Đánh giá chất lượng Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính: Trà Vinh xếp thứ 25 cả nước
Lượt xem: 379

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố kết quả đánh giá chất lượng các Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh năm 2024. 

anh tin bai

Đánh giá chất lượng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Trà Vinh đạt mức độ C

Bộ tiêu chí đánh giá Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh năm 2024 bao gồm 6 nhóm tiêu chí với tổng điểm 100, gồm: Chức năng, cấu trúc, bố cục; hiệu năng; an toàn thông tin; khả năng truy cập thông tin thuận tiện; kết nối với hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số - EMC.

Kết quả đánh giá chất lượng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính bộ, ngành, địa phương được chia thành 5 mức độ: mức độ A (từ 90 - 100 điểm), mức độ B (từ 80 - 89 điểm), mức độ C (từ 65 - 79 điểm), mức độ D (từ 50 - 64 điểm), mức độ E (dưới 50 điểm).

Kết quả, điểm trung bình của khối bộ, ngành là 43 điểm. Trong 21 bộ, cơ quan ngang bộ và cơ quan thuộc Chính phủ, không có đơn vị nào đạt mức A và B. 5 bộ đạt mức C (gồm Bộ Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông, dẫn đầu bảng đánh giá); 1 bộ đạt mức D (Bộ Giáo dục và Đào tạo); 15 bộ, ngành còn lại đạt mức E.

anh tin bai

Tỷ lệ mức độ xếp hạng đánh giá theo bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ

Đối với 63 tỉnh, thành phố, điểm trung bình là 63 điểm. Tương tự khối bộ, ngành, không địa phương nào có hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đạt mức A và B; 39 địa phương đạt mức C; 24 địa phương đạt mức D; 9 tỉnh bị đánh giá mức E. Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Nghệ An là những tỉnh dẫn đầu bảng đánh giá nhóm địa phương.

anh tin bai

Tỷ lệ mức độ xếp hạng đánh giá theo tỉnh, thành phố

Tỉnh Trà Vinh xếp thứ 25 cả nước với 68,75 điểm, đạt mức C. Các tiêu chí chức năng đạt 36,25/50 điểm. Giao diện đạt 4,5/5 điểm. Đánh giá hiệu năng tải trang đạt 9,25/10 điểm; hiệu năng hệ thống 10/10 điểm. Nhóm tiêu chí đánh giá khả năng truy cập thông tin thuận tiện đạt 3,75/5 điểm. Về kết nối với hệ thống EMC đạt 5/5 điểm. Ở nhóm tiêu chí đánh giá an toàn thông tin, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đạt 0/15 điểm.

Theo nhận xét của Bộ Thông tin và Truyền thông, điểm số trung bình và xếp loại trong đánh giá năm 2024 giảm đáng kể so với năm ngoái, do phạm vi đánh giá mở rộng từ 3 nhóm tiêu chí năm 2023 lên 6 nhóm tiêu chí. Điểm chức năng các Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh nhìn chung chưa cao (trung bình 30/50 điểm), nhiều chức năng còn thiếu hoặc có nhưng chưa đáp ứng đủ yêu cầu. Nhiều bộ, ngành, địa phương chưa chú trọng đến việc kiểm thử, vận hành thử và đánh giá chất lượng hoạt động. Hầu hết các bộ, ngành, địa phương vẫn chưa hoàn toàn đáp ứng đủ các yêu cầu về an toàn thông tin…

Kết quả đánh giá chất lượng các hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh năm 2024 sẽ giúp các bộ, ngành và địa phương thấy rõ hiện trạng, tồn tại, hạn chế; từ đó xác định và triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong thời gian tới.

Phương An