Điểm sáng mô hình dân vận khéo “Bảo hiểm cho em”
Lượt xem: 381
0:00 / 0:00

Phát huy tinh thần tương thân tương ái, chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, Đảng ủy Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Trường Long Hòa đã thực hiện nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa. Nổi bật là mô hình dân vận khéo “Bảo hiểm cho em”.

anh tin bai

Em Võ Ngọc Hân, trường Trung học cơ sở Hiệp Thạnh, Thị xã Duyên Hải được tặng thẻ Bảo hiểm y tế

 Mô hình này không chỉ giúp người dân giảm bớt gánh nặng chi phí khi ốm đau mà còn tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, chiến sỹ chung sức nâng cao tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế ở các xã biên giới biển, giữ vững tiêu chí xã nông thôn mới hàng năm.

Bảo hiểm y tế toàn dân là chính sách quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm trong chính sách an sinh xã hội. Tại vùng nông thôn, bảo hiểm y tế là một trong những chỉ tiêu quan trọng góp phần đưa địa phương đạt chuẩn nông thôn mới. Vậy nên, quan tâm, chăm lo bảo hiểm y tế cho người khó khăn và trẻ em nghèo là hành động thiết thực, mang tính nhân văn cao.

Trên tinh thần đó, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Trường Long Hòa có nhiều cách làm mới và thiết thực. Nổi bật trong đó là tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sỹ tại đơn vị thực hiện mô hình dân vận khéo “Bảo hiểm cho em” nhằm tương trợ Bảo hiểm y tế hiệu quả, giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận chính sách Bảo hiểm y tế.

Em Võ Ngọc Hân, học sinh lớp 6 trường Trung học cơ sở Hiệp Thạnh, Thị xã Duyên Hải cũng là một trong nhiều học sinh được Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Trường Long Hòa tương trợ bảo hiểm y tế trong năm học này. Hoàn cảnh gia đình em thuộc diện khó khăn, cả ba và mẹ em đều là lao động phổ thông, thu mua phế liệu và phụ hồ. Tấm thẻ bảo hiểm y tế quý báu gửi đến cho em Hân chính là món quà ý nghĩa, không chỉ giúp gia đình em giảm bớt gánh nặng chi phí khi không may bị ốm đau mà còn lan tỏa lòng nhân ái, thắt chặt tình đoàn kết quân - dân khu vực biên giới biển.

Cô Huỳnh Thị Nhi, Giáo viên Trường Tiểu học Hồ Đức Thắng chia sẻ: Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Trường Long Hòa tặng cho học sinh suất học bổng để các em vững bước đến trường, đặc biệt là mô hình dân vận khéo tặng cho các em thẻ bảo hiểm y tế, vì thế mà gia đình rất phấn khởi. Riêng bản thân tôi thấy mô hình dân vận khéo này rất ý nghĩa, giúp cho các em yên tâm đến trường hơn.

Để mô hình “Bảo hiểm cho em” phát huy hiệu quả, thời gian qua - cấp ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Trường Long Hòa tập trung khảo sát thực tế địa bàn 3 xã biên giới biển Trường Long Hòa, Dân Thành và Hiệp Thạnh. Tính đến nay, Đồn đã trao tặng 90 thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Hàng quý, đơn vị sẽ phối hợp với nhà trường và chính quyền 3 xã biển rà soát học sinh có hoàn cảnh khó khăn chưa có điều kiện tham gia bảo hiểm để kịp thời hỗ trợ.

Nguồn kinh phí tương trợ bảo hiểm y tế cho học sinh trích từ hoạt động bán phế liệu, thu gom rác thải của đơn vị. Riêng trong năm 2023, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Trường Long Hòa đã tổ chức thu gom hơn 25 tấn rác thải khu vực biển, trong đó thu bán phế liệu được hơn 12 triệu đồng. Ngoài ra, Đồn còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể Thị xã Duyên Hải tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền sâu rộng nhằm huy động nguồn lực từ nhiều tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho các em học sinh nghèo vượt khó ở địa phương.

 Trung úy Trần Đức Thắng, Phó Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Trường Long Hòa cho biết: Cán bộ, đoàn viên của đơn vị hưởng ứng chiến dịch “Hãy làm sạch biển”, nhất là ngày thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh, cán bộ đơn vị tích cực tham gia, thu gom rác thải, phế liệu khu vực biên giới biển 3 xã để có nguồn kinh phí thực hiện mô hình dân vận khéo “Bảo hiểm cho em”.

Thực tế, mô hình dân vận khéo “Bảo hiểm cho em” đã mang lại hiệu quả kép. Bởi, nguồn kinh phí mua bảo hiểm y tế có được từ việc thu gom rác và bán phế liệu khu vực biên giới biển vừa giúp học sinh nghèo vừa nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong nhân dân. Từ đó, góp phần vận động nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Đồng thời, tạo niềm tin và sự đồng thuận cao  - nhân dân sẽ cung cấp nhiều thông tin có giá trị để cán bộ, chiến sỹ biên phòng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 Thiếu tá Trần Văn Trang, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Trường Long Hòa chia sẻ: Đảng ủy, Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Trà Vinh đã chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Trường Long Hòa xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình và tiến hành khảo sát thực tế trên địa bàn đóng quân thuộc 3 xã trên khu vực biên giới biển. Mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, được sự đồng tình, hưởng ứng, thống nhất cao của cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tại địa phương. Các cấp uỷ, chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện và phối hợp chặt chẽ, duy trì thực hiện mô hình. Thông qua mô hình cũng góp phần vào việc vận động nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Các em được hỗ trợ ý thức được việc chăm lo của đơn vị đóng quân, sau này lớn lên các em sẽ tiếp tục cống hiến và giúp đỡ cho người khó khăn tiếp theo. Việc thực hiện mô hình thể hiện tinh thần đoàn kết của đơn vị Đồn Biên phòng với quần chúng Nhân dân trên địa bàn, góp phần hỗ trợ được những hoàn cảnh khó khăn ở khu vực đơn vị phụ trách.

Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”, thời gian tới, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Trường Long Hòa sẽ tiếp tục duy trì, nâng chất mô hình dân vận khéo “Bảo hiểm cho em”. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các xã biên giới biển tăng cường tuyên truyền bằng nhiều cách làm mới, sáng tạo nhằm chăm lo cho học sinh nghèo và thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh.

 Minh Thùy 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image