Doanh nghiệp Nhà nước là một lực lượng vật chất quan trọng của kinh tế Nhà nước
Lượt xem: 4185
Sáng ngày 14/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Lê Minh Khái chủ trì hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) trên phạm vi toàn quốc về các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển.
 

 

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh

Dự tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh có liên quan và đại diện các DNNN trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhận định: DNNN giữ vị trí then chốt và là một lực lượng vật chất quan trọng của kinh tế nhà nước, góp phần quan trọng ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng đề nghị tập trung đánh giá tình hình, những thành tựu, đóng góp, những tồn tại, hạn chế, phân tích nguyên nhân chủ quan và khách quan, làm rõ những khó khăn, vướng mắc, những điểm nghẽn trong cơ chế, chính sách đối với khu vực DNNN. Từ đó, đưa ra các định hướng, giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực tại các DNNN. 

Cùng với đó, cần nhận định, đánh giá đúng, sát vị thế, vai trò của DNNN hiện nay, qua đó làm rõ mục tiêu sắp xếp, cải cách khu vực DNNN phù hợp với tình hình thực tế của Việt Nam. 

Năm 2022 và 8 tháng đầu năm 2023, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, các thành phần kinh tế, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục có xu hướng phục hồi tích cực, hoạt động của khu vực doanh nghiệp có tín hiệu phục hồi, khu vực DNNN vẫn đạt được những điểm sáng, các DNNN cơ bản đã hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Đến hết năm 2022, cả nước còn khoảng 478 doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và khoảng 198 doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối. Tổng tài sản của các doanh nghiệp này nắm giữ là hơn 3,8 triệu tỷ đồng,

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng doanh thu của các DNNN trên cả nước là gần 690 ngàn tỷ đồng, đạt 50% kế hoạch năm. Lãi phát sinh trước thuế thu nhập doanh nghiệp là trên 67,4 ngàn tỷ đồng, đạt 63% so với kế hoạch. Tổng thuế và các khoản phát sinh nộp ngân sách nhà nước là trên 67,2 ngàn tỷ đồng, đạt 56% kế hoạch năm 2023.

Nguyên Chương

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image