Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Kim Ngọc Thái: Sẵn sàng cho ngày hội lớn của toàn dân
Lượt xem: 463
Ngày 23/5/2021, cùng với cử tri cả nước, cử tri tỉnh Trà Vinh sẽ đi bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đây là sự kiện chính trị quan trọng đối với toàn Đảng, toàn dân toàn quân. Tổ chức tốt cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Ông Kim Ngọc Thái - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh

Sẵn sàng cho ngày hội lớn của toàn dân trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, ông Kim Ngọc Thái - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh cho biết: đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh diễn ra đúng tiến độ theo luật định. Trà Vinh đã và đang tập trung mọi nguồn lực để tổ chức thành công cuộc bầu cử vào ngày 23/5/2021.

Phóng viên: Cùng với cả nước, Trà Vinh đã tích cực triển khai thực hiện kế hoạch bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, xin ông cho biết kết quả nổi bật trong công tác chuẩn bị để cuộc bầu cử thực sự trở thành ngày hội lớn của toàn dân, phát huy tối đa quyền, nghĩa vụ của cử tri trong cuộc bầu cử?

Ông Kim Ngọc Thái:

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ủy ban bầu cử các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt công tác chuẩn bị bầu cử theo đúng lịch trình thời gian, đảm bảo đúng tiến độ theo luật định.
Toàn tỉnh đã thành lập 116 Ủy ban bầu cử, gồm 01 UBBC tỉnh, 26 thành viên; 09 UBBC cấp huyện, 135 thành viên; 106 UBBC cấp xã, 1.166 thành viên.

Đối với bầu cử ĐBQH (có 02 đơn vị bầu cử), Ủy ban bầu cử tỉnh đã hoàn tất việc gửi danh sách chính thức những người ứng cử đến Hội đồng Bầu cử quốc gia và thông báo danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Trà Vinh là 10 người, số đại biểu được bầu là 06.

Đối với bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, công bố danh sách chính thức những người ứng cử (tại Quyết định số 98/QĐ-UBBC, ngày 22/4/2021) theo từng đơn vị bầu cử, đúng quy định (gồm 14 đơn vị bầu cử), số người ứng cử là 83 người, số đại biểu được bầu là 50.

Đối với bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã; UBBC cấp huyện, cấp xã cũng đã hoàn tất việc công bố sách chính thức những người ứng cử theo từng đơn vị bầu cử đúng quy định. Tính đến thời điểm sơ kết bước II, số người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện còn 482 người (giảm 03 người so với kết quả hiệp thương lần thứ ba); lý do xin rút ứng cử, do hoàn cảnh gia đình và sức khỏe không đảm bảo; số đại biểu HĐND cấp huyện được bầu là 288. Số người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã còn 4.573 người (giảm 08 người so với kết quả hiệp thương lần thứ ba); lý do xin rút ứng cử, do hoàn cảnh gia đình và sức khỏe không đảm bảo; số đại biểu HĐND cấp xã được bầu là 2.734. 

Cùng với đó, thực hiện quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, UBBC các cấp đã tổ chức chu đáo các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cử tri để những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện tốt quyền vận động bầu cử theo quy định của pháp luật, đảm bảo công bằng giữa những người ứng cử.

Để cuộc bầu cử thực sự trở thành ngày hội lớn của toàn dân, phát huy tối đa quyền, nghĩa vụ của cử tri trong cuộc bầu cử, UBBC tỉnh đã thành lập Tiểu ban thông tin, tuyên truyền. Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị thành viên có kế hoạch cụ thể về công tác tuyên truyền (cả 02 thứ tiếng Việt và Khmer) để mọi người dân được biết, hiểu, ý thức được trách nhiệm và quyền lợi của mình mà tự giác tham gia bầu cử. Đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền gần 12.000 cuộc với gần 523.000 lượt người tham dự.

Phóng viên: Theo lịch trình thời gian và các công việc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, từ ngày 13/5/2021 (10 ngày trước ngày bầu cử), UBBC các cấp trong tỉnh ngưng việc xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về người ứng cử và việc lập danh sách những người ứng cử, ông có thể cho biết về tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo trong cuộc bầu cử ở tỉnh ta?

Ông Kim Ngọc Thái:

Từ khi triển khai công tác bầu cử đến nay, trên địa bàn tỉnh phát sinh 03 đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã (cấp huyện 01 đơn, cấp xã 02 đơn). Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, thủ trưởng các sở, ban, ngành, các tổ chức phụ trách bầu cử các cấp và Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã xây dựng kế hoạch cụ thể, kịp thời giải quyết những trường hợp khiếu nại, tố cáo nói trên.

Phóng viên: Đến thời điểm này (04 ngày trước ngày bầu cử), những công việc quan trọng nào đang tập trung thực hiện, thưa ông?

Ông Kim Ngọc Thái:

Để đảm bảo hoàn tất chu đáo công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử Chủ nhật  23/5/2021, UBBC tỉnh tổ chức kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương. Ngày 21/5/2021 (02 ngày trước ngày bầu cử), các tổ bầu cử tập trung hoàn thành dứt điểm việc phát thẻ cử tri theo danh sách niêm yết tại mỗi khu vực bỏ phiếu. Ngày 22/5/2021 (01 ngày trước ngày bầu cử), Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, UBBC tỉnh cùng các ngành chức năng liên quan tổ chức lễ mit-tinh kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và chào mừng ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026...

Phóng viên: Khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến khá phức tạp, việc cập nhật danh sách cử tri, phát thẻ cử tri trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như thế nào, thưa ông?

Ông Kim Ngọc Thái:

Cùng với việc triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn cho cuộc bầu cử và ngày bầu cử; UBBC các cấp trong tỉnh cũng có phương án cụ thể phòng, chống dịch bệnh Covid-19; triển khai thực hiện nghiêm túc Công văn số 234/HĐBCQG-TBVBPLTTTT, ngày 13/4/2021 của Hội đồng Bầu cử quốc gia “về việc hướng dẫn lập danh sách cử tri và phương án thực hiện bỏ phiếu đối với các trường hợp đang cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 và tại các địa phương có dịch bệnh phát sinh”; Công văn số 214/HĐBCQG-TT, ngày 08/5/2021 của Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia “về việc rà soát, cập nhật danh sách cử tri, phát thẻ cử tri trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19” và các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy... tạo điều kiện thuận lợi nhất, đảm bảo để tất cả cử tri đều có thể thực hiện quyền bầu cử của mình.

Phóng viên: Ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã đến gần, xin ông cho biết còn những vấn đề nào cần lưu ý, thưa ông?

 Ông Kim Ngọc Thái:

Phải đảm bảo chuẩn bị tốt điều kiện vật chất - kỹ thuật cho cuộc bầu cử, như trang trí khu vực bỏ phiếu và chuẩn bị tốt các phương tiện khác phục vụ bầu cử. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về bầu cử. Chuẩn bị tốt các phương án, kịch bản để sẵn sàng ứng phó khi có phát sinh diễn biến phức tạp về thiên tai, dịch bệnh, về an ninh trật tự tại các địa phương. Trong ngày 23/5/2021, tập trung mọi nguồn lực để tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đặc biệt, quán triệt thực hiện nghiêm Công văn số 644/HĐBCQG-VPHĐBCQG, ngày 05/5/2021 của Hội đồng Bầu cử quốc gia “về việc một số vấn đề cần lưu ý trước, trong và sau ngày bầu cử”, trong đó có việc công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này.

S.H