Trà Vinh tìm giải pháp nâng cao các chỉ số cải cách hành chính và năng lực cạnh tranh
Lượt xem: 64

Việc phấn đấu nâng cao thứ hạng các chỉ số nhằm cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thực chất, hiệu quả, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh chứ không phải chạy đua vị trí trên bảng xếp hạng cả nước. Khẳng định được Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn nêu tại Hội nghị nâng cao thứ hạng các chỉ số PCI, PGI, PAR Index, SIPAS, PAPI năm 2024.

anh tin bai

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn phát biểu tại hội thảo

Sáng ngày 30/6, UBND tỉnh tổ chức hội thảo nâng cao thứ hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), Chỉ số Xanh (PGI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI).

Tham dự hội thảo có ông Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Triết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; bà Dương Thị Ngọc Thơ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn; các doanh nghiệp, nhà đầu tư…

Các diễn giả khách mời gồm ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ; Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang, Nhóm tư vấn Quản trị và Hành chính công, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn khẳng định, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Trà Vinh ghi nhận những nỗ lực mà các ngành, các cấp đã phấn đấu thực hiện trong nâng cao các chỉ số trong thời gian qua. Tuy nhiên sự biến động, không ổn định trong chất lượng điều hành, cải thiện môi trường đầu tư và cải cách hành chính của tỉnh vẫn chưa được khắc phục tốt.

Qua hội nghị này, với tinh thần cầu thị, Trà Vinh mong muốn được lắng nghe những phân tích sâu sắc, kỹ lưỡng, thẳng thắn, để biết tỉnh đã làm tốt ở đâu và còn rào cản, hạn chế ở nội dung nào, trách nhiệm của tập thể, cá nhân nào.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh: “Việc phấn đấu nâng cao thứ hạng các chỉ số trên nhằm mục tiêu lớn lao là cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thực chất, hiệu quả, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội tỉnh chứ không phải chạy đua vị trí trên bảng xếp hạng cả nước.”

anh tin bai

Đại biểu dự hội thảo

Năm 2023, Chỉ số PCI của tỉnh Trà Vinh đứng vị trí 24/63 tỉnh, thành phố của cả nước, với tổng số điểm đạt được là 67,46 điểm, tăng 2 hạng và 1,4 điểm so với năm 2022. Chỉ số PGI tăng 5,27 điểm, được xếp hạng 13/63 tỉnh, thành phố cả nước, giảm 12 hạng so với năm 2022.

Chỉ số PAR Index của Trà Vinh đứng thứ 48/63 tỉnh, thành phố, với tổng số 85,79/100 điểm, tăng 2 hạng và 2,79 điểm so với năm 2022. Kết quả Chỉ số SIPAS năm 2023, tỉnh Trà Vinh đạt tỷ lệ 84,58%, đứng thứ 15/63 tỉnh, thành phố cả nước. Đối với Chỉ PAPI, tỉnh đạt 40,1433 điểm, thấp hơn 0,58 điểm so với năm 2022, xếp vị trí 54 cả nước.

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế VCCI, theo dõi kết quả chỉ số PCI trong những năm gần đây, Trà Vinh đã có sự bứt phá trong chất lượng chỉ đạo điều hành. Nhìn chung các chỉ số thành phần đều có chuyển biến tích cực. Trong đó, thời gian thực hiện thủ tục hành chính đã được rút ngắn, trùng lặp thanh, kiểm tra ít hơn, gánh nặng cho doanh nghiệp được giảm bớt, tiếp cận đất đai đang có chiều hướng thuận lợi hơn… Tuy nhiên chi phí không chính thức có dấu hiệu gia tăng, doanh nghiệp vẫn còn gặp phiền hà nhất là trong lĩnh vực thuế… 

anh tin bai

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế VCCI đánh giá về kết quả chỉ số PCI và PGI của tỉnh Trà Vinh

Đại diện VCCI khuyến nghị, thời gian tới tỉnh cần tiếp tục nỗ lực xây dựng chính quyền địa phương thân thiện với người dân và doanh nghiệp, tinh gọn tổ chức bộ máy hoạt động hiệu quả. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, giảm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp. Các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp cần tập trung giải quyết những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải… Đối với chỉ số PGI, tỉnh cần thực thi tốt hơn các tiêu chuẩn, quy chuẩn về bảo vệ môi trường; chú trọng thu hút các dự án đầu tư kinh doanh có trách nhiệm; dẫn dắt và khuyến khích các doanh nghiệp nâng cấp công nghệ, đầu tư theo hướng thân thiện môi trường …

anh tin bai

Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính Phạm Minh Hùng phân tích kết quả Chỉ số PAR Index và SIPAS

Tại hội thảo, các đại biểu còn được nghe ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính và Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phân tích chi tiết kết quả cải cách hành chính của tỉnh thông qua 3 chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI. Qua phân tích cho thấy dư địa để tỉnh cải thiện các chỉ số còn lớn. Trong năm 2024, Trà Vinh cần xác định rõ ưu tiên hành động cho từng năm và cả giai đoạn; xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan đầu mối về các chỉ số PAPI, PCI, PAR index, SIPAS và DTI (Chỉ số Chuyển đổi số) để đồng bộ hóa hành động và tác động; thí điểm những mô hình, cách làm mới; xác định rõ vai trò và nội dung giám sát của Mặt trận Tổ quốc… 

anh tin bai

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang đưa ra nhiều khuyến nghị, bài học kinh nghiệm cho tỉnh để nâng cao chỉ số PAPI

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn trân trọng cảm ơn và đánh giá cao những phân tích khách quan, chất lượng và những khuyến nghị thiết thực, ý nghĩa của các diễn giả dành cho Trà Vinh.

Ông đề nghị các đại biểu sở, ban, ngành tỉnh, đại biểu cấp huyện, cấp xã phải nghiêm túc tiếp thu những bài học, khuyến nghị của các diễn giả, hiểu đúng, nhận thức đầy đủ, áp dụng tốt vào thực tiễn công việc, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ được giao nhằm nâng cao hiệu quả công tác điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tinh thần chung là lấy hiệu quả làm mục tiêu, nói đi đôi với làm, hình thức đi đôi với nội dung.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn đồng hành với các doanh nghiệp cùng lắng nghe, thấu hiểu; cùng chia sẻ tầm nhìn, hành động; cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng lợi và cùng phát triển, hướng tới xây dựng nền hành chính năng động, phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Phương An

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image