Vốn tín dụng ưu đãi – đòn bẩy giúp thanh niên huyện Duyên Hải khởi nghiệp hiệu quả
Lượt xem: 2811
Để hỗ trợ cho đoàn viên thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế ngay tại quê hương, trong thời gian qua, các cấp Đoàn thanh niên huyện Duyên Hải đã tạo mọi điều kiện để đoàn viên thanh niên tiếp cận nhiều nguồn vốn ưu đãi. Trong đó, vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội là một trong những kênh mang lại hiệu quả khá tốt. Từ nguồn vốn này, nhiều đoàn viên thanh niên của huyện Duyên Hải đã khởi nghiệp hiệu quả và ổn định cuộc sống.

Anh Thạch Văn Huynh phát triển kinh tế với mô hình chăn nuôi dê

Là một đoàn viên thanh niên thuộc diện khó khăn của địa phương với nghề nghiệp không ổn định, hiện nay anh Thạch Văn Huynh, xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải đã có đời sống kinh tế phát triển hơn nhờ mô hình chăn nuôi dê. Anh Huynh cho biết, để có được nguồn vốn phát triển mô hình này, anh đã được các cấp Đoàn thanh niên huyện Duyên Hải giới thiệu vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội với số tiền 40 triệu đồng. Lúc đầu, anh chỉ nuôi khoảng 4 con, qua quá trình học hỏi kinh nghiệm nuôi từ bạn bè và các lớp tập huấn kĩ thuật nuôi do địa phương tổ chức, anh Huynh đã nhân rộng, phát triển quy mô chuồng lên hơn 20 con dê. Thông thường, trong 1 năm anh có thể xuất bán 2 đợt và thu lợi nhuận bình quân khoảng 20 triệu đồng.

Theo anh Huynh, mô hình chăn nuôi dê là mô hình phát triển kinh tế phù hợp với thổ nhưỡng địa phương, nhẹ công chăm sóc và không tốn kém chi phí thức ăn chăn nuôi. Từ khi phát triển mô hình này, anh Huynh đã tích lũy được nguồn vốn để sửa sang lại nhà cửa khang trang hơn. Hiện nay, anh cũng đã hoàn lại vốn vay và đang kết hợp thêm việc chăn nuôi bò để kinh tế phát triển hơn.

Cũng là một trong những đoàn viên phát triển mô hình kinh tế hiệu quả thông qua nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội, anh Phạm Hoàng Lâm, xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải cho biết: Anh bắt đầu thực hiện mô hình nuôi vọp hơn 1 năm nay. Tuy nhiên anh chỉ nuôi với số lượng nhỏ, nhờ Đoàn thanh niên địa phương giới thiệu nguồn vốn tín dụng chính sách anh Lâm đã vay 20 triệu đồng để mở rộng quy mô nuôi.

Chia sẻ về hiệu quả của mô hình kinh tế này, anh Lâm cho biết, nuôi vọp chỉ đầu tư giống ban đầu, tỉ lệ hao hụt thấp. Bình quân mỗi công đất thả 1 tấn con giống, sau hơn 8 tháng thả nuôi sẽ thu vào hơn 4 tấn vọp thương phẩm, từ 18 đến 20 con/kg, với giá từ 22.000 đồng đến 25.000 đồng/kg, anh sẽ thu vào từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng. Tuy nhiên, để vọp đạt chất lượng cần đợi từ 14-16 tháng mới thu hoạch. Anh Lâm nhận định, đây là mô hình phát triển kinh tế khá ổn định và ít dịch bệnh so với các mô hình chăn nuôi khác.

Anh Phạm Hoàng Lâm nói: Khi bắt tay vào khởi nghiệp tôi gặp khá nhiều khó khăn về nguồn vốn, nhờ Đoàn thanh niên các cấp giới thiệu vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội mà tôi đã phát triển được mô hình nuôi vọp, có thêm nguồn thu kinh tế ổn định. Tôi nhận thấy đây là một nguồn vốn vay ưu đãi rất có ý nghĩa đối với đoàn viên thanh niên.

Toàn huyện Duyên Hải có hơn 2.300 đoàn viên thanh niên. Trong năm 2022, huyện đã hỗ trợ cho khoảng 45 đoàn viên thanh niên vay vốn phát triển kinh tế từ Ngân hàng chính sách xã hội với số tiền từ 40-50 triệu đồng/đoàn viên. Tính đến cuối tháng 6/2023, toàn huyện có 55 đoàn viên thanh niên đã được hỗ trợ vay vốn để khởi nghiệp, lập thân, lập nghiệp với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng.

Theo khảo sát, 100% đoàn viên thanh niên được hỗ trợ vay vốn đều thực hiện đúng theo kế hoạch sản xuất kinh doanh ban đầu và phát triển kinh tế hiệu quả. Qua đây, cũng góp phần ngăn chặn các tệ nạn cho vay nặng lãi, tín dụng đen, đảm bảo trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Anh Lê Vĩnh Lâm, Phó Bí thư Đoàn thanh niên huyện Duyên Hải cho biết: Về giải pháp trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát và nắm lại nhu cầu vay vốn của đoàn viên thanh niên. Ngoài ra, sẽ phối hợp với các ngành có liên quan để tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật tới các bạn đoàn viên thanh niên, từ đó đoàn viên thanh niên có được kiến thức nhất định trong quá trình sản xuất kinh doanh, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi.

Thực tế cho thấy, sự hỗ trợ đắc lực từ nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần cải thiện đời sống kinh tế của nhiều đoàn viên thanh niên. Với hiệu quả thiết thực từ nguồn vốn hỗ trợ này cùng với sự nỗ lực, vươn lên của mỗi đoàn viên thanh niên, tin rằng, sẽ ngày càng có thêm nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do thanh niên làm chủ. Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Xuân Thảo

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image