Cải cách hành chính lĩnh vực bảo hiểm xã hội: nhiều kết quả nổi bật
Lượt xem: 802
Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh và theo Kế hoạch số 3870/KH-BHXH ngày 20/12/2022 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH tỉnh Trà Vinh đã xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) năm 2023. Theo đó, BHXH tỉnh đã bắt tay triển khai thực hiện công tác CCHC ngay từ quý 1/2023 và đạt được nhiều kết quả nổi bật trong triển khai 5 nội dung CCHC.
 

 

Ngành BHXH Việt Nam đẩy mạnh triển khai giao dịch điện tử (Ảnh minh họa)

 Cụ thể, về nội dung cải cách TTHC, BHXH tỉnh thường xuyên rà soát, đánh giá sự cần thiết, tính hợp lý, hiệu quả của quy định TTHC hiện hành, kịp thời đề xuất bãi bỏ những TTHC không cần thiết cho người dân và doanh nghiệp, chủ động kiến nghị cắt giảm, đề xuất sửa đổi để đơn giản hóa thủ tục và giảm tối đa chi phí; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các quy định về TTHC và phát sinh TTHC ngoài quy định.

Kết quả, trong quý 1, BHXH tỉnh đã tiếp nhận 56.870 hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ, chính sách các loại và đã giải quyết, trả kết quả đối với 54.855 hồ sơ các loại đúng thời gian quy định. Trong đó có 22.958 lượt hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả qua hệ thống Bưu điện và 1.983 hồ sơ còn lại chưa đến hạn trả.

Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện giao dịch điện tử (GDĐT) được BHXH tỉnh chú trọng. Hiện toàn tỉnh có 1.791/1.887 đơn vị đăng ký giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 94,91% so với tổng số đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn. Thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực giải quyết chế độ BHXH ngắn hạn, số đơn vị phát sinh/số đơn vị GDĐT đạt 98,60%; số hồ sơ phát sinh/số hồ sơ GDĐT đạt 96,99%; tiếp 13 lượt công dân và duy trì việc tiếp nhận thông tin của tổ chức và cá nhân qua đường dây nóng, chủ yếu yêu cầu tư vấn về thủ tục, chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Tất cả các ý kiến đều được tiếp thu và giải đáp cụ thể, rõ ràng, thỏa đáng cho người dân.

Về nội dung cải cách tổ chức bộ máy, BHXH tỉnh đã thực hiện thực hiện giảm từ 10 đầu mối cấp phòng xuống còn 9 đầu mối, đi vào hoạt động kể từ ngày 01/01/2023 theo Kế hoạch số 1483/KH-BHXH ngày 21/11/2022 triển khai Quyết định số 2355/QĐ-BHXH ngày 16/9/2022 của Bảo hiểm xã Việt Nam quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội địa phương.

Về cải cách công vụ, Ban Giám đốc phối hợp với Đảng ủy cơ quan BHXH tỉnh thường xuyên quán triệt, nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của công chức, viên chức trong các cuộc họp giao ban Ban Giám đốc, họp lệ chi bộ và các đoàn thể, họp triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên quán triệt đến công chức, viên chức nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương CCHC, đặc biệt là cải cách TTHC trong lĩnh vực BHXH, BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tham gia giao dịch.

Đồng thời, quán triệt công chức, viên chức thực hiện nghiêm Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động; chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính; quy định của pháp luật, nội quy, quy chế của cơ quan và xem đây là tiêu chí để làm căn cứ, cơ sở trong việc phân loại, đánh giá cán bộ công chức, viên chức và người lao động hàng quý, năm.

Nội dung cải cách tài chính công được thực hiện theo quy định về công tác quản lý, sử dụng, quyết toán tài chính công đảm bảo đúng quy định, công khai, minh bạch và tiết kiệm các khoản chi quản lý cho hoạt động của BHXH tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ.

Tiếp tục thực hiện chi trả các chế độ BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện đảm bảo việc chi trả đầy đủ, thuận tiện, đúng thời hạn và an toàn. Đồng thời, tiếp tục thực hiện chi trả các chế độ BHXH qua tài khoản ATM cho các đối tượng có nhu cầu thông qua hệ thống Ngân hàng.

Về nội dung xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, BHXH tỉnh Trà Vinh đã áp dụng các hệ thống phần mềm vào tất cả các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của ngành BHXH Việt Nam. Đồng thời triển khai 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho tất cả các TTHC của Ngành. Bên cạnh đó tăng cường đẩy mạnh triển khai, tích hợp 3 dịch vụ công (DVC) thanh toán điện tử trên Cổng DVC quốc gia gồm: thu BHXH, BHYT, BHTN; đóng tiếp BHXH tự nguyện và gia hạn thẻ BHYT. Việc thực hiện DVC trực tuyến, không chỉ mang lại lợi ích, giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân mà còn giúp nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước, đặc biệt với ngành BHXH Việt Nam sẽ giúp nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo quyền lợi cho người dân, người tham gia BHXH, BHYT.

Hiện nay, BHXH tỉnh tăng cường đẩy mạnh triển khai thực hiện chuyển đổi số trong từng lĩnh vực công tác của Ngành với mục tiêu là phục vụ tốt nhất quyền lợi của doanh nghiệp, người dân khi tham gia BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện. Kết quả đến nay, toàn tỉnh đã xác thực được với CSDL quốc gia về dân cư cho hơn 717.594 (đạt 89%) người tham gia đang quản lý; hướng dẫn, cài đặt, phê duyệt sử dụng ứng dụng VssID -BHXH số cho 233.286 người; 100% cơ sở KCB BHYT thực hiện thí điểm sử dụng thẻ CCCD gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để khám, chữa bệnh BHYT, kết quả có 224.903 lượt tra cứu với 150.398 lượt tra cứu thành công. Số ĐDCN/CCCD được đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực để đi KCB bằng CCCD là 699.881 thẻ, và 100% cơ sở KCB BHYT đã kết nối liên thông dữ liệu trên Cổng Tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT; Trong quý đã tiếp nhận hơn 3.175 mã số đề nghị cấp thẻ BHYT trẻ em dưới 6 tuổi qua dữ liệu liên thông với Bộ Tư pháp từ UBND xã, phường, thị trấn. Đồng thời, BHXH tỉnh đang phối hợp, hỗ trợ các cơ sở Khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh về việc tạo lập Giấy chứng sinh, Giấy báo tử và Giấy khám sức khỏe lái xe có ký số trực tiếp trên Cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT nhằm đáp ứng yêu cầu liên thông dữ liệu Giấy chứng sinh, Giấy báo tử và Giấy khám sức khỏe lái xe từ các cơ sở khám, chữa bệnh phục vụ Đề án 06 của Chính phủ.

Từ kết quả trên cho thấy, BHXH tỉnh đã và đang quyết liệt triển khai công tác CCHC, tích cực ứng dụng CNTT trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của Ngành; tích cực thực hiện chuyển đổi số hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Hồng Đậm

 

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ...