Hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

         Hiện nay, chuyển đổi số rất quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu một cách chính xác, nhanh chóng. Duy trì tính cạnh tranh của doanh nghiệp, tiết kiệm tối đa chi phí cho các hoạt động, đáp ứng tốt hơn nhu cầu và mong đợi của khách hàng,... Với quan điểm xem doanh nghiệp vừa là mục tiêu đồng thời vừa là động lực của quá trình chuyển đổi số, vừa qua (28/10/2022), tại Nhà khách tỉnh Trà Vinh, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Trà Vinh năm 2022.

         Hội nghị đã cung cấp các báo cáo chuyên đề, tài liệu, địa chỉ liên hệ, người liên hệ của các đơn vị cung cấp nền tảng số để hỗ trợ thiết thực chuyển đối số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh. Như, Bộ Thông tin và Truyền thông - Chuyển đổi số doanh nghiệp và đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp, trả lời câu hỏi Tại sao cần đẩy mạnh hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp? Nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt Nam và Hệ sinh thái số cho doanh nghiệp. VNPT - Hệ sinh thái chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp, giải đáp về Các giai đoạn trưởng thành số của doang nghiệp cũng như Các sản phẩm chuyển đổi số VNPT đang cung cấp và triển khai. MISA - Giải pháp nâng cao mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp, đó là Các nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số doanh nghiệp của MISA, Bộ chỉ số DBI giúp nâng cao mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp, Làm thế nào để đánh giá DBI và chuyển đổi số tại doanh nghiệp hiệu quả. FPT - Giải pháp hợp đồng điện tử, giới thiệu một số tính năng cơ bản của hệ thống ký kết hợp đồng điện tử FPT.eContrast. VIETTEL - Giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, giới thiệu tính năng và tiện ích VIETTEL MONEY cũng như kết quả triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại một số chợ tuyền thống trên địa bàn tỉnh thời gian qua. 

Các bước thanh toán hóa đơn sử dụng nước trục tuyến trên VIETTEL MONEY
 (Nguồn: Tài liệu Hội nghị)

         Về lĩnh vực nông nghiệp, mobifone - mobiAgri nền tảng nông nghiệp số, giải pháp phục vụ chuyển đổi số, cung cấp Giải pháp tổng thể và toàn diện để phát triển nông nghiệp theo hướng chuyển đổi số. Ứng dụng các công nghệ để cung cấp các thông tin chuyên sâu về tự động nhận diện bệnh trên cây dựa trên hình ảnh, tư vấn chuyên gia về cây và bệnh cây trồng và cảnh báo thông tin dự báo thời tiết, mùa vụ. Tuy nhiên, điểm hạn chế của mobiAgri là chỉ tập trung thực hiện chuyển đổi số ở lĩnh vực trồng trọt. Những lĩnh vực khác trong nông nghiệp, như: Chuyển đồi số trong chăn nuôi, thú y, thủy sản, lâm nghiệp, diêm nghiệp, nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn, thủy lợi, phát triển nông thôn,… thì chưa được qua tâm đề cập đến. Những hạn chế này đã và đang được một số doanh nghiệp khác triển khai và ứng dụng. 

Những lơi ích của mobiAgri - Chuyển đổi số nông nghiệp đem đến đó là: Ứng dụng công nghệ;
 Giải quyết bài toán chi phí, lao động, hiệu quả; Đáp ứng tốt hơn nhu cầu thực phẩm
 (Nguồn: Tài liệu Hội nghị)

         Kết quả Tổng thể xếp hạng chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI) năm 2021, tỉnh Trà Vinh xếp thứ 26/63 tỉnh, thành phố, tăng 8 bậc so với năm 2020 (năm 2020 xếp thứ 34/63). Trong đó, về chính quyền số, xếp thứ 26/63, tăng 1 bậc; về kinh tế số xếp thứ 38/63, giảm 6 bậc và về xã hội số xếp thứ 30/63, tăng 6 bậc (nguồn: https://dti.gov.vn/,truy cập ngày 30/10/2022). Hội nghị tập huấn lần này, với những chia sẻ, hỗ trợ của các đơn vị cung cấp nền tảng số sẽ góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh - nhất là doanh nghiệp nông nghiệp. Từ đó, ngoài phục vụ cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, còn đóng góp về cải thiện chỉ số chuyển đổi số - cụ thể là kinh tế số, của tỉnh trong thời gian tới.

 

Văn Đoái

Tin mới