Dân vận khéo trong phong trào hiến đất xây đường
Lượt xem: 1394
Sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, đường sá chưa thông thoáng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại, giao thương hàng hóa. Đó là thực trạng chung ở những xã ven biển Duyên Hải những năm trước. Cảm hiểu sự khó khăn của người dân, Đảng ủy xã Long Toàn, thị xã Duyên Hải tập trung triển khai thực hiện mô hình dân vận khéo, cụ thể là chỉ đạo Chi bộ ấp Giồng Ổi vận động nhân dân tự nguyện hiến đất làm đường gắn với xây dựng xã nông thôn mới nâng cao; thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển.

Ông Lê Văn Buôn (áo sọc caro) trao đổi tại tuyến đường nhựa ấp Giồng Ổi vừa hoàn thiện vào cuối năm 2022.

 Xác định phát triển giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng thành công ấp nông thôn mới kiểu mẫu, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, ông Lê Văn Buôn, ngụ ấp Giồng Ổi, xã Long Toàn sẵn sàng hiến gần 2.000m2 đất của gia đình mình để địa phương đầu tư, nâng cấp tuyến lộ nhựa ấp Giồng Ổi; tạo điều kiện thuận tiện cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa. Khi chủ trương của Đảng và Nhà nước tuyên truyền, phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư, phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” - ông Lê Văn Buôn đã nhận thức được trách nhiệm của mỗi người dân trong việc chung tay xây dựng quê hương phát triển.

Nổi bật trong phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn của địa phương còn có gia đình ông Bùi Văn Chiến, ông Tăng Hớn Cường, bà Trần Thị Hoại, ông Trần Văn Mười Nhỏ,… các gia đình đều tự nguyện hiến đất để nâng cấp tuyến đường đal ấp Giồng Ổi lên đường nhựa rộng thoáng, khang trang.

 Ông Mười Nhỏ cho biết: khi được chính quyền địa phương, Chi bộ ấp vận động, tuyên truyền về lợi ích của việc nâng cấp, đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn, gia đình ông đã đồng ý hiến hơn 200m2 đất trước nhà để công trình sớm được thi công. Hiện tại, tuyến đường nhựa đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; tạo nên diện mạo mới cho nông thôn, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa nông sản, thủy sản và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nhất là các em học sinh đến trường.

Để người dân tại ấp Giồng Ổi tự nguyện hiến đất, cây màu, cùng với nhà nước xây dựng tuyến đường nhựa phục vụ quá trình đi lại và giao thương hàng hóa, Chi bộ ấp Giồng Ổi đã phối hợp chặt với Ban Công tác Mặt trận và các hội, đoàn thể xã, ấp lồng ghép các cuộc hội nghị, sinh hoạt chi hội để tổ chức tuyên truyền, phổ biến về chủ trương vận động nhân dân hiến đất làm đường. Qua nhiều lần vận động trực tiếp, các hộ dân nhất trí  hiến đất xây tuyến đường nhựa dài gần 3.200m. Toàn ấp có 94 hộ dân đồng thuận hiến đất - đạt 100% các hộ trên toàn tuyến phải vận động. Tổng diện tích người dân hiến đất hơn 15.600m2, trị giá hơn 2 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Văn Quấm, Bí thư Chi bộ ấp Giồng Ổi, xã Long Toàn cho biết:  Để xây dựng tuyến đường nhựa ấp Giồng Ổi lên nông thôn mới, bước đầu có những thuận lợi và khó khăn nhưng Ban Chi ủy chia ra từng nhóm để triển khai đến bà con, bà con thấy được lợi ích chung và đồng tình với Chi bộ, hiến đất để làm đường giao thông đi lại dễ dàng. Từ khi lên tuyến đường nhựa thứ nhất là tạo điều kiện cho con em cắp sách đến trường, thứ hai là cho bà con vận chuyển hàng hóa, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Theo lãnh đạo xã Long Toàn, tuyến đường nhựa ấp Giồng Ổi có tổng vốn đầu tư 6,5 tỷ đồng, thời gian thi công 150 ngày và hoàn thiện vào cuối năm 2022.  Để công trình được thực hiện đảm bảo, đúng tiến độ và đạt hiệu quả, việc giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công rất quan trọng. Trong quá trình vận động người dân hiến đất xây đường giao thông, Đảng ủy xã Long Toàn và Chi bộ ấp Giồng Ổi thực hiện tốt việc tổ chức lấy ý kiến rộng rãi, công khai, dân chủ đến các hộ dân về cơ chế nhà nước và nhân dân cùng làm. Phát huy phương châm: dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Công khai nguồn vốn làm đường nhựa rõ ràng, nhà nước đầu tư làm phần đường nhựa, nhân dân tự nguyện hiến đất làm nền đường không có chính sách hỗ trợ, bồi thường đất bị thiệt hại và công khai diện tích đất của từng hộ dân hiến đất làm đường. 

 Đồng chí Phạm Hải Âu, Bí thư Đảng ủy xã Long Toàn nói: chúng tôi tập trung chỉ đạo cấp ủy chi bộ ấp, các ngành đoàn thể xã hỗ trợ chi tổ hội xuống ấp để vận động nhân dân, điển hình như ấp Giồng Ổi, người dân rất đồng tình hiến đất làm đường, cũng có những hộ kỳ kèo, so bì nhưng với tinh thần quyết tâm, kiên trì của Chi bộ ấp và đoàn thể xã cũng đã thành công trong việc vận động người dân hiến đất làm đường, tuyến đường hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2022. Tới đây chúng tôi tiếp tục duy trì mô hình này để vận động nhân dân hiến đất xây dựng tuyến đường khác.   

Người dân lưu thông thuận tiện trên tuyến đường nhựa ấp Giồng Ổi, xã Long Toàn

 Nhằm lan tỏa phong trào dân vận khéo, tạo “đòn bẩy” phát triển kinh tế, nhất là vận động người dân tự nguyện hiến đất xây đường giao thông, thời gian qua, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở được cấp ủy Đảng, chính quyền xã Long Toàn quan tâm chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc. Minh chứng là xã thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng khối đoàn kết, huy động được nội lực trong nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; phát huy trách nhiệm chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Ông Võ Văn Bình, Phó Trưởng Ban Dân vận Thị ủy Duyên Hải nói: Khi triển khai công tác dân vận, mô hình dân vận khéo nói riêng, riêng ấp Giồng Ôỉ thực hiện mô hình dân vận khéo vận động người dân hiến đất. Khi hoàn thành công trình lộ nhựa đã giải quyết được vấn đề mua bán, vận chuyển hàng hóa, nhất là đối với nhiều hộ nuôi tôm thâm canh công nghệ cao, giúp cho kinh tế của ấp phát triển rất lớn. Ngoài vấn đề kinh tế, còn thuận lợi trong việc giao lưu văn hóa văn nghệ đối với những vùng lân cận, từ những điều kiện đó đã giúp cho ấp đạt được ấp nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2022. Đến thời điểm này, thị xã Duyên Hải đăng ký 212 mô hình dân vận khéo trên 4 lĩnh vực gồm phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị.

Thực tế, nơi nào có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền về công tác dân vận thì nơi đó sẽ đạt hiệu quả cao, phong trào sẽ luôn được duy trì và giữ vững. Bên cạnh đó, nội dung và phương thức vận động cũng phải không ngừng đổi mới, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Qua đó, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, khơi dậy sự đoàn kết, nhất trí cao trong nhân dân; góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy các phong trào thi đua ngày càng đi vào chiều sâu và phát triển toàn diện.

Minh Thùy

 

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image