Đình Khánh Phước đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh
Lượt xem: 184
0:00 / 0:00

Sáng ngày 16/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND huyện Châu Thành tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh Di tích kiến trúc nghệ thuật Đình Khánh Phước (ấp Đại Thôn, xã Phước Hảo, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh).

anh tin bai

Nghi thức rước Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh, Di tích kiến trúc nghệ thuật Đình Khánh Phước

Đình Khánh Phước được khánh thành năm 1897, ban đầu có tên gọi là Đình Đa Phước. Đến năm 1930, được đổi tên thành Đình Khánh Phước. Đình được xây dựng theo lối kiến trúc kiểu “Cổ lâu - Sắp đọi” rất hiếm gặp ở tỉnh Trà Vinh. Trải qua thời gian hơn 100 năm, Đình Khánh Phước vẫn giữ được bố cục đình làng Nam Bộ xưa gồm các công trình như: vỏ ca, vỏ qui, chánh tẩm mà nhiều ngôi đình khác ở Trà Vinh hiện nay không còn giữ được.

Đây cũng là công trình hiếm hoi trong tỉnh có nhiều tác phẩm trang trí được chạm khắc tinh xảo mang đậm nét văn hóa về đời sống dân gian vùng đất Trà Vinh xưa như: chim muông, hoa lá, dây bầu bí, hoa mai, con diều,… được tái hiện thành một bức tranh sống động. Nét độc đáo của Đình Khánh Phước còn thể hiện rõ nét ở công trình vỏ ca được dựng bằng 36 cột gỗ tròn rất bề thế và chạm khắc đầy tinh tế.

anh tin bai

Đình Khánh Phước tại ấp Đại Thôn, xã Phước Hảo, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh

anh tin bai

Chánh tẩm của Đình Khánh Phước

Đình Khánh Phước là một tác phẩm kiến trúc có giá trị mang đậm nét tài hoa của những nghệ nhân hàng trăm năm trước, một trong những di tích tiêu biểu của tỉnh Trà Vinh có giá trị kiến trúc nghệ thuật vô cùng độc đáo, thể hiện hồn cốt văn hóa của dân tộc. Đình Khánh Phước hiện nay là địa chỉ quý để người dân đến tham quan, nghiên cứu, học tập, tìm hiểu.

Với những giá trị đó, ngày 10/6/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đã ban hành Quyết định số 995/QĐ-UBND xếp hạng Đình Khánh Phước là di tích cấp tỉnh thuộc loại hình kiến trúc nghệ thuật.

anh tin bai

Ông Thạch Bồi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Bằng công nhận di tích cấp tỉnh cho Chủ tịch UBND xã Phước Hảo và Ban Quản trị Đình

Phát biểu tại buổi lễ, ông Thạch Bồi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban ngành đoàn thể huyện Châu Thành thực hiện nghiêm các quy định của Luật Di sản văn hóa. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ nhận thức đúng về ý nghĩa, giá trị, tầm quan trọng của việc bảo tồn và phát huy di tích.

Về phía UBND huyện Châu Thành, ông đề nghị cần nghiên cứu xây dựng kế hoạch gắn việc tham quan học tập tại di tích với phát triển du lịch. Đồng thời, phối hợp tốt với các sở, ban, ngành tỉnh có các giải pháp bảo quản, tu bổ, phục hồi để từ đó làm tốt việc bảo tồn, phát huy toàn diện, có hiệu quả giá trị của di tích.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Ban hội đình và bà con tại địa phương tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, cùng nhau giữ gìn, quản lý thật tốt di tích, phát triển tốt các mối quan hệ trong xã hội, củng cố các mặt sinh hoạt tín ngưỡng, từng bước phát triển cơ sở vật chất, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Dịp này, UBND huyện Châu Thành tặng giấy khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân đã có thành tích tiêu biểu trong bảo tồn phát huy Di tích kiến trúc nghệ thuật Đình Khánh Phước.

anh tin bai

Bà Kiên Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch HĐND huyện trao giấy khen cho tập thể đã có thành tích tiêu biểu trong bảo tồn phát huy Đình Khánh Phước

anh tin bai

Các cá nhân nhận giấy khen đã có thành tích tiêu biểu trong bảo tồn phát huy Đình Khánh Phước

Ngân Linh

 

3 người đã bình chọn