3 tháng đầu năm 2024: cả nước xảy ra 27 ca tử vong trên người do bệnh dại
Lượt xem: 1760
0:00 / 0:00

Sáng ngày 27/3, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cùng chủ trì hội nghị.

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh

Dự tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng; đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh có liên quan.

Hơn 2 thập kỷ qua, nhiều dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi đã xảy ra trên toàn thế giới như dịch hạch, SARS, cúm gia cầm A(H5N1), đại dịch cúm A(H1N1), MERS-CoV, Ebola và gần đây nhất là đại dịch COVID-19, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người cũng như tác động lớn đến kinh tế, xã hội của các quốc gia. Trong đó, khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm là các bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Tại Việt Nam, trong các bệnh lây truyền từ động vật sang người, cúm gia cầm và bệnh dại thuộc 5 bệnh truyền nhiễm ưu tiên.

Với cúm A(H5N1), sau 8 năm kể từ năm 2014 không ghi nhận ca mắc mới, trong tháng 8/2022 và tháng 3/2024 đã ghi nhận thêm 2 trường hợp mắc mới, trong đó có 1 trường hợp tử vong. Cúm A(H7N9), chưa ghi nhận ca bệnh xâm nhập vào Việt Nam trên cả gia cầm và người. Nước ta cũng chưa ghi nhận cúm A(H5N6), A(H5N8) và A(H9N2) lây sang người, dù có ghi nhận ổ dịch trên gia cầm ở Việt Nam.

3 tháng đầu năm 2024, đối với bệnh dại trên động vật, cả nước ghi nhận trên 50 ổ dịch tại 25 tỉnh, thành phố; số chó, mèo mắc bệnh 86 con và chết, tiêu hủy hơn 190 con; tổng số chó, mèo được tiêm phòng trên 554.000 con. Đối với bệnh dại trên người, số ca mắc tiếp tục gia tăng đột biến với 27 trường hợp tử vong do dại, tăng 16 ca so với cùng kỳ năm ngoái; số người bị động vật cắn phải điều trị dự phòng bệnh dại trên 100.000 người.

Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định trong thời gian tới nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra. Trên cơ sở đó, kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn…

Tại hội nghị, các đơn vị từ Trung ương đến địa phương đã chia sẻ về tình hình dịch bệnh, những khó khăn, thách thức cũng như các bài học kinh nghiệm và giải pháp nhằm tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đề nghị Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần có sự phối hợp chặt chẽ, chủ động rà soát lại các cơ chế, chính sách, cái gì thiếu thì bổ sung, điều chỉnh.

Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông bằng nhiều hình thức để góp phần nâng cao nhận thức cho người dân. Tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác phòng, chống dịch bệnh. Các tỉnh, thành phố bố trí đủ nhân lực, dụng cụ, trang thiết bị, vắc xin, hóa chất, tổ chức các điểm tiêm phòng đảm bảo tốt cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Nguyên Chương

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image