6 tháng đầu năm 2024, doanh thu kinh tế số ICT đạt gần 2 triệu tỷ đồng
Lượt xem: 351

Chiều ngày 10/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì phiên họp lần thứ 9 của Ủy ban nhằm sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06.

anh tin bai

Các đại biểu dự tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

Tham dự phiên họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, lãnh đạo các bộ, ngành là thành viên Ủy ban; lãnh đạo các địa phương, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn về công nghệ thông tin.

Phiên họp kết nối trực tuyến đến UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cả nước. Tham dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Bình, lãnh đạo các sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính; nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh và Chuyển đổi số tỉnh.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, công tác chuyển đổi số trong 6 tháng đầu năm đã đạt nhiều kết quả nổi bật.

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp tiếp tục được đẩy mạnh. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình (trên tổng số hồ sơ thủ tục hành chính) cả nước đạt 42% (cuối năm 2023 là 17%); bộ, ngành đạt 61% (cuối năm 2023 là 38%); địa phương đạt 17% (cuối năm 2023 là 9%).

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các bộ, ngành, địa phương kết nối với hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ (Hệ thống EMC) đạt 97,6%. Lần đầu tiên sau 20 năm làm dịch vụ công trực tuyến, việc giám sát, đo lường được thực hiện tự động, online. Đây là bước tiến mới trong quản trị số, giúp việc quản lý và đánh giá đầy đủ, chính xác và hiệu quả hơn. Hệ thống giải quyết TTHC cũng được thực hiện đánh giá chất lượng online.

Giao dịch chia sẻ dữ liệu giữa các nền tảng, hệ thống thông tin qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia 6 tháng đầu năm tăng mạnh 67% so với cùng kỳ năm 2023.

Hạ tầng số tiếp tục được phát triển. Toàn quốc có thêm khoảng 687.000 hộ gia đình sử dụng Internet cáp quang băng rộng. Có thêm trên 3,8 triệu thuê bao sử dụng điện thoại thông minh, nâng tỷ lệ thuê bao điện thoại di động sử dụng điện thoại thông minh đạt 84% (tăng 3,2% so với cuối năm 2023). Việt Nam có thêm 1 Trung tâm dữ liệu hiện đại, lớn nhất cả nước của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) với công suất 30MW.

Kinh tế số 6 tháng đầu năm ước đạt tăng trưởng 22,4% và tỷ trọng kinh tế số trong GDP ước đạt 18,3%. Doanh thu lĩnh vực công nghệ thông tin (kinh tế số ICT) ước đạt gần 2 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 26% so với cùng kỳ năm 2023. Tốc độ tăng trưởng doanh số trên sàn giao dịch bán lẻ trực tuyến tăng 80%. Số lượng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tăng 8% so với cùng kỳ.

Đối với phát triển xã hội số, đến hết tháng 6/2024, tỷ lệ người dân trưởng thành có tài khoản thanh toán đạt 87,08%. Bộ Công an cấp trên 86,3 triệu thẻ căn cước công dân gắn chíp và đã thu nhận trên 75,7 triệu hồ sơ định danh điện tử (tăng 5,5 triệu tài khoản so với tháng 12/2023, vượt chỉ tiêu Thủ tướng giao).

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chuyển đổi số đã trở thành phong trào, xu thế, là yêu cầu khách quan. Những nhiệm vụ quan trọng như thúc đẩy tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, thúc đẩy các động lực tăng trưởng cũ, khai phá các động lực tăng trưởng mới, các ngành mới nổi… đều có quan hệ mật thiết đến chuyển đổi số. Trong đó, Đề án 06 là nhiệm vụ then chốt, quan trọng và là một trong những "điểm sáng", "mô hình hay" của chuyển đổi số quốc gia.

Thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương ưu tiên nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về chuyển đổi số đã đề ra, trên tinh thần lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu trong chuyển đổi số, để người dân và doanh nghiệp được thụ hưởng những thành quả do chuyển đổi số mang lại.

Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xử lý các nhiệm vụ quá hạn; tổ chức các phiên họp chuyên đề số hóa các ngành, lĩnh vực phụ trách; sớm hoàn thành triển khai 30 dịch vụ công thiết yếu còn lại. Thủ tướng cũng đề nghị các doanh nghiệp công nghệ thông tin tích cực tham gia quá trình chuyển đổi số.

Phương An