UBND tỉnh phê duyệt Đề án “Xác định Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố”
Lượt xem: 6312
Ngày 11/6/2020, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 2384/QĐ-UBND phê duyệt Đề án “Xác định Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố”. 

Theo Đề án, Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố gồm có hai bảng; bảng 1: Bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng kết quả cải cách hành chính của các sở, ban, ngành tỉnh; bảng 2: Bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng kết quả cải cách hành chính các huyện, thị xã, thành phố.

Đối với Bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng kết quả cải cách hành chính của các sở, ban, ngành tỉnh: được cấu trúc thành 8 lĩnh vực đánh giá, 38 tiêu chí và 49 tiêu chí thành phần, cụ thể như sau: Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính: 06 tiêu chí; 02 tiêu chí thành phần; Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh thuộc ngành, lĩnh vực: 2 tiêu chí và 07 tiêu chí thành phần; Cải cách thủ tục hành chính: 08 tiêu chí và 09 tiêu chí thành phần; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính: 06 tiêu chí và 09 tiêu chí thành phần; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức: 08 tiêu chí và 05 tiêu chí thành phần; Cải cách tài chính công: 03 tiêu chí và 04 tiêu chí thành phần; Hiện đại hóa hành chính: 05 tiêu chí và 13 tiêu chí thành phần;  Mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị.

Với thang điểm đánh giá: Thang điểm đánh giá của Chỉ số cải cách hành chính là 100 điểm. Điểm đánh giá qua kết quả tự chấm điểm của các cơ quan, đơn vị là 68/100 điểm. Điểm đánh giá qua điều tra khảo sát là 32/100 điểm.

Về phương thức đánh giá: Tự đánh giá của các cơ quan và đánh giá qua điều tra khảo sát.

Cách tính toán, xác định chỉ số cải cách hành chính sở, ban, ngành: Điểm đạt được của các cơ quan là tổng hợp điểm đánh giá qua điều tra khảo sát và điểm do UBND tỉnh đánh giá tại cột “điểm đạt được”. Chỉ số cải cách hành chính được xác định bằng tỷ lệ phần trăm giữa điểm tổng đạt được so với điểm tối đa (100%). Việc xếp hạng sẽ được tính trên tỷ lệ phần trăm của cơ quan từ cao xuống thấp và được phân làm 03 nhóm sau:

- Nhóm cơ quan đạt kết quả tốt: từ 80% trở lên.

- Nhóm cơ quan đạt kết quả trung bình: từ 50% đến dưới 80%.

- Nhóm cơ quan đạt kết quả kém: dưới 50%.

Đối với Bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng kết quả cải cách hành chính của Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố: được cấu trúc thành 8 lĩnh vực đánh giá, 38 tiêu chí và 52 tiêu chí thành phần, cụ thể như sau: Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính: 06 tiêu chí; 02 tiêu chí thành phần; Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh thuộc ngành, lĩnh vực: 02 tiêu chí và 07 tiêu chí thành phần; Cải cách thủ tục hành chính: 08 tiêu chí và 12 tiêu chí thành phần; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính: 06 tiêu chí và 09 tiêu chí thành phần; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức: 08 tiêu chí và 05 tiêu chí thành phần; Cải cách tài chính công: 03 tiêu chí và 04 tiêu chí thành phần; Hiện đại hóa hành chính: 05 tiêu chí và 13 tiêu chí thành phần; Mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị.

Với thang điểm đánh giá: Thang điểm đánh giá của Chỉ số cải cách hành chính là 100 điểm. Điểm đánh giá qua kết quả tự chấm điểm của các cơ quan, đơn vị là 68/100 điểm. Điểm đánh giá qua điều tra khảo sát là 32/100 điểm. Thang điểm đánh giá được xác định cụ thể đối với từng tiêu chí, tiêu chí thành phần tại bảng 2.

Về phương thức đánh giá: Tự đánh giá của các đơn vị và đánh giá qua điều tra khảo sát:

Cách tính toán, xác định chỉ số cải cách hành chính huyện, thị xã, thành phố: Điểm đạt được của các đơn vị là tổng hợp điểm đánh giá qua điều tra khảo sát và điểm do UBND tỉnh đánh giá tại cột “điểm đạt được”. Chỉ số cải cách hành chính được xác định bằng tỷ lệ phần trăm giữa điểm tổng đạt được so với điểm tối đa (100%). Việc xếp hạng sẽ được tính trên tỷ lệ phần trăm của cơ quan từ cao xuống thấp và được phân làm 03 nhóm sau:

- Nhóm đơn vị đạt kết quả tốt: từ 80% trở lên.

- Nhóm đơn vị đạt kết quả trung bình: từ 50% đến dưới 80%.

- Nhóm đơn vị đạt kết quả kém: dưới 50%.

Theo Quyết định số 2384/QĐ-UBND, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Nội vụ xây dựng kế hoạch, ban hành văn bản hướng dẫn các sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai việc xác định Chỉ số cải cách hành chính thuộc phạm vi, trách nhiệm của sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố. Phối hợp Sở Tài chính dự toán kinh phí triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố theo quy định./.

Truyền Nguyễn




1 người đã bình chọn