Người có uy tín Trà Vinh “nói dân hiểu - làm dân tin”
Lượt xem: 484

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Chính sách dân tộc của chúng ta nhằm thực hiện sự bình đẳng, giúp nhau giữa các dân tộc để cùng nhau tiến lên chủ nghĩa xã hội”. Tại Trà Vinh, ngoài chính sách phát triển toàn diện vùng đồng bào Khmer, người có uy tín đóng vai trò không nhỏ trong việc phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

anh tin bai

Các Sư chùa Trốt Cớt thường xuyên tìm đọc sách, tạp chí pháp luật

Tủ sách pháp luật với hơn 600 đầu sách, báo tại chùa Trốt Cớt, xã Đa Lộc, huyện Châu Thành đã có gần 10 năm nay, đáp ứng nhu cầu tìm đọc thông tin của các vị sư và phật tử. Sách được cấp mới liên tục giúp các sư trang bị thêm kiến thức, tuyên truyền cho bà con phật tử thuận lợi hơn. Nếu đồng bào dân tộc xảy ra tranh chấp, các sư tham gia phân tích, giải thích để bà con hiểu được đúng, sai. Người dân cũng hiểu biết rõ hơn các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Hòa thượng Kim Thone, Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước huyện Châu Thành, Trụ trì chùa Trốt Cớt cho rằng: Sống phải tuân theo pháp luật của Nhà nước, muốn sống “Tốt đời đẹp đạo” thì chư tăng và phật tử phải giữ gìn giới luật và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật. Ngoài việc hiểu pháp luật, đọc sách, báo sẽ nâng cao tri thức, giúp người dân vượt khó vươn lên phát triển kinh tế.

Ông Thạch Viên, ngụ xã Đa Lộc, huyện Châu Thành chia sẻ: trong tháng, Hòa thượng thường dành 4 ngày là mùng 8, 15, 23 và 30, kết hợp Mặt trận, ngành đoàn thể tuyên truyền chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước. Trong đó có tuyên truyền Luật đất đai, Luật hôn nhân gia đình, bà mẹ trẻ em, Luật giao thông. Từ ngày tuyên truyền thì thấy vụ việc trong bổn đạo chùa có tốt hơn so với trước, không xảy ra vấn đề phức tạp, đời sống nhân dân phát triển hơn.

Phát huy vai trò người có uy tín “Nói dân hiểu – Làm dân tin” trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Hòa thượng Kim Thone đã vận động nhiều tổ chức, cá nhân giúp dân xây nhà, làm cầu, đường giao thông, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Tuyến đường có lắp đèn năng lượng mặt trời trị giá hơn 200 triệu đồng ấp Hương Phụ B, xã Đa Lộc vừa được hoàn thành đã tạo sự phấn khởi cao trong nhân dân. 

anh tin bai

Hoà thượng Kim Thone trao đổi với dân tại tuyến đường lắp đèn năng lượng mặt trời
ấp Hương Phụ B, xã Đa Lộc

Trà Vinh có dân số hơn 1 triệu người, trong đó, dân tộc Khmer chiếm gần 32% - chính vì thế, công tác dân tộc luôn đóng vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển. Với phương châm “Nói dân hiểu – Làm dân tin”, người có uy tín luôn là “cầu nối” giúp Đảng, Nhà nước hiểu được tâm tư, nguyện vọng của đồng bào. Qua đây, các chính sách dân tộc được triển khai hiệu quả, nhiều thanh niên, hội viên phụ nữ, nông dân dân tộc thiểu số được giải quyết việc làm khi tham gia các lớp học nghề chăn nuôi, thú y, trồng trọt, cơ khí...

Thực tế, nhiều công trình cầu, đường giao thông, mái ấm tình thương, quà cho hộ nghèo trị giá hàng chục tỷ đồng do người có uy tín vận động xã hội hóa là minh chứng rõ nét cho vai trò “cầu nối”. Điều này góp phần quan trọng trong việc phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh. Toàn tỉnh hiện có gần 900 người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong này có gần 150 đảng viên. Họ là hạt nhân nòng cốt tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt là chung sức xây dựng nông thôn mới, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội; trở thành tỉnh phát triển trong nhóm đầu của khu vực đồng bằng sông Cửu Long trước năm 2030.

Minh Thùy

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image