Cảnh báo tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật
Lượt xem: 2018

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Trà Vinh tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập thành nhóm đánh nhau, gây rối trật tự công cộng; sử dụng hung khí nguy hiểm để trả thù cá nhân đang có chiều hướng gia tăng gây ra nhiều bức xúc trong dư luận Nhân dân. Để kịp thời ngăn chặn, lực lượng Công an đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Tính từ đầu năm 2024, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 37 vụ cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, trong đó liên quan đến các nhóm thanh, thiếu niên có 10 vụ, làm bị thương 23 người, đã điều tra làm rõ 10/10 vụ, bắt xử lý 70 đối tượng, đã khởi tố 5 vụ, 37 đối tượng, phạt cảnh cáo 7 đối tượng, còn lại đang củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Trên địa bàn thành phố Trà Vinh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đã khởi tố 8 vụ cố ý gây thương tích, trong đó có 3 vụ liên quan đến gây rối trật tự công cộng, đa số các đối tượng trong lứa tuổi thanh, thiếu niên.

anh tin bai

Các đối tượng gây rối trật tự công cộng và cố ý gây thương tích tại cơ quan Công an

Do có mâu thuẫn với nhau qua mạng xã hội, Phan Quí Thịnh và Thạch Hoàng Anh cùng với một số đối tượng khác đi tìm người bạn là Phan Ngọc Nhân để đánh nhau. Các đối tượng đã chuẩn bị dao tự chế, vỏ chai bia đến đi gây rối cho nhiều nhà trên địa bàn phường 6, phường 7. Khi đến địa bàn xã Long Đức các đối tượng tiếp tục ném vỏ chai bia vào nhà người dân, trong lúc giằng co, Thịnh đã dùng dao tự chế chém vào người dân gây thương tích là 36%.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố Phan Quí Thịnh về hành vi cố ý gây thương tích và Thạch Hoàng Anh về hành vi gây rối trật tự công cộng. Điều đáng nói, các đối tượng trong nhóm này thường xuyên tụ tập gây mất an ninh, trật tự tại địa phương, mặc dù được lực lượng Công an cơ sở và các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên gọi hỏi, giáo dục nhưng vẫn vi phạm. Riêng Phan Quí Thịnh và Thạch Hoàng Anh cũng đã bị khởi tố về hành vi cố ý gây thương tích trong một vụ án khác.

Không có nghề nghiệp ổn định, thường xuyên tụ tập gây mất an ninh, trật tự tại địa phương; không quen biết, không mâu thuẫn với bị hại, nhưng được bạn bè rủ rê, lôi kéo, Thạch Lâm Nhựt Trung và Thạch Hoàng Bảo Khang đã đến địa điểm và cùng một nhóm đối tượng khác dùng tay và nón bảo hiểm để đánh “hội đồng” và dùng chân để đạp một học sinh Trường THPT thành phố Trà Vinh, làm học sinh này bị thương được người dân đưa đi cấp cứu và tỷ lệ thương tích là 7%. Với tính chất, mức độ hành vi vi phạm, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Trà Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Thạch Lâm Nhựt Trung và Thạch Hoàng Bảo Khang về hành vi cố ý gây thương tích. 

anh tin bai

Thạch Hoàng Bảo Khang  và Thạch Lâm Nhựt Trung tại cơ quan Công an

Thời gian tới để góp phần kéo giảm tội phạm liên quan đến thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố Trà Vinh, Thiếu tá Võ Văn Thanh, Đội trưởng đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an thành phố Trà Vinh cho biết, sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong việc quản lý giáo dục các nhóm thanh, thiếu niên thường xuyên vi phạm pháp luật; tăng cường công tác tuần tra, khép kín địa bàn, tập trung vào những địa bàn phức tạp và thời gian cao điểm xảy ra các vụ việc cố ý gây thương tích, tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời nắm các mâu thuẫn giữa các băng, nhóm của các đối tượng thanh, thiếu niên, áp dụng các giải pháp phòng ngừa không để hậu quả xảy ra; phối hợp với Tòa án, Viện Kiểm sát xử lý nghiêm các trường hợp thanh, thiếu niên đã được giáo dục cho cam kết nhưng tiếp tục vi phạm.

 Phạm Hơn