Đại biểu Quốc hội đối thoại, tiếp xúc với công nhân lao động
Lượt xem: 3482

Sáng ngày 12/5, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV đơn vị tỉnh Trà Vinh gồm: ông Trần Quốc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; ông Thạch Phước Bình, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; bà Huỳnh Thị Hằng Nga, Bí thư Huyện ủy huyện Càng Long; bà Phạm Thị Hồng Diễm, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức buổi gặp gỡ, đối thoại, tiếp xúc với công nhân lao động năm 2024.

anh tin bai

Đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị tỉnh Trà Vinh đối thoại với công nhân lao động

Tham dự hội nghị còn có ông Kim Rương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Trần Thị Kim Chung, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh cùng 200 cử tri là cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân lao động trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, Phạm Thị Hồng Diễm, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh thông tin đến cử tri một số nội dung dự kiến Chương trình nghị sự của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV. Đồng thời, bà Trần Thị Kim Chung, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh báo cáo tình hình công nhân lao động, hoạt động công đoàn quý I/2024 và chương trình, kế hoạch công tác những tháng còn lại năm 2024.

Tại buổi đối thoại đã có 24 lượt ý kiến, kiến nghị xoay quanh các vấn đề: chính sách hỗ trợ cho người lao động được nghỉ việc để chăm sóc con từ 7 đến dưới 16 tuổi ốm đau; tăng số lần khám thai lên 9 lần trong thai kỳ để đảm bảo cho lao động nữ được theo dõi đầy đủ sức khỏe cho thai nhi; xem xét để có biện pháp tháo gỡ các khó khăn, tạo điều kiện cho người lao động mua nhà ở xã hội. Một số biện pháp tăng cường đấu tranh, ngăn chặn tình trạng tín dụng đen len lỏi vào các doanh nghiệp và có giải pháp để công nhân, lao động tiếp cận nguồn vốn vay hợp pháp khi có nhu cầu cấp bách; xây dựng Quỹ trợ vốn cho người lao động vay lãi suất ưu đãi…

Nổi bật là ý kiến của cử tri Trương Thanh Dũng, Trưởng Ban Tuyên giáo nữ công, Liên  đoàn Lao động tỉnh kiến nghị cần xem xét tiếp tục quy định nguồn thu 2% kinh phí Công đoàn trong Luật Công đoàn (sửa đổi). Đồng thời, quy định chế tài xử lý nghiêm các doanh nghiệp cố tình không đóng kinh phí công đoàn hoặc đóng không đầy đủ. Bên cạnh đó, bổ sung thêm quy định phân phối kinh phí công đoàn khi có nhiều tổ chức đại diện người lao động tại doanh nghiệp và giao Chính phủ quy định chi tiết việc phân phối này.

anh tin bai

Cử tri Trương Thanh Dũng, Trưởng Ban Tuyên giáo nữ công, Liên đoàn Lao động tỉnh phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại

Đại diện Công ty Cổ phần Dược phẩm TV-Pharm kiến nghị cần xem xét luật hóa bữa ăn giữa ca như một chế độ của người lao động được hưởng theo quy định của pháp luật và có sự thống nhất quy định về bữa ăn giữa các doanh nghiệp.

Các cử tri cũng kiến nghị cần nhiều chính sách chăm lo hơn nữa đến đội ngũ công nhân vệ sinh bằng nhiều hoạt động thiết thực, bên cạnh những phần quà tết.

Ngoài ra, cử tri còn kiến nghị các cấp, các ngành nghiên cứu có ý kiến tham gia vào quá trình xây dựng các văn bản pháp luật về lao động, việc làm theo hướng nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đồng thời, xem xét cho người lao động được về hưu sớm theo nguyện vọng hoặc cho phép người lao động được lựa chọn thời gian nghỉ hưu sớm (nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi), để trao cơ hội việc làm cho lao động trẻ.

Lãnh đạo các sở, ban ngành đã làm rõ, phản hồi từng vấn đề được kiến nghị theo thẩm quyền.

anh tin bai

Ông Trần Quốc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu làm rõ những ý kiến của cử tri tại buổi đối thoại

Kết luận buổi đối thoại, ông Thạch Phước Bình, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Trà Vinh đánh giá những ý kiến của công nhân lao động đều là những vấn đề cấp bách, đáng được quan tâm hiện nay. Đồng thời, ông đề nghị UBND tỉnh cần tiếp tục tăng cường nắm bắt tình hình, chủ động hướng dẫn hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, kịp thời triển khai các chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động hợp tác xã. 

anh tin bai

Ông Thạch Phước Bình, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh kết luận tại buổi đối thoại

Tiếp tục quan tâm xem xét vấn đề xây dựng nhà ở cho công nhân; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển các công trình phúc lợi quyết định đến chất lượng cuộc sống của người lao động. Bên cạnh đó, phải chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm nhằm đảm bảo sức khỏe cho công nhân. Kịp thời giải quyết xử lý nghiêm tình trạng tín dụng đen trên địa bàn và tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các chính sách về BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Đối với Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp công đoàn phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền để các đoàn viên nắm được các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước có liên quan. Tiếp tục chăm lo việc làm đời sống cho người lao động.

Ngoài ra, phải thực hiện tốt công tác chăm lo, làm tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và hỗ trợ xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn có bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm.

 Về công nhân, lao động cần thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể; chấp hành kỷ luật lao động, nội quy lao động, tuân theo sự điều hành hợp pháp của người sử dụng lao động và cố gắng học tập, nâng cao tay nghề để góp phần nâng cao hiệu quả làm việc cũng như đạt kết quả do doanh nghiệp giao.

anh tin bai

Lãnh đạo tỉnh trao 100 phần quà cho công nhân lao động

Dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tặng 100 phần quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần trị giá 1 triệu đồng từ nguồn kinh phí công đoàn.

Quốc Bình