Tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trọng điểm
Lượt xem: 789
0:00 / 0:00

Chiều ngày 8/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì Phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo.

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Trà Vinh

Tại điểm cầu Trà Vinh, có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh có liên quan.

Sau phiên họp thứ 10, các bộ, ngành, địa phương đã chủ động, tích cực phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao, đã đưa vào khai thác và thông xe 2 tuyến đường bộ cao tốc là Cam Lâm -Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt, nâng tổng chiều dài tuyến đường cao tốc trên trục Bắc-Nam lên 1.187 km và tổng chiều dài các tuyến cao tốc trên cả nước lên hơn 2.000 km.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, nhiều địa phương đã tích cực triển khai và bàn giao mặt bằng để thi công. Tuy nhiên, việc triển khai tại một số địa phương vẫn còn chưa đạt so với yêu cầu, công tác giải phóng mặt bằng tại dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao -Vĩnh Thuận còn chậm.

Đối với Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, các dự án thành phần cơ bản đáp ứng tiến độ. Trong đó, gói thầu nhà ga hành khách đang thi công phần bê tông cốt thép bảo đảm tiến độ yêu cầu và phấn đấu đến tháng 9/2024 chuyển sang lắp dựng kết cấu thép mái; các gói thầu đường cất hạ cánh, tuyến giao thông kết nối đang triển khai đáp ứng tiến độ đề ra. Dự án nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang triển khai thi công bám sát tiến độ đề ra.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận về kết quả thực hiện, những tồn tại, hạn chế. Đồng thời, đề xuất những phương án nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác triển khai thực hiện các dự án như: công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng, đất lúa; mỏ cát, mỏ đất đắp tại các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia phía Nam…

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị trong thời gian tới các địa phương cần tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đây là bước quan trọng, quyết định tiến độ thực hiện công trình, dự án trọng điểm.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị có liên quan làm việc trực tiếp với các địa phương có mỏ vật liệu xây dựng nhằm đảm bảo thực hiện các dự án. Các Bộ phối hợp với các địa phương họp thống nhất xử lý dứt điểm tình trạng thiếu mỏ đất đắp, cát sỏi phục vụ dự án trong tháng 5/2024.

Các đơn vị được giao chuẩn bị đầu tư các dự án khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành. Các Bộ, ngành có liên quan chủ động tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến các khoản vay vốn nước ngoài để bố trí cho các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia.

Song song đó, Ban quản lý dự án các tỉnh cần tăng cường giám sát kiểm tra, bám sát công trường để các dự án được triển khai bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, môi trường, chống tham nhũng, tiêu cực.

Đối với các chủ đầu tư, nhà thầu cần tiếp tục rà soát tình hình thực hiện các dự án, tập trung nguồn lực triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây lắp để bảo đảm và vượt tiến độ đã đề ra.

 

Ngân Linh

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image