6 tháng đầu năm 2024: cả nước có hơn 80.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
Lượt xem: 122

Chiều ngày 15/7, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chủ trì hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Trà Vinh

Tham dự tại điểm cầu Trà Vinh có ông Châu Văn Hòa, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh có liên quan.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết: tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện, đã hoàn thành và vượt nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ.

Tại hội nghị, Bộ trưởng cũng đề nghị các đại biểu cần tập trung thảo luận, phân tích các vấn đề như: thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô; thu hút FDI, thúc đẩy đầu tư tư nhân; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp; giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện các dự án hạ tầng chiến lược, quan trọng; thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao tính tự chủ của nền kinh tế; các giải pháp thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số,…

Theo báo cáo tại hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là thực hiện hiệu quả nhiều đề án lớn, quan trọng của đất nước. Tăng trưởng kinh tế đạt khá, tốc độ tăng GDP trong 6 tháng đạt 6,42%, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát; các ngành, lĩnh vực đều có bước chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được bảo đảm, quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Bên cạnh đó, cả nước đã có hơn 80.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2023. Số vốn đăng ký thành lập trong 6 tháng đạt trên 744.000 tỷ đồng, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng số hộ kinh doanh thành lập mới trong 6 tháng đầu năm 2024 là trên 254.000 hộ kinh doanh với số vốn đăng ký là trên 81.000 tỷ đồng.

Về đầu tư nước ngoài, trong 6 tháng đầu năm, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng khá, tổng vốn đăng ký đạt gần 15,2 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, vốn đăng ký mới tăng 46,9%. Số vốn FDI giải ngân đạt 10,84 tỷ USD, tăng 8,2%, tăng cao nhất so với cùng kỳ năm trước trong 5 năm gần đây.

Trong thời gian tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề ra những nhiệm vụ, giải pháp như: đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tham mưu với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, điều kiện kinh doanh để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, cơ quan rà soát các quy định pháp luật về huy động, quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn ưu đãi nước ngoài để làm rõ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ,…

Ngân Linh