Vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm cố Soạn giả - Nghệ sĩ nhân dân Viễn Châu tại thành phố Cần Thơ
Lượt xem: 646
0:00 / 0:00

Sáng ngày 9/7, Ban Vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm cố Soạn giả - Nghệ sĩ nhân dân Viễn Châu tổ chức chương trình gây quỹ vận động tại Trung tâm Văn hóa thành phố Cần Thơ.

anh tin bai

Ông Mai Hữu Ánh, đại lý vé số kiến thiết các tỉnh phía Nam trao bảng tượng trưng ủng hộ nguồn lực 100 triệu đồng cho ông Dương Hoàng Sum, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh

Tham dự có ông Dương Hoàng Sum, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Vận động cùng lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Văn học Nghệ thuật các tỉnh trong khu vực ĐBSCL và các văn nghệ sĩ trên địa bàn thành phố Cần Thơ tham dự.

Cố Soạn giả - Nghệ sĩ nhân dân Viễn Châu sinh ngày 21/10/1924 tại xã Đôn Châu, huyện Trà Cú, nay là huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Ông là danh cầm đàn tranh nổi tiếng và là soạn giả của nhiều vở cải lương. Ông được cho là người đã khai sinh ra thể loại cải lương tân cổ giao duyên và đã có công đào tạo ra nhiều thế hệ nghệ sĩ cải lương nổi tiếng. Những vở cải lương, bản vọng cổ của ông được các nghệ sĩ trình bày, in ấn phát hành trong và ngoài nước.

Những đóng góp của cố Soạn giả - Nghệ sĩ nhân dân Viễn Châu trong lĩnh vực nghệ thuật đã góp phần quan trọng trong việc phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc bộ môn nghệ thuật độc đáo đờn ca tài tử Nam bộ, được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại và được bảo vệ ở cấp độ quốc tế.

Nhằm góp phần tri ân những đóng góp của cố Soạn giả - Nghệ sĩ nhân dân Viễn Châu, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Trà Vinh đã thống nhất tạo quỹ đất xây dựng Khu lưu niệm cố Soạn giả tại ấp Cây Da, xã Đôn Xuân, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh (quê hương của cố Soạn giả).

Khu lưu niệm có diện tích 11.300m2, được thiết kế với 16 hạng mục chính gồm: cổng chính, biểu tượng đàn tranh, tượng cố soạn giả - NSND Viễn Châu, khu nhà trưng bày về thân thế, sự nghiệp cố soạn giả, khu nhà trưng bày “Đờn ca tài tử cải lương”, nhà biểu diễn... Tổng kinh phí dự kiến thực hiện dự án là 70 tỉ đồng.

Ban Vận động rất mong nhận được sự ủng hộ đóng góp, ủng hộ với tấm lòng tự nguyện của các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân, các văn nghệ sĩ... góp phần cùng với Trà Vinh thực hiện thành công dự án theo mong muốn và kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Trà Vinh cùng nhiều thế hệ văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh.

Sau TP.HCM và Bình Dương, chương trình tiếp tục được tổ chức tại Thành phố Cần Thơ và đã nhận được sự ủng hộ nguồn lực của các doanh nghiệp, tập thể và cá nhân khu vực đồng bằng Sông Cửu Long với số tiền gần 500 triệu đồng.

Để tham gia ủng hộ kinh phí xây dựng Khu lưu niệm, các tổ chức, cá nhân thực hiện theo 1 trong 2 hình thức sau:

- (1) Ủng hộ bằng tiền mặt tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Cơ quan Thường trực của  Ban Vận động), địa chỉ: số 36A Nguyễn Thái Học, phường 1, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.

- (2) Ủng hộ bằng chuyển khoản: Tại tài khoản ngân hàng của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Số tài khoản: 7400201007005, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh tỉnh Trà Vinh (liên hệ ông Nguyễn Thanh Trúc, Chánh Văn phòng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, số điện thoại: 0915.847.711).

Đinh Thanh