Nâng cao Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII)
Lượt xem: 155

Xác định kết quả đánh giá của Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) là thông tin tham khảo hữu ích về môi trường đầu tư địa phương cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém trong năm 2023 và nâng cao Chỉ số PII của tỉnh, UBND tỉnh đã có kế hoạch với những nhiệm vụ cụ thể cho những năm tiếp theo.

anh tin bai

Theo kết quả Chỉ số PII năm 2023, tỉnh Trà Vinh đạt 34,94 điểm, xếp hạng 36/63 tỉnh, thành phố trên cả nước và xếp hạng 8/13 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Năm 2024, Trà Vinh phấn đấu đạt trên 36 điểm chỉ số PII và tăng ít nhất 2 hạng so với năm 2023 (đạt từ hạng 34/63 tỉnh, thành phố trở lên).

Trong đó, tỉnh tập trung duy trì, không để giảm sụt thứ hạng 6 chỉ số thành phần xếp hạng cao, gồm: Ban hành và tổ chức thực hiện các chính sách thúc đẩy phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; Chi phí gia nhập thị trường; Giá trị tài sản cố định và đầu tư tài chính dài hạn của các doanh nghiệp đang hoạt động có kết quả sản xuất kinh doanh; Số doanh nghiệp khoa học và công nghệ và tương đương/1.000 doanh nghiệp; Tỷ lệ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo/tổng số doanh nghiệp mới thành lập; Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự.

Cải thiện các chỉ số thành phần xếp hạng thấp gồm: Tín dụng cho khu vực tư nhân/1.000 lao động; Tỷ lệ lao động từ 15 tuổi trở lên đang làm việc trong nền kinh tế đã qua đào tạo; Tỷ lệ doanh nghiệp có ISO/tổng số doanh nghiệp; Chỉ số sản xuất công nghiệp; Tốc độ giảm nghèo.

Các chỉ số còn lại, UBND tỉnh đặt mục tiêu cải thiện tối thiểu 5 - 10% thứ hạng.

UBND tỉnh đã giao Sở Khoa học và Công nghệ là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để nâng cao các chỉ số thành phần.

Các cơ quan, đơn vị phải tích cực tham mưu UBND tỉnh, HĐND tỉnh ban hành các văn bản quy định chính sách thúc đẩy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp tạo ra sản phẩm, hàng hóa từ kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; thành lập doanh nghiệp khoa học công nghệ. Tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh có giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh, hạn chế “tín dụng đen”. Tập trung mời gọi đầu tư, xúc tiến thương mại, kết nối thị trường, mở rộng, đa dạng thị trường xuất khẩu. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến thay đổi nhận thức, khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo…

Phương An