Chào mừng Quý bạn đọc đến với Trang thông tin điện tử Phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Trà Vinh! - Trang thông tin điện tử đang trong quá trình xây dựng và cập nhật thông tin, rất mong nhận được sự góp ý và quan tâm của Quý bạn đọc!
Sở Tư pháp ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 1082/QĐ-UBND ngày 05/6/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen
Lượt xem: 48
        Ngày 05/6/2021, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 1082/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) của tỉnh Trà Vinh (gọi tắt là Quyết định số 1082/QĐ-UBND), trong đó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh có trách nhiệm triển khai thực hiện các nhiệm vụ cần thiết để thực hiện Hiệp định UKVFTA.

        Trên cơ sở các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định số 1082/QĐ-UBND, ngày 12/7/2021, Sở Tư pháp ban hành Kế hoạch số 160/KH-STP để triển khai cụ thể các nhiệm vụ thuộc phạm vi chức năng quản lý chuyên ngành của đơn vị nhằm góp phần nâng kiến thức hiểu biết của công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị và Nhân dân về Hiệp định UKVFTA; đồng thời giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận, tìm hiểu đầy đủ nội dung Hiệp định UKVFTA để có nhận thức đúng về nội dung cam kết, từ đó khai thác, tận dụng cơ hội khi tham gia Hiệp định đảm bảo đạt hiệu quả, tránh xảy ra rủi ro, thiệt hại làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. 
        Bên cạnh đó, việc xây dựng kế hoạch nhằm mục đích xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong triển khai thực hiện Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh để đưa Hiệp định đi vào cuộc sống, đến gần với cộng đồng doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa; trong tuyên truyền, phổ biến đảm bảo thực chất, đúng nội dung, đối tượng, tiến độ và hiệu quả.
        Các nội dung cụ thể cần triển khai thực hiện trong kế hoạch của Sở Tư pháp bao gồm:
        1. Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), thông tin, truyền thông về Hiệp định UKVFTA: Để triển khai thực hiện nhiệm vụ này, Sở Tư pháp sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương gắn PBGDPL về Luật Doanh nghiệp, Thương mai….với tuyên truyền Hiệp định đến cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân, đặc biệt chú trọng các đối tượng có thể chịu tác động của Hiệp định như nông dân, ngư dân, Hợp tác xã, doanh nghiệp…thông qua Trang thông tin điện tử PBGDPL tỉnh, chuyên mục “Pháp luật và cuộc sống” phát trên Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh, Báo Trà Vinh, các trang mạng xã hội, Đài /trạm/loa truyền thanh cơ sở…, biên soạn, in ấn, nhân bản tài liệu để kịp thời phổ biến, cung cấp thông tin các nội dung cam kết, thị trường Anh quốc và những vấn đề liên quan Hiệp định nhằm nâng cao nhận thức hiểu biết của mọi người, giúp áp dụng, thực thi đúng, hiệu quả của Hiệp định. 
        2. Công tác xây dựng, rà soát văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) và theo dõi thi hành pháp luật: Trên cơ sở chỉ đạo tại các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên giao, hàng năm, Sở Tư pháp sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị lập danh mục đề nghị ban hành văn bản QPPL của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định của pháp luật.
        Đồng thời, để nâng cao chất lượng của các dự thảo, Sở Tư pháp nâng cao tinh thần, trách nhiệm thẩm định các dự thảo văn bản QPPL nhất là đối với các dự thảo văn bản có nội dung liên quan Hiệp định UKVFTA do các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì soạn thảo đề nghị Sở Tư pháp thẩm định theo đúng quy trình, quy định của pháp luật đảm bảo sau khi văn bản được ban hành hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, phù hợp thực tiễn địa phương, có tác động mạnh mẽ đối với cộng đồng doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế nói chung, tham gia vào thị trường Anh quốc nói riêng.
        Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát các văn bản QPPL có nội dung liên quan đến Hiệp định UKVFTA do địa phương, Trung ương ban hành để kịp thời phát hiện những quy định bất cập, chồng chéo, không thống nhất, không phù hợp thực tiễn, hết hiệu lực để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới văn bản QPPL phù hợp với Hiệp định và pháp luật. 
        Hàng năm, đưa nội dung theo dõi thực thi Hiệp định UKVFTA lồng ghép vào kế hoạch chung hoặc có kế hoạch chuyên đề theo dõi tình hình thi hành pháp luật về Hiệp định UKVFTA. 
        3. Tăng cường hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa: Tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Quyết định số 2098/QĐ-UBND ngày 24/4/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025, trong đó tập trung đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ pháp lý, cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin nội dung liên quan đến Hiệp định UKVFTA và thị trường Anh quốc để các doanh nghiệp cập nhật, tìm hiểu nâng cao năng lực cạnh tranh trong tiến trình tham gia Hiệp định UKVFTA.

                                                                                         Tin: Nguyễn Trang

TIN LIÊN QUAN
1 2 3 4 5  ... 

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lâm Sáng Tươi - Giám đốc Sở Tư pháp - Trưởng Ban Biên tập
Cơ quan trường trực: Sở Tư pháp tỉnh Trà Vinh
Địa chỉ: Số 4, đường Lê Thánh Tôn, P2, TPTV, tỉnh Trà Vinh
Điện thoại: 0294 3866409   Email: pbgdpltravinh@travinh.gov.vn

Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 22
  • Trong tuần: 1 548
  • Tất cả: 450536