn vị phối hợp.

 
            Quang cảnh hội nghị triển khai Luật Thanh niên

        Tại Hội nghị, đại biểu được nghe đồng chí Cao Thị Mỹ Trinh, UVTV Tỉnh đoàn, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn đã thông tin những vấn đề trọng tâm, những điểm mới của Luật Thanh niên (sửa đổi, bổ sung năm 2020), như:

       (1) Luật Thanh niên năm 2020 gồm 7 chương, 41 điều, tăng 1 chương và 5 điều.

      (2) Về quyền và nghĩa vụ của thanh niên. Luật Thanh niên năm 2020 không quy định quyền và nghĩa vụ của thanh niên trên các lĩnh vực cơ bản mà quy định thành 1 điều chung, quy định về vai trò, quyền và nghĩa vụ chung của thanh niên. Đồng thời, dành 1 chương quy định trách nhiệm của thanh niên đối với Tổ quốc, Nhà nước, gia đình, xã hội và bản thân thanh niên.

      (3) Nguồn lực thực hiện chính sách Nhà nước đối với thanh niên, tháng thanh niên, đối thoại với thanh niên. Luật Thanh niên năm 2020 quy định Nhà nước bảo đảm nguồn lực để xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách đối với thanh niên theo quy định của pháp luật. Nguồn tài chính bảo đảm thực hiện chính sách đối với thanh niên gồm ngân sách nhà nước; các khoản ủng hộ, viện trợ, tài trợ và khoản đóng góp; Luật quy định tháng 3 hàng năm là Tháng Thanh niên, nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên để tham gia hoạt động vì lợi ích của cộng đồng, xã hội và vận động tổ chức, cá nhân đầu tư, phát triển thanh niên; Quy định việc đối thoại với thanh niên nhằm cụ thể hóa nghị quyết của Đảng, phù hợp với thực tiễn nhằm giải quyết các kiến nghị, đề xuất của thanh niên. 

      (4) Về chính sách của Nhà nước đối với thanh niên.

    Bên cạnh đó, Luật Thanh niên năm 2020 quy định chính sách khung, chính sách cụ thể có tính chất định hướng trên các lĩnh vực về lao động, việc làm; khởi nghiệp; bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe; văn hóa, thể dục, thể thao, bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời quy định chính sách đối với một số nhóm thanh niên, cụ thể như: Chính sách hỗ trợ thanh niên tài năng, thanh niên khởi nghiệp; thanh niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thanh niên dân tộc thiểu số… 

      Luật Thanh niên có ý nghĩa chính trị, pháp lý sâu sắc trong điều kiện mới; bảo đảm tiếp tục thực hiện quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp của thanh niên; quy định trách nhiệm của thanh niên, các chính sách của Nhà nước đối với thanh niên. Từ đó thấy rõ trách nhiệm các cơ sở đoàn trong việc chung tay đưa Luật Thanh niên vào cuộc sống, thúc đẩy sự phát triển của thanh niên, khẳng định và phát huy vai trò của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

                                                                 Tin, ảnh: Trọng Nhân
                                                              (Bí thư Đoàn khối CCQ )


TIN LIÊN QUAN
1 2 3 4 5  ... 

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lâm Sáng Tươi - Giám đốc Sở Tư pháp - Trưởng Ban Biên tập
Cơ quan trường trực: Sở Tư pháp tỉnh Trà Vinh
Địa chỉ: Số 4, đường Lê Thánh Tôn, P2, TPTV, tỉnh Trà Vinh
Điện thoại: 0294 3866409   Email: pbgdpltravinh@travinh.gov.vn

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 53
  • Trong tuần: 1 579
  • Tất cả: 450567