Cảnh báo tội phạm xâm hại tình dục trẻ em
Lượt xem: 2324
0:00 / 0:00

Trẻ em bị xâm hại tình dục là vấn đề nhức nhối của xã hội trong thời gian qua. Không như các loại tội phạm khác, hậu quả của việc trẻ em bị xâm hại tình dục để lại hết sức nặng nề. Đó không chỉ là nỗi đau về thể xác mà còn để lại tổn thương nghiêm trọng về mặt tinh thần, dễ khiến trẻ trở thành người “khuyết tật tâm lý”.

anh tin bai

Trong năm 2023, toàn tỉnh Trà Vinh xảy ra 35 vụ xâm hại tình dục trẻ em, nhiều nhất là tội phạm hiếp dâm người dưới 16 tuổi (21 vụ). Hầu hết đối tượng phạm tội là nam giới, có quen biết với trẻ như họ hàng, hàng xóm, bạn trai, thậm chí là người thân, có quan hệ huyết thống với trẻ. Thủ đoạn chung của các đối tượng là lợi dụng sự tin tưởng, sức ảnh hưởng của mình để giả bộ tốt với trẻ, lợi dụng sự non nớt của trẻ trong quan hệ tình cảm nam, nữ để dụ dỗ. Điển hình như vụ hiếp dâm người dưới 16 tuổi tại xã Tân Sơn, huyện Trà Cú xảy ra vào tháng 11 năm 2023, chỉ với 10.000 đồng, đối tượng Kim Thành (sinh năm 1964, ngụ ở địa chỉ trên) đã dụ dỗ cháu cháu N.H (sinh năm 2014, con của một gia đình là hàng xóm với Thành) để thực hiện trót lọt 3 lần quan hệ tình dục với cháu N.H khi cháu mới hơn 9 tuổi. Vụ việc bị mẹ ruột của cháu N.H phát hiện và trình báo với cơ quan chức năng. Tại cơ quan Công an, đối tượng Kim Thành đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Đáng chú ý, các vụ việc liên quan đến tội phạm xâm hại tình dục trẻ em được phát hiện đa số xuất phát từ nguyên nhân thiếu sự quan tâm chăm sóc, quản lý của gia đình; trẻ yêu đương sớm nên có hành động vượt quá giới hạn, tạo điều kiện cho đối tượng xâm hại. Điển hình là vụ hiếp dâm người dưới 16 tuổi xảy ra tại xã Kim Sơn, huyện Trà Cú. Theo đó, khoảng tháng 9/2023, Kim Minh Huy, sinh 2008 (ngụ ở xã Kim Sơn) và bị hại là N.Y (sinh năm 2011, ngụ thị trấn Định An) quen biết nhau qua mạng xã hội (Facebook) và nảy sinh tình cảm yêu đương nam, nữ. Hai tháng sau, Huy điều khiển xe máy đến nhà rước N.Y đi chơi. Sau đó, Huy dẫn N.Y về nhà của mình ngủ và thực hiện hành vi giao cấu với N.Y. Được biết, gia đình Huy và N.Y có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ của Huy và N.Y đều đi làm ăn xa nên cả hai thiếu sự giáo dục, quản lý của gia đình.

Từ các vụ việc trên, để phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, mọi người cần phải thường xuyên quan tâm, kịp thời nhận thấy những thay đổi tâm, sinh lý của con em mình để chia sẻ, động viên, định hướng hoặc giúp đỡ khi cần thiết; tránh bạo lực thay vào đó là hãy lắng nghe, chia sẻ và cho con lời khuyên. Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ cần trang bị cho con cách thức phòng vệ trước những đối tượng có ý định thực hiện hành vi đồi bại.

Khi phát hiện hành vi xâm hại tình dục trẻ em nói riêng hoặc các hành vi xâm hại trẻ nói chung, mọi người hãy gọi vào số 111 (tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em) để được tư vấn hoặc báo cáo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, xử lý kịp thời.

Bảo Trân - Hồ Giang

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image