Trà Vinh triển khai nhiều giải pháp nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính
Lượt xem: 3045

Chiều ngày 23/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện chủ trì cuộc họp nghe các sở, ngành báo cáo các nội dung liên quan đến kết quả đánh giá, xếp hạng các chỉ số PCI, PGI, PAR Index, SIPAS, PAPI năm 2023 và đề xuất giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian tới.

anh tin bai

Đại biểu tham dự họp

Năm 2023, Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh Trà Vinh đứng vị trí 24/63 tỉnh, thành phố của cả nước, xếp thứ 7/13 tỉnh, thành phố ĐBSCL, với tổng số điểm đạt được là 67,46 điểm, tăng 2 hạng và 1,4 điểm so với năm 2022.

Trong 10 chỉ số thành phần PCI, có 3 chỉ số tăng điểm và tăng hạng (Tiếp cận đất đai, Đào tạo lao động, Thiết chế pháp lý và ANTT ); 3 chỉ số tăng điểm nhưng giảm hạng (Gia nhập thị trường, Chi phí thời gian, Chính sách Hỗ trợ doanh nghiệp); 4 chỉ số giảm điểm và giảm hạng (Tính minh bạch, Cạnh tranh bình đẳng, Tính năng động, Chi phí không chính thức).

Kết quả Chỉ số Xanh (PGI) của tỉnh năm 2023 tăng 5,27 điểm, được xếp hạng 13/63 tỉnh, thành phố cả nước, giảm 12 hạng so với năm 2022. 

anh tin bai

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Hoàng Đệ báo cáo kết quả chỉ số PCI

Ở Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) tỉnh Trà Vinh đứng thứ 48/63 tỉnh, thành phố, với tổng số 85,79/100 điểm, tăng 2 hạng và 2,79 điểm so với năm 2022. Trong khu vực ĐBSCL, tỉnh Trà Vinh xếp vị trí thứ 7/13.

Đối với Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), năm 2023 tỉnh đạt 40,1433 điểm, thấp hơn 0,58 điểm so với năm 2022, xếp vị trí 54/61 tỉnh, thành phố (do Quảng Ninh, Bình Dương khuyết dữ liệu nên không có công bố điểm). Theo mức đánh giá, tỉnh Trà Vinh đạt mức thấp.

anh tin bai

Giám đốc Sở Nội vụ Bùi Thành Thương báo cáo những nội dung liên quan đến các chỉ số cải cách hành chính

Kết quả Chỉ số SIPAS năm 2023 của tỉnh Trà Vinh đạt tỷ lệ 84,58%, đứng thứ 15/63 tỉnh, thành phố cả nước, đứng thứ 2/13 trong khu vực ĐBSCL. Như vậy, Chỉ số SIPAS năm nay của tỉnh tăng 4 bậc so với năm 2022; giá trị hài lòng cao hơn giá trị hài lòng chung cả nước (cả nước 82,66%). Đồng thời, tất cả các tiêu chí đều có tỷ lệ đánh giá trên 80%.

anh tin bai

Chánh Thanh tra tỉnh Trần Văn Ba đóng góp ý kiến tại cuộc họp

Để tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ hơn trong việc nâng cao điểm số và thứ hạng các chỉ số của tỉnh, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh thực sự thông thoáng, minh bạch, năng động và thuận lợi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện yêu cầu các sở, ngành rà soát, phân tích đánh giá từng chỉ tiêu của các chỉ số thành phần do cơ quan mình phụ trách, cùng với việc xây dựng kế hoạch thực hiện, thường xuyên theo dõi kiểm tra, đánh giá tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ của công chức, viên chức và kịp thời xử lý các trường hợp chưa thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

anh tin bai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện phát biểu chỉ đạo nhiệm vụ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, tuyệt đối không để phát sinh các chi phí không chính thức. Thực hiện nhiệm vụ trên tinh thần phục vụ với phương châm lấy sự hài lòng của doanh nghiệp hiện có tại tỉnh để xúc tiến mời gọi các nhà đầu tư đến với Trà Vinh.

Song song đó, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; phát huy hiệu quả việc tiếp nhận phản ánh kiến nghị thông qua các đường dây nóng, hộp thư.

Công bố kịp thời, đầy đủ các thông tin liên quan doanh nghiệp, người dân theo quy định. Phát huy hơn nữa vai trò của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh trong hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận đúng các thông tin hỗ trợ của các cơ quan theo chuyên ngành và thực hiện các chính sách, quy định của tỉnh.

Tăng cường kiểm tra công tác bảo vệ môi trường các dự án trọng điểm của tỉnh. Đẩy mạnh thực hiện Đề án cải tạo, phục hồi các tuyến kênh, mương, đoạn sông đang bị ô nhiễm, suy thoái môi trường trên địa bàn tỉnh. Xây dựng các chính sách khuyến khích, hỗ trợ các lĩnh vực như năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, cải thiện hoạt động môi trường…

Phương An