Cảnh báo đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
Lượt xem: 337

Theo thông tin của Cục Thuế tỉnh, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các hành vi giả danh cơ quan Thuế, công chức Thuế để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

anh tin bai

Các văn bản giả mạo cơ quan hành chính Thuế

Các thủ đoạn lừa đảo được thực hiện qua các hình thức như: giả danh giới thiệu là cán bộ, công chức tại cơ quan thuế, sử dụng nhiều số điện thoại di động (số điện thoại này khi kiểm tra trên Zalo thì không đăng ký tài khoản) để gọi điện yêu cầu người nộp thuế cung cấp thông tin cá nhân thực hiện chuẩn hóa mã số thuế cá nhân, lập hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân, hướng dẫn cài đặt ứng dụng quản lý thuế với mục đích lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng của người dùng…

Các hành vi này đã cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh và tài sản của người nộp thuế, gây tổn hại đến uy tín, hình ảnh của cơ quan thuế, công chức thuế và ảnh hưởng đến tiến trình chuyển đổi số của Cục Thuế.

Đặc biệt, vừa qua, Cục Thuế tỉnh ghi nhận trường hợp đối tượng lừa đảo làm giả văn bản hành chính (Giấy mời) của cơ quan Thuế với nội dung “cập nhật, kê khai thông tin quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 và chính sách hoàn thuế thuế thu nhập cá nhân”.

Qua kiểm tra nội dung, nhận thấy các giấy mời này không phải do cơ quan Thuế phát hành, không đúng thể thức văn bản, không đúng chữ ký của lãnh đạo và giả mạo con dấu của cơ quan thuế.

Khi gặp các trường hợp trên, đề nghị người nộp thuế cần nêu cao cảnh giác, kiểm tra kỹ nội dung, không vội trả lời hay thực hiện theo nội dung hướng dẫn trong tin nhắn. Đồng thời, lưu lại các bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi, phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao, các cơ quan Công an và cơ quan thuế nơi gần nhất đề nghị xử lý hành vi sai phạm theo quy định pháp luật.

Người nộp thuế có thể trực tiếp liên hệ, xác minh lại thông tin với cơ quan Thuế quản lý trực tiếp, cơ quan Thuế gần nhất trên địa bàn hoặc qua Cục Thuế tỉnh Trà Vinh:

- Địa chỉ: đường D10, khóm 1, phường 7, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh;

- Điện thoại Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế: (0294) 3.863.228;

- Điện thoại đường dây nóng: (0294) 3.866.963.

Quốc Bình