Chùa Botumprochhoumnati (Chùa Ô Chhuc) đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh
Lượt xem: 298

Sáng ngày 2/2, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Tiểu Cần tổ chức lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh – di tích lịch sử chùa Botumprochhoumnati (Chùa Ô Chhuc) tại ấp Ngãi Hòa, xã Tập Ngãi, huyện Tiểu Cần.

anh tin bai

Nghi thức rước bằng xếp hạng tích cấp tỉnh – di tích lịch sử chùa Botumprochhoumnati (Chùa Ô Chhuc)

Tham dự buổi lễ có  ông Kiên Ninh, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh; ông Thạch Bồi, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tiểu Cần; ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần; Thượng tọa Thạch Út, Chủ tịch Hội đoàn kết sư sãi yêu nước huyện Tiểu Cần, Sư cả chùa Ô Chhuc; đại diện lãnh đạo xã Tập Ngãi cùng đông đảo người dân địa phương.

Chùa Ô Chhuc tọa lạc tại ấp Ngãi Hòa, xã Tập Ngãi, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; được tạo lập vào năm 1676 dương lịch, tức năm 2220 phật lịch. Đây là 1/15 ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer của huyện Tiểu Cần. Chùa có diện tích trên 6 ha. Đến nay, chùa đã trải qua 19 đời sư cả trụ trì, trong đó, có 2 vị sư cả tích cực tham gia cách mạng là Hòa thượng Sơn Prụm, hoạt động 28 năm (từ 1940 – 1968) và Đại đức Kim On, hoạt động 2 năm (1968 – 1969). Hiện nay, trụ trì chùa Ô Chhuc là Thượng tọa Thạch Út.

anh tin bai

Ông Thạch Bồi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao bằng di tích cấp tỉnh
cho Ban Quản trị chùa

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc, chùa Ô Chhuc là cơ sở hoạt động cách mạng. Chùa đã tổ chức nuôi chứa, vận động các vị sư, bà con phật tử tích cực bảo vệ cán bộ cách mạng và tham gia các cuộc đấu tranh chính trị trực tiếp với địch; giữ gìn, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa phương. Chùa đã vận động quần chúng Nhân dân góp công, góp của, phục vụ kháng chiến,… nhiều cán bộ cách mạng đã được chùa nuôi chứa và bảo vệ, sau này đảm nhận nhiều trọng trách trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Thạch Bồi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định: việc chùa Ô Chhuc được xếp hạng di tích cấp tỉnh là niềm vinh dự, tự hào và cũng là trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di tích.

Thời gian tới, ông đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương cần tiếp tục quan tâm, phối hợp tốt với các sở, ngành tỉnh thống nhất các giải pháp để chỉ đạo quản lý, bảo tồn bền vững và phát huy toàn diện, có hiệu quả giá trị của di tích. Tăng cường việc thực hiện các quy định của Luật Di sản văn hóa và đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú; nhằm nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là giúp thế hệ trẻ nhận thức đúng về ý nghĩa, giá trị, tầm quan trọng của việc bảo tồn và phát huy giá trị di tích…

anh tin bai

Ông Thạch Bồi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại buổi lễ

Về phía chư tăng, Ban Quản trị và phật tử chùa Ô Chhuc, cần triển khai có hiệu quả công tác quản lý, bảo quản, giữ gìn và phát huy giá trị di tích, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, phát triển tốt các mối quan hệ xã hội, nhất là tranh thủ các nguồn vốn xã hội hóa trong công tác tu bổ, tôn tạo di tích. Tiếp tục duy trì tổ chức tốt các lễ hội truyền thống gắn với di tích nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo và nhu cầu hưởng thụ văn hóa của đồng bào phật tử và công chúng gần xa đến với di tích. Ngoài ra, phải tuân thủ và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về di sản văn hóa, nhất là trong hoạt động quản lý, tu bổ, tôn tạo di tích, không để di tích bị xâm hại…

anh tin bai

Ông Lê Chí Thảo, Ủy viên Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần
trao giấy khen cho tập thể và cá nhân

Tại buổi lễ, đại diện Ban Quản lý Di tích tỉnh đã công bố Quyết định số 1550/QĐ-UBND ngày 12/10/2023 của UBND tỉnh Trà Vinh về việc xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với chùa Botumprochhoumnati (Chùa Ô Chhuc). Đồng thời, UBND huyện Tiểu Cần trao giấy khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân vì đã có thành tích trong công tác phối hợp xây dựng di tích lịch sử chùa Ô Chhuc ấp Ngãi Hòa, xã Tập Ngãi, huyện Tiểu Cần.

Quốc Bình