Tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy tập hài cốt liệt sĩ
Lượt xem: 1555
0:00 / 0:00

Sáng ngày 29/3, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Quyết định số 75/2013/QĐ-TTg và Quyết định số 35/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ. 

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị

Ông Lê Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có Đại tá Đặng Văn Thời, Trưởng phòng Chính sách, Cục Chính trị Quân khu 9, thành viên Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 9; đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh; UBMTTQVN tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo 515 tỉnh.

Trong thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt triển khai thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm chế độ, chính sách trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã được Ban Chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương quán triệt tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, triển khai đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả các giải pháp tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.

Các chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức và cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định.

Bên cạnh đó, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đã kịp thời đề nghị, cấp mới, thay thế dần một số phương tiện, trang bị cũ, giúp cho công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin được thuận lợi và đạt hiệu quả thiết thực, an toàn.

Từ tháng 1/2014 đến tháng 12/2023, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Đội K90, Cục Chính trị, Quân khu 9 tổ chức cất bốc được 52 hài cốt liệt sĩ, trong đó xác định được danh tính 5 hài cốt,  không xác định được danh tính 47 hài cốt trên địa bàn tỉnh do quần chúng Nhân dân cung cấp. Tổ chức lễ truy điệu và an táng 52 hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ đúng theo nghi thức.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến về chế độ, chính sách hỗ trợ kinh phí cho nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; công tác tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

anh tin bai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Bình phát biểu tại hội nghị

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đề nghị tiếp tục quán triệt tổ chức thực hiện tốt các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, nhất là phát huy vai trò của Thường trực Ban Chỉ đạo 515 tỉnh.

Thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho những tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, đặc biệt là chế độ, chính sách đối với người phát hiện cung cấp thông tin về liệt sĩ và mộ liệt sĩ. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Các cơ quan, địa phương tiếp tục quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đồng thời nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân về trách nhiệm, ý nghĩa, tầm quan trọng trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Đề cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch, quyết tâm, kiên trì, bền bỉ trong quá trình thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành có liên quan và các địa phương trong cung cấp, xử lý thông tin và phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, thu thập, kết nối và cung cấp thông tin phục vụ cho công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Tiếp tục vận động, phát động toàn dân phát hiện cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ để tham gia tìm kiếm, quy tập.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ trong quản lý địa bàn không để xảy ra hiện tượng tìm kiếm, bốc hài cốt liệt sĩ không đúng quy định. Khi đã tìm kiếm, quy tập được hài cốt liệt sĩ cần tổ chức các hoạt động di chuyển, đón nhận, bàn giao, an táng hài cốt liệt sĩ chu đáo, trang nghiêm, thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc.

anh tin bai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Bình trao bằng khen cho các tập thể

Dịp này, UBND tỉnh tặng 20 bằng khen cho 5 tập thể và 15 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Nguyên Chương

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image