Thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH: Nhiều kết quả nổi bật
Lượt xem: 7145
Sau 4 năm triển khai Nghị quyết, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH của Đảng đã được BHXH tỉnh Trà Vinh thực hiện một cách nghiêm túc, đồng bộ, thống nhất và đạt được những kết quả mang tính đột phá. Số người tham gia BHXH tự nguyện năm 2021 tăng gần 8,9 lần so với năm 2018; tỷ lệ bao phủ BHYT năm 2021 đạt trên 97,02% dân số, tăng 1,48% so với năm 2018.

Một buổi tuyên truyền tại Hợp tác xã Quýt đường Thuận Phú (Xã Bình Phú, Huyện Càng Long)

Sau khi Nghị quyết số 28-NQ/TW được ban hành, BHXH tỉnh đã kịp thời phổ biến, quán triệt đến 100% cán bộ, đảng viên và người lao động trong Đảng bộ, cơ quan và các đơn vị trực thuộc BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã nội dung Nghị quyết. Đồng thời, BHXH tỉnh phối hợp, cử cán bộ tham gia phổ biến, quán triệt Nghị quyết 28-NQ/TW cho các báo cáo viên tại Hội nghị tập huấn báo cáo viên cấp tỉnh do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức.

Theo tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW và chỉ đạo, lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BHXH tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở ngành liên quan thực hiện công tác tuyên truyền đến các cơ quan Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, nhân dân để mọi đơn vị, người lao động và nhân dân thấy rõ vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH đối với việc đảm bảo an sinh xã hội của người lao động và nhân dân. Trọng tâm tuyên truyền là 11 nội dung cải cách chính sách BHXH của Nghị quyết 28 của Trung ương và các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cải cách chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đề ra.

Kết quả cụ thể, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH cấp huyện phối hợp với Ban Tuyên giáo cùng cấp tổ chức 9 cuộc Hội nghị triển khai tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho gần 500 lượt đại biểu là đội ngũ tuyên truyền viên, cộng tác viên; Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đăng tải các nội dung Nghị quyết và các chính sách về BHXH, BHYT thông qua tài liệu “Thông tin công tác tư tưởng” của Ban Tuyên giáo nhằm quán triệt trong nội bộ đảng. Ngoài ra, BHXH tỉnh chủ động cung cấp tin, bài về 11 nội dung cải cách chính sách BHXH của Nghị quyết số 28-NQ/TW đăng trên Trang Thông tin công tác tư tưởng và Trang thông tin điện tử của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy.

Phối hợp với Báo Trà Vinh và Đài Phát thanh - Truyền hình Trà Vinh thực hiện chuyên trang, chuyên mục, phỏng vấn, phóng sự về chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Trong đó, chuyên mục “Bảo hiểm xã hội” của Đài Phát thanh - Truyền hình Trà Vinh phát theo khung giờ 18g30 Chủ nhật tuần thứ 3 của tháng và phát lại 06g30 ngày hôm sau; thực hiện chuyên trang Báo Trà Vinh mỗi tháng có 2 kỳ nội dung tuyên truyền về BHXH, BHYT. Đồng thời mỗi năm BHXH tỉnh đặt mua bình quân khoảng 24.240 tờ Báo Trà Vinh chuyên trang BHXH để gửi biếu lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan và cấp phát đến đội ngũ nhân viên thu BHXH, BHYT nhằm thúc đẩy công tác tuyên truyền BHXH, BHYT sâu, rộng hơn.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đẩy mạnh truyền thông mạnh mẽ Nghị quyết số 28-NQ/TW theo hình thức đối thoại trực tiếp và qua Cổng Thông tin điện tử của BHXH tỉnh cũng như qua các tài khoản mạng xã hội của BHXH tỉnh. Qua 4 năm, Cổng Thông tin điện tử của BHXH tỉnh đăng tải hơn 1.000 tin, bài, ảnh, video, infographic với 675.281 lượt truy cập, theo dõi; các sản phẩm truyền thông của BHXH tỉnh đăng tải trên 3 trang mạng xã hội (fanpage, zalo, youtube) của BHXH tỉnh liên quan
đến chính sách BHXH, BHYT nhận được hơn 35.000 lượt quan tâm, chia sẻ.
Ngoài ra, BHXH tỉnh còn phối hợp với một số đơn vị Báo, Đài Trung ương như: Tạp chí BHXH, Báo Đại đoàn kết, Tạp chí Kinh tế Châu á Thái Bình Dương, Đài Truyền hình Quốc hội, Đài Truyền hình Nhân đạo, Báo Đại biểu nhân dân thực hiện nhiều bài viết, phóng sự truyền thông về BHXH, BHYT và cấp tặng báo biếu cho sở, ngành, UBND xã, phường, thị trấn và nhân viên thu BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh; in và cấp phát 238.463 ấn phẩm tuyên truyền (tờ rơi, tờ gấp, pano, áp phích, bang rôn, khẩu hiệu, heo đất…).

Song song đó, BHXH tỉnh còn phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân và cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức 1.243 cuộc đối thoại cho 79.246 hội viên, người lao động trong doanh nghiệp và nhân dân về chính sách BHXH, BHYT, trong đó có các nội dung về Nghị quyết số 28-NQ/TW; hình thành các mô hình sáng tạo, hiệu quả của hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ trong phát triển người tham gia BHXH, BHYT như mô hình: “Nuôi heo tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện”, “Hùn vốn tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”, Mô hình 1+1,... Đến nay, có hơn 130 tổ chị em phụ nữ trong các mô hình, số hội viên tham gia BHXH là 2.296 người và 18.349 người tham gia BHYT hộ gia đình.

 

Hội LHPN phường 8 ra mắt mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện”

Qua triển khai Nghị quyết 28-NQ/TW, người dân đã xem các nội dung cải cách về BHXH, đặc biệt là chính sách BHXH tự nguyện là cơ hội để được hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động. Số người tìm hiểu, chuyển trạng thái từ không quan tâm sang quan tâm về BHXH tự nguyện ngày càng tăng; số người quyết định tham gia BHXH tự nguyện cho bản thân và những người thân trong gia đình cũng có sự chuyển biến tích cực với đa dạng các thành phần, lứa tuổi, điều kiện và hoàn cảnh kinh tế. Cụ thể, số người tham gia BHXH tự nguyện năm 2021 tăng gần 8,9 lần so với năm 2018; tỷ lệ bao phủ BHYT năm 2021 đạt trên 97,02% dân số, tăng 1,48% so với năm 2018.

Có thể thấy, qua 4 năm triển khai Nghị quyết 28-NQ/TW, đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động rất lớn tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, có thể nói đây là những kết quả hết sức quan trọng thể hiện tính đúng đắn của chính sách, quyết tâm chính trị của cấp ủy, chính quyền các cấp trong triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW và cũng là kết quả thể hiện niềm tin của người dân vào chính sách BHXH, BHYT.

Hồng Đậm

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image