Năm 2023: Vu lan thắng hội huyện Cầu Kè sẽ diễn ra từ ngày 8/9 – 12/9
Lượt xem: 10954
Vu lan thắng hội là lễ hội truyền thống tiêu biểu của đồng bào dân tộc Hoa ở huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh với những nghi lễ được phối kết hợp giữa lễ Vu lan và lễ vía Ông Bổn. Năm nay, lễ hội sẽ diễn ra trong 5 ngày từ 8/9 đến 12/9 (nhằm ngày 24 – 28/7 âm lịch).

Người dân thắp hương vào mùa lễ Vu lan thắng hội

Vu lan thắng hội diễn ra trong tháng 7 âm lịch, từ ngày 25 đến ngày 28, vì vậy trong đời sống dân gian từ xưa đã lưu truyền câu thiệu “Hai lăm vào đám, hai tám ra giàn” để nhắc nhớ nhau dù có đi đâu xa cũng cố gắng trở về tham dự ngày hội chính của Vu Lan thắng hội.

Đối với người Hoa thì tín ngưỡng thờ ông Bổn đã có từ rất lâu. Tại huyện Cầu Kè, tín ngưỡng thờ cúng ông Bổn rất được xem trọng và tổ chức thờ cúng với quy mô lớn. Do đó, trong các lễ cúng trong năm thì lễ cúng vía ông Bổn lễ cúng lớn nhất, từ đó ngày Lễ Vu lan của người Hoa được kết hợp lại cúng chung với lễ vía ông Bổn, nhằm tăng vai trò tín ngưỡng trong lễ hội, làm cho phần hội được sinh động hơn, náo nức hơn, thu hút được nhiều người dân đến tham dự hơn.

Đây là một lễ hội văn hóa tín ngưỡng đặc sắc không những mang đậm nét đẹp truyền thống văn hóa của người Hoa mà dần dần đã trở thành lễ hội chung của cả cộng đồng các dân tộc Kinh - Khmer - Hoa trên địa bàn huyện Cầu Kè.

Hằng năm, lễ hội thu hút hàng ngàn người tham dự từ trong và ngoài tỉnh. Theo kết quả khảo sát năm 2022, toàn tỉnh Trà Vinh có 47 miếu thờ của đồng bào người Hoa, trong đó trên địa bàn huyện Cầu Kè có 8 điểm tín ngưỡng của đồng bào người Hoa gồm: Minh Đức Cung (Ấp Trà Kháo, xã Hòa Ân); Vạn Ứng Phong Cung (Ấp Giồng Lớn, xã Hòa Ân); Vạn Niên Phong Cung (Khóm 1, Thị trấn Cầu Kè); Niên Phong Cung (Ấp Ngọc Hồ, xã Tam Ngãi); Thiên Đức Cung (Ấp Trà Kháo, xã Hòa Ân); Vạn Đức Phong Cung (Ấp Bưng Lớn A, xã Tam Ngãi); Thiên Hậu Cung (Ấp I, xã Phong Phú); Vĩnh Hưng Cung (Ấp III, xã Phong Phú). Tiêu biểu 4 điểm tín ngưỡng tổ chức Vu lan thắng hội hàng năm là: Minh Đức Cung; Vạn Ứng Phong Cung; Vạn Niên Phong Cung; Niên Phong Cung.

Cộng đồng dân tộc Hoa ở huyện Cầu luôn sống đoàn kết gắn với các dân tộc trên địa bàn. Tình đoàn kết gắn giữa các dân tộc Kinh - Hoa - Khmer được thể hiện rõ qua Lễ Vu Lan được tổ chức hằng năm tại huyện Cầu Kè. Trong những ngày lễ hội, đông đảo bà con người Kinh - Hoa - Khmer cùng về dự lễ. Trong lễ hội, người Kinh các nghi thức cúng tế với dàn nhạc lễ truyền thống; người Hoa biểu diễn nhạc bát âm và múa lân cùng với sự tham gia của đồng bào người Kinh và người Khmer. Đây là nét đặc biệt trong sinh hoạt văn hóa của cộng đồng dân tộc Kinh - Hoa - Khmer, thể hiện tình đoàn kết gắn bó lâu đời ngay từ những ngày đầu khai hoang lập ấp.

Vu lan thắng hội đã góp phần tạo nên sự đa dạng văn hóa trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Đồng thời, khẳng định được nét riêng, nét độc đáo so với các lễ hội truyền thống khác. Vũ lan thắng hội không chỉ đơn thuần là lễ hội của sự báo hiếu, báo ân của con cháu đối với ông bà, cha mẹ, dịp để khơi gợi những điều tốt đẹp nhất trong trái tim mỗi người khi nghĩ đến gia đình, đấng sinh thành mà còn tạo ra được giá trị lớn hơn, đó là giá trị của tình đoàn kết các dân tộc Kinh - Hoa - Khmer trên địa bàn.

    Giao lưu không gian Đờn ca tài tử Lễ hội Vu lan thắng hội năm 2022

 Năm 2023, lễ hội Vu lan thắng hội gắn với Hội chợ thương mại, ẩm thực, trái cây ngon và xúc tiến du lịch huyện Cầu Kè được tổ chức với quy mô cấp huyện, diễn ra trong 5 ngày từ 8/9 đến 12/9 (nhằm ngày 24 – 28/7 âm lịch). Các hoạt động chính sẽ được tổ chức trong lễ hội như: Hội chợ Thương mại – Nông nghiệp huyện Cầu Kè, Phiên chợ “Trái cây ngon Cầu Kè”, Toạ đàm kết nối và phát triển du lịch huyện Cầu Kè, Không gian ẩm thực địa phương, các trò chơi dân gian, giao lưu không gian Đờn ca tài tử, thư viện lưu động đa phương tiện, các hoạt động lễ hội tại điểm tín ngưỡng Vạn Niên Phong Cung.

Đinh Thanh