Trà Vinh lấy ý kiến người dân về hoàn thành nhiệm vụ xây dựng tỉnh NTM
Lượt xem: 697
0:00 / 0:00
Sáng ngày 25/6, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị triển khai lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về công nhận tỉnh Trà Vinh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2024.
anh tin bai

Chủ trì hội nghị

Đến dự có ông Nguyễn Văn Triết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh; ông Nguyễn Trung Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh: Phạm Tiết Cường, Nguyễn Thị Tuấn Thanh; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các đại biểu là lãnh đạo UBND, UBMTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố và các xã; Trưởng Ban công tác Mặt trận của 122 ấp thuộc 31 xã trên địa bàn tỉnh.

anh tin bai

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Văn Triết phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Văn Triết, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân nhằm thể hiện vai trò chủ thể của Nhân dân trong xây dựng NTM, nâng cao trách nhiệm của MTTQ và các tổ chức thành viên trong việc công nhận, công bố kết quả xây dựng NTM của tỉnh.

Do đó, ông đề nghị việc tổ chức lấy ý kiến phải đảm bảo tính khách quan, chính xác, thực chất và phải được MTTQ Việt Nam các cấp chủ trì thực hiện một cách độc lập. Phải phân công cán bộ Mặt trận và các tổ chức thành viên phát phiếu và lấy ý kiến trực tiếp tại các hộ gia đình, không được tự đánh phiếu thay cho người dân. Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam các huyện và các xã thường xuyên theo dõi kiểm tra công tác tổ chức lấy ý kiến, nhất là những người trực tiếp đi lấy ý kiến; sau khi nhận được phiếu của ấp, xã gửi lên phải rà soát, kiểm tra lại phiếu trước khi tổng hợp báo cáo kết quả.

anh tin bai

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Huỳnh Kim Nhân báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện
xây dựng NTM đến năm 2024 của tỉnh

Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện xây dựng NTM đến năm 2024 của tỉnh, ông Huỳnh Kim Nhân, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh cho biết: đến nay, toàn tỉnh có 85/85 xã đạt chuẩn NTM, 51/85 xã NTM nâng cao, 9 xã NTM kiểu mẫu; 9/9 huyện, thị xã, thành phố được công nhận đạt chuẩn NTM và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 2 huyện đạt chuẩn NTM nâng cao; tỉnh đã cơ bản đạt 8/8 tiêu chí xây dựng tỉnh NTM.

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã được hướng dẫn nội dung, cách thức, quy trình, mẫu phiếu tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2024.

Theo đó, việc lấy ý kiến sẽ được thực hiện theo hình thức phát phiếu, lấy ý kiến trực tiếp tại các hộ gia đình và tổ chức cuộc họp dân, phát phiếu và xin ý kiến đại diện các hộ gia đình. Tổ chức lấy ý kiến các hộ gia đình tại 122 ấp thuộc 31 xã trên địa bàn tỉnh (không lấy ý kiến đối với phường, thị trấn). Thời gian lấy ý kiến từ ngày 2/7 đến 29/7/2024 (từ khi lấy ý kiến đến khi tổng hợp hoàn thiện kết quả lấy ý kiến là 20 ngày, không tính thứ Bảy và Chủ nhật).

Phiếu lấy ý kiến gồm 9 nội dung: (1) Quy hoạch của xã, huyện, tỉnh được phổ biến đến người dân; (2) Đường giao thông ở khu dân cư, xã, huyện được cứng hóa, đi lại thuận tiện; địa phương đã trồng cây xanh dọc tuyến đường huyện, đường tỉnh, quốc lộ trên địa bàn theo quy định; (3) Việc thu gom, xử lý, phân loại rác thải sinh hoạt ở địa phương được thực hiện tốt; (4) Điện, nước sạch phục vụ sinh hoạt được cung cấp đầy đủ, đảm bảo theo quy định; (5) Thu nhập và đời sống tinh thần của người dân hiện tại tốt hơn so với trước đây khi địa phương chưa xây dựng NTM; (6) Việc huy động đóng góp (tiền, ngày công, hiến đất) của gia đình để xây dựng NTM phù hợp, hiệu quả; (7) Địa phương không có tình trạng khiếu kiện đông người kéo dài trái quy định của pháp luật; tình trạng trộm cắp gây mất trật tự ở khu dân cư, hoạt động tín dụng đen, tệ nạn ma túy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn bảo đảm; (8) Việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến người dân của cán bộ, công chức địa phương được nhanh chóng, thuận tiện; (9) Về tổng thể, Ông/Bà hài lòng về kết quả xây dựng nông thôn mới của tỉnh, thành phố như thế nào?.

Tỷ lệ lấy phiếu đối với cấp huyện: mỗi huyện chọn 30% số xã; mỗi xã chọn 50% số khu dân cư; mỗi khu dân cư chọn 72% số hộ gia đình để lấy ý kiến. Đối với thị xã, thành phố, lấy 100% số xã trên địa bàn; mỗi xã chọn 50% khu dân cư; mỗi khu dân cư chọn 72% hộ gia đình để lấy ý kiến. Tỷ lệ đề nghị công nhận đối với tỉnh NTM từ câu số 1 đến câu số 8 phải đạt trung bình từ 90% trở lên số hộ được lấy ý kiến hài lòng, trong đó tỷ lệ hài lòng của người dân từng xã đối với kết quả ở từng nội dung phải đạt từ 85% trở lên; câu số 9 phải đạt từ 95% trở lên số hộ được lấy ý kiến hài lòng.

anh tin bai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng nhấn mạnh việc tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng tỉnh Trà Vinh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM là một nội dung quan trọng, góp phần hoàn thiện hồ sơ trình Trung ương thẩm định, xét, công nhận tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2024 đảm bảo theo đúng kế hoạch đề ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng yêu cầu cán bộ Mặt trận và các tổ chức thành viên phải nắm vững các kết quả xây dựng NTM của tỉnh trong thời vừa qua để giải thích cho người dân hiểu hơn về từng nội dung; đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận của người dân trong quá trình lấy ý kiến. Tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân phải đảm bảo đúng theo quy trình của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các nội dung triển khai của UBMTTQ Việt Nam tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBMTTQ Việt Nam tỉnh hoàn thành việc tổng hợp và gửi báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 5/8.

Trúc Phương

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image