Triển khai dự án STAR-FARM tại vùng giữa và ven biển khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
Lượt xem: 804
0:00 / 0:00

Ngày 25/4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTTNT) phối hợp UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội thảo tham vấn kỹ thuật triển khai dự án chuyển đổi các hệ thống nông nghiệp sinh thái thông minh, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu tại vùng giữa và ven biển khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (dự án STAR-FARM).

anh tin bai

Quang cảnh hội thảo

Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ NN&PTNT); ông Beau Damen, Trưởng nhóm kỹ thuật, Tổ chức FAO; ông Lê Quang Đông, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Trà Vinh cùng đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp và Kiên Giang, các đối tác thực hiện dự án, các viện nghiên cứu, trường đại học, lãnh đạo địa phương tham gia dự án và các tổ chức quốc tế.

Dự án STAR-FARM do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ thông qua Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc với tổng kinh phí 4,2 triệu Euro. Dự án sẽ được triển khai tại 10 địa bàn thuộc 3 tỉnh ĐBSCL là Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh từ năm 2024 - 2027.

Dự án hướng đến mục tiêu hỗ trợ thực hiện chính sách liên quan đến chuyển đổi hệ thống lương thực thông minh gắn với biến đổi khí hậu; hỗ trợ phát triển và cải thiện các chuỗi giá trị nông nghiệp sinh thái; tăng cường năng lực thích ứng của các bên liên quan về giám sát, đánh giá trong chuyển đổi các hệ thống lương thực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo nhằm khuyến khích các chuỗi giá trị nông nghiệp sinh thái công bằng, lành mạnh, bền vững, thân thiện với môi trường.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Nguyễn Đỗ Anh Tuấn cho biết dự án được thiết kế theo 19 hoạt động gắn với 8 đầu ra và 3 kết quả chính.

anh tin bai

Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Nguyễn Đỗ Anh Tuấn phát biểu khai mạc hội thảo

Các hoạt động của dự án bao gồm: hỗ trợ xây dựng các khung chính sách, cơ chế thúc đẩy đổi mới sáng tạo nhằm khuyến khích các chuỗi giá trị nông nghiệp sinh thái; nâng cao năng lực (ứng dụng công nghệ trong chuyển đổi sản xuất theo hướng sinh thái, quản trị chuỗi giá trị nông sản đa giá trị, khuyến nông và thị trường, tiếp cận nguồn tài chính, xây dựng kế hoạch quản lý đất đai và tài nguyên ....) cho các cộng đồng, các tổ chức của nông dân và HTX; hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nông nghiệp nhằm khuyến khích các chuỗi giá trị nông nghiệp sinh thái công bằng, minh bạch, bền vững, thân thiện với khí hậu và môi trường.

Thông qua dự án, sẽ có ít nhất 24 nhóm nông dân và HTX được hỗ trợ nâng cao năng lực về quản trị, sản xuất - kinh doanh và tiếp cận thị trường; hỗ trợ thành lập 8 HTX của thanh niên, phụ nữ và người DTTS; hỗ trợ 15 doanh nghiệp nông nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận các nguồn tài chính xanh; xây dựng 3 gói hỗ trợ nhằm phát triển các dự án nông nghiệp sáng tạo và mô hình nông nghiệp sinh thái; xây dựng 3 mô hình cho các sản phẩm nông nghiệp sinh thái chủ lực, hỗ trợ 8 mô hình khởi nghiệp liên kết với các chuỗi giá trị bền vững. 

anh tin bai

Đại biểu dự hội thảo

Tại hội thảo, Ban Quản lý dự án nghe đại diện các tổ chức Cirad, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, đại diện Sở NN&PTNT các tỉnh Trà Vinh, Đồng Tháp và Kiên Giang…trình bày nhiều ý kiến tham luận về những khó khăn, thách thức đối với sản xuất nông nghiệp do biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng.

Các chuyên gia và địa phương tin tưởng rằng khi dự án được triển khai sẽ có sự phối hợp chặt chẽ để xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu, đặc trưng vùng giữa, vùng ven biển; đồng thời, có kế hoạch nhân rộng các mô hình thích ứng với điều kiện khí hậu, môi trường phù hợp với tập quán sản xuất, tạo sinh kế bền vững cho người dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo kế hoạch, các chuyên gia, đại diện các tổ chức sẽ phối hợp cùng địa phương đi thực tế khảo sát sâu 10 địa điểm thuộc 3 tỉnh Trà Vinh, Đồng Tháp và Kiên Giang triển khai các hoạt động của dự án. Tại Trà Vinh, các huyện Cầu Kè, Châu Thành, Trà Cú và Càng Long được chọn làm điểm khảo sát sâu, triển khai dự án.

Trúc Phương

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image