Tập trung xử lý vướng mắc về vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam
Lượt xem: 604
0:00 / 0:00

Chiều ngày 10/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tuyến để đánh giá kết quả giải quyết vướng mắc về vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm các tỉnh khu vực phía Nam.

anh tin bai

Đại biểu tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

Dự tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh có ông Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh.

Theo báo cáo tại cuộc họp, khu vực phía Nam hiện có 5 dự án đường cao tốc với 13 dự án thành phần (dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cần Thơ – Cà Mau gồm 2 đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau; dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng gồm 4 dự án thành phần; dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu gồm 2 dự án thành phần; dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh; dự án đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh gồm 4 dự án thành phần).

Nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường khoảng 65 triệu m3; đã xác định được nguồn khoảng 37,3 triệu m3; còn thiếu khoảng 27,7 triệu m3. Trong đó, có 1 số dự án thiếu nguồn rất lớn như: dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau thiếu 2,16 triệu m3/18,5 triệu m3; dự án Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng thiếu 10,5 triệu m3/28,9 triệu m3; dự án Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh thiếu 8,6 triệu m3/9,28 triệu m3; dự án Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận thiếu 1,85 triệu m3/1,95 triệu m3.

Hiện các cơ quan chủ quản và chủ đầu tư các dự án đã có văn bản làm việc với các tỉnh để triển khai các thủ tục khai thác, cung ứng cát cho các dự án.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và các đại biểu đã thảo luận, đánh giá những khó khăn trong việc tìm nguồn cát và đưa ra các giải pháp để cung ứng cát cho các dự án trọng điểm.

anh tin bai

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn phát biểu tại cuộc họp

Báo cáo về tình hình quản lý, tiêu thụ tro xỉ tại các nhà máy Nhiệt điện tại Trà Vinh, ông  Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: tổng lượng tro xỉ chứa trong các bãi chứa của Trung tâm Điện lực Duyên Hải là trên 4,2 triệu tấn. Trong đó, công ty Nhiệt điện Duyên Hải trên 3,8 triệu tấn, công ty TNHH Janakuasa Việt Nam trên 0,4 triệu tấn.

Để đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ tro xỉ của các nhà máy Nhiệt điện cũng như có thể sử dụng rộng rãi tro xỉ làm vật liệu san lấp, nền đường ô tô, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh kiến nghị Bộ Xây dựng tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện các giải pháp và có cơ chế ưu tiên sử dụng tro xỉ phát sinh từ các nhà máy Nhiệt điện để làm vật liệu san lấp các công trình giao thông, vật liệu xây dựng.

Bên cạnh đó, đề nghị Bộ Tài chính hướng dẫn về cơ chế tài chính và các chính sách hỗ trợ, ưu đãi khi sử dụng tro xỉ thay thế vật liệu tự nhiên đang thiếu hụt để san lấp, xây dựng cho các công trình.

Ngoài ra, ông cũng kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát các tiêu chuẩn và quy chuẩn tro xỉ nhiệt điện làm vật liệu san lấp đã ban hành, sớm xem xét điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, kinh tế và giảm tác động môi trường.

Quốc Bình