Hạ tầng giao thông
Lượt xem: 136

Giao thông đường bộ

Tuyến Quốc lộ có: 04 tuyến, gồm Quốc lộ 53, Quốc lộ 54, Quốc lộ 60 và Quốc Lộ 53B, với tổng chiều dài 271,46 km kết nối tỉnh Trà Vinh thông suốt với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trong khu vực ĐBSCL, cụ thể:

- Tuyến Quốc lộ 60 đi Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 130 km, đi Sóc Trăng qua cầu Đại Ngãi (đã khởi công, dự kiến hoàn thành năm 2026) với chiều dài hơn 15 km. Đây là tuyến rất quan trọng được kết nối thông suốt bởi cầu Đại Ngãi giúp cho các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau đi Thành phố Hồ Chí Minh sẽ rút ngắn khoảng 80 km (so với đi trên tuyến Quốc lộ 1A)

- Tuyến Quốc lộ 53 đi Thành phố Cần Thơ khoảng 90 km, đi tỉnh Vĩnh Long khoảng 60 km.

Tuyến đường tỉnh: có 05 tuyến, gồm: đường tỉnh 911, đường tỉnh 912, đường tỉnh 914, đường tỉnh 915 và đường tỉnh 915B, với tổng chiều dài 225,67 km.

Tuyến đường huyện: có 42 tuyến, với tổng chiều dài 481,25 km.

Tuyến đường hành lang ven biển kết nối với các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang, Long An và Thành phố Hồ Chí Minh quy mô cấp 3 đông bằng.

anh tin bai

Các tuyến quan trọng kết nối liên vùng đã được quy hoạch triển khai trong giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, gồm:

- Tuyến hành lang ven biển kết nối với các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang, Long An và Thành phố Hồ Chí Minh quy mô cấp 3 đồng bằng.

- Tuyến cao tốc: Hồng Ngự (Đồng Tháp) - Trà Vinh (đến Khu kinh tế Định An);

- Tuyến cao tốc: Thành phố Hồ Chí Minh – Tiền Giang – Bến Tre – Trà Vinh - Sóc Trăng, đảm bảo cho hệ thống lưu thông đường bộ được thông suốt trong vùng.

 
anh tin bai

Giao thông đường thủy

Hiện trạng hệ thống cảng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh:

- Cảng biển: gồm Bến cảng Duyên Hải (Cảng chuyên dùng Trung tâm nhiệt điện Duyên Hải, cảng đang hoạt động); Bến cảng Trà Cú (đang được đầu tư xây - dựng); Bến cảng Định An (đang được đầu tư xây dựng).

- Cảng thủy nội địa: gồm Cảng hàng hóa Long Đức (Khu công nghiệp Long Đức).

Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì hệ thống cảng biển TràVinh là cảng biển loại 1, bao gồm:

- Khu bến Duyên Hải - Định An (tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 tấn). Trong đó, Khu bến Duyên Hải - Định An là bến tổng hợp, container, hàng lỏng/khí với chức năng phục vụ vùng ĐBSCL.

- Khu bến cảng Trà Cú - Kim Sơn (tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 tấn) và các bến phao, khu neo đậu chuyển tải, tránh, trú bão.

Luồng cho tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu, tuyến này khai thông cho tàu có trọng tải đến 10.000 tấn đầy tải, 20.000 tấn giảm tải từ cửa biển Đông vào sông Hậu, chạy dọc theo Khu kinh tế Định An thông thương với các tỉnh trong khu vực ĐBSCL. Đây là tuyến đóng vai trò là huyết mạch cửa ngõ giao thương quan trọng của khu vực ĐBSCL đến các khu vực khác trong nước và thế giới bằng đường thủy.

(Theo Brochure – Trà Vinh điểm đến đầu tư)