Chủ động, mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật và chuyển đổi số trong hoạt động của HTX
Lượt xem: 102

Sáng ngày 17/7, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức diễn đàn “về ứng dụng khoa học kỹ thuật và chuyển đổi số trong HTX” năm 2024. Ông Đinh Hồng Thái, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam đến dự và phát biểu chỉ đạo.

anh tin bai

Đại biểu tham gia diễn đàn

Tham gia diễn đàn có ông Lê Tuấn An, Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ và môi trường, Liên minh HTX Việt Nam; ông Thái Phước Lộc, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Trà Vinh; lãnh đạo Liên minh HTX các tỉnh Tây Bắc sông Hậu; đại diện lãnh đạo các sở ngành tỉnh, địa phương; đại diện các HTX trong và ngoài tỉnh.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Thái Phước Lộc, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Trà Vinh khẳng định trong quá trình phát triển kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX thì vai trò của khoa học kỹ thuật, công nghệ và chuyển đổi số là một trong những nhân tố cốt lõi, quan trọng, quyết định đến sự phát triển. Quá trình ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ và chuyển đổi số trong phát triển kinh tế tập thể, HTX gắn với sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị tại các tỉnh Tây Bắc sông Hậu trong những năm gần đây đã được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo và thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

anh tin bai

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Trà Vinh Thái Phước Lộc phát biểu
 khai mạc diễn đàn

Theo đó, Liên minh HTX các tỉnh Tây Bắc sông Hậu đã rất chủ động, triển khai nhiều hoạt động, lồng ghép các chương trình hỗ trợ, cụ thể hóa các chính sách của Trung ương, của tỉnh để tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ các HTX xây dựng được các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị. Đồng thời, tập trung tư vấn định hướng mô hình sản xuất, kết nối vùng nguyên liệu, tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu hàng hóa; tổ chức cho các HTX, đơn vị thành viên có sản phẩm, hàng hóa tham gia quảng bá, tìm kiếm thị trường, đối tác tại các hội nghị, hội chợ xúc tiến thương mại do Liên minh HTX Việt Nam và các tỉnh tổ chức.

Diễn đàn là dịp để Liên minh HTX các tỉnh, các HTX, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trao đổi chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra những định hướng và giải pháp phát triển kinh tế tập thể, HTX gắn với phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức.

anh tin bai

Đại biểu tìm hiểu các thiết bị khoa học kỹ thuật trưng bày tại diễn đàn

Hiện các tỉnh Tây Bắc sông Hậu có 1.423 HTX, Liên hiệp HTX; trong đó, 9 liên hiệp HTX, 1.050 HTX nông nghiệp, 285 HTX phi nông nghiệp và 81 quỹ tín dụng nhân dân cơ sở, với vốn điều lệ 2.494 tỷ đồng, thu hút 285.218 thành viên tham gia, giải quyết việc làm cho 49.612 lao động.

Các HTX đã mạnh dạn đầu tư mới, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quy trình sản xuất, chế biến, chế tạo được nhiều sản phẩm có giá trị và chất lượng. Đến nay, khu vực Tây Bắc sông Hậu có 239 HTX có sản phẩm ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất; 118 HTX với 154 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên; có 216 HTX có các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng an toàn VietGAP, GlobalGAP và 254 HTX có sản phẩm chủ lực của tỉnh hoạt động hiệu quả.

anh tin bai

Ông Lê Tuấn An, Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ và môi trường chia sẻ các giải pháp để khuyến khích các HTX tại Việt Nam trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật và chuyển đổi số

Tại diễn đàn, các ý kiến tham luận, trao đổi xoay quanh thực trạng, hiệu quả của việc ứng dụng khoa học kỹ thuật và chuyển đổi số vào thực tế sản xuất tại các HTX; những mô hình hay, cách làm hiệu quả về phát triển kinh tế tập thể, HTX trong xây dựng NTM và tái cơ cấu ngành nông nghiệp… Đồng thời, đề ra các giải pháp để khuyến khích các HTX tại Việt Nam trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật và chuyển đổi số.

anh tin bai

Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Đinh Hồng Thái phát biểu chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, ông Đinh Hồng Thái, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam đề nghị các HTX chủ động, tự lực, mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật và chuyển đổi số trong hoạt động của mình.

Đối với Liên minh HTX các tỉnh, cần tiếp nhận các đề xuất, kiến nghị của các HTX, đơn vị thành viên, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của địa phương để đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đồng hành cùng các HTX trong ứng dụng khoa học kỹ thuật và chuyển đổi số.

Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cũng chỉ đạo các đơn vị thuộc Liên minh HTX Việt Nam có kế hoạch thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 593/KH-LMHTXVN ngày 28/7/2023 của Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam về việc hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong khu vực kinh tế tập thể, HTX giai đoạn 2023 – 2025, nghiên cứu hỗ trợ theo các đề xuất Liên minh HTX cấp tỉnh trong các điều kiện mà Chính phủ giao.

Trúc Phương