Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới
Lượt xem: 2336
0:00 / 0:00

Sáng ngày 5/6, Tỉnh ủy Trà Vinh tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”.

anh tin bai

Đại biểu dự hội nghị

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Lâm Minh Đằng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Dương Thị Ngọc Thơ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Triết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Bảo hiểm xã hội tỉnh; lãnh đạo một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh…

Qua 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38, nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của bảo hiểm y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Số người tham gia bảo hiểm y tế tăng qua các năm. Đến cuối năm 2023, tổng số người dân có thẻ bảo hiểm y tế là hơn 970.000 người, đạt tỷ lệ 95,85% dân số, tăng 6,9% so với năm 2015 và tăng 38,14% so với năm 2009.

Công tác quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế được thực hiện hiệu quả. Giải quyết chế độ, chính sách cho người tham gia bảo hiểm y tế đầy đủ, kịp thời.

anh tin bai

Đồng chí Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị

Cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong bảo hiểm y tế có chuyển biến tích cực. Mạng lưới khám, chữa bệnh từ tuyến tỉnh đến cơ sở được mở rộng và củng cố. Đến nay, toàn tỉnh có 112 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Hoạt động khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế luôn được quan tâm, góp phần tạo lòng tin của người dân đối với việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Tính đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có trên 1,9 triệu lượt khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, tăng 154% so với năm 2009.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã tham luận nhiều ý kiến khẳng định những kết quả tích cực trong triển khai, thực hiện Chỉ thị số 38; chỉ ra những khó khăn trong việc vận động người dân mua bảo hiểm y tế trong tình hình hiện nay; thảo luận giải pháp để tiếp tục đẩy mạnh công tác BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người thụ hưởng bảo hiểm y tế… 

anh tin bai

 Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lê Mến tham luận tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Minh Đằng khẳng định, những kết quả đạt được sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 trên địa bàn tỉnh là có sự đóng góp tích cực, sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, đội ngũ những người làm công tác an sinh xã hội. 

anh tin bai

Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Minh Đằng phát biểu kết luận hội nghị

Thời gian tới, Phó Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 38. Tăng cường quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế và quản lý Quỹ bảo hiểm y tế, đảm bảo cân đối giữa việc thu - chi, nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác giám định bảo hiểm y tế. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý người tham gia bảo hiểm y tế, quản lý Quỹ bảo hiểm y tế.

Song song đó, cần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, chất lượng cung cấp dịch vụ y tế, tăng cường cho hệ thống y tế cơ sở. Thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đến khám, điều trị bệnh có sử dụng bảo hiểm y tế được nhanh chóng, kịp thời, chính xác.

Phó Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về các quyền lợi, nghĩa vụ của người dân khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các chính sách bảo hiểm y tế.

Dịp này, có 16 tập thể và 15 cá nhân được nhận bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện Chỉ thị số 38.

anh tin bai

Các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 38 được khen thưởng

Phương An