Châu Điền huy động sức dân để chăm lo cho dân
Lượt xem: 452
0:00 / 0:00

Châu Điền là xã có đồng bào Khmer chiếm hơn 80% dân số, với xuất phát điểm khó khăn, trong những năm qua, cấp ủy Đảng và chính quyền xã đã xây dựng mô hình “Tất cả vì quê hương xã Châu Điền” nhằm phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên và quyền làm chủ của nhân dân trong mỗi hoạt động, phong trào. Từ khi triển khai thực hiện mô hình này, xã Châu Điền đã phát huy hiệu quả “lấy sức dân để lo cho dân” và đã được công nhận xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2023. 

anh tin bai

Tuyến đường liên ấp Trà Bôn A - Trà Bôn B, xã Châu Điền, huyện Cầu Kè

 Bắt tay vào xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Châu Điền xác định tiêu chí về giao thông và tiêu chí về nhà ở là những tiêu chí khó thực hiện vì kinh phí hỗ trợ, đầu tư có giới hạn mà các hộ khó khăn của địa phương thì khá nhiều. Để giải quyết khó khăn này, cấp ủy Đảng và chính quyền xã Châu Điền đã xây dựng mô hình Dân vận khéo thông qua việc thành lập nhóm “Tất cả vì quê hương xã Châu Điền”. Thông qua đây nhằm kêu gọi, vận động nguồn lực an sinh xã hội xây dựng các công trình tại địa phương.

Đồng chí Khưu Chí Cường, Bí thư Đảng ủy xã Châu Điền cho biết: phong trào vận động nhà hảo tâm, mạnh thường quân đóng góp xây dựng nông thôn ở Châu Điền đã có từ nhiều năm trước; tuy nhiên, việc triển khai chủ yếu là từ cá nhân đơn lẻ, thiếu tập hợp và sự tham gia của các ban ngành ở xã. Chính vì vậy, nhóm “Tất cả vì quê hương xã Châu Điền” được thành lập để huy động sự vào cuộc, chung tay của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện các phong trào của địa phương.

Thành viên trong nhóm “Tất cả vì quê hương xã Châu Điền” chủ yếu là cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, chức sắc tôn giáo, người có uy tín tại địa phương. Vai trò của thành viên trong nhóm là trực tiếp gặp gỡ và tìm kiếm sự hỗ trợ, đóng góp của các nhà tài trợ, mạnh thường quân. Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng thông qua nhóm mà tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật đến với người dân.

Từ năm 2020 đến nay, xã Châu Điền đã vận động được người dân và mạnh thường quân đóng góp hơn 123 tỷ đồng cho hoạt động xây dựng đường giao thông. Nhờ đó, chỉ trong thời gian ngắn, hơn 62km đường giao thông lớn nhỏ trong xã đã được bê tông hóa. Những con đường lầy lội, khó khăn trong việc đi lại và giao lưu hàng hóa của người dân đang dần thay thế bằng những tuyến đường kiên cố với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”

Ông Diệp Minh Triều – một người dân ấp Trà Bôn, xã Châu Điền cho biết, trước đây, tuyến đường liên ấp Trà Bôn A, Trà Bôn B là đường đất nhỏ hẹp, thường xuyên lầy lội và gây khó khăn trong đi lại hay vận chuyển hàng hóa. Ông Triều cũng như nhiều bà con sinh sống khu vực này cũng thường xuyên chịu cảnh bị thương lái ép giá nông sản do vận chuyển khó khăn. Nay được địa phương vận động các mạnh thường quân và nhà hảo tâm đal hóa tuyến đường, bà con nơi đây vô cùng phấn khởi. Chính vì vậy, ai ai chung sức góp ngày công lao động và hiến hơn 8000m2 đất để làm đường.

Ngoài việc bê tông hóa được gần như mọi tuyến đường trên địa bàn, từ năm 2020 đến nay, xã Châu Điền đã vận động được người dân và mạnh thường quân đóng góp hơn 1 tỷ đồng cho việc xây dựng, sửa sang nhà ở cho các hộ nghèo, cận nghèo trong xã. Là một trong những hộ khó khăn của xã, chị Thạch Thị Phol cho biết, trước kia, nhà ở của gia đình chị bị xiêu vẹo và xuống cấp nghiêm trọng, mỗi khi mưa to gió lớn chị phải trú tạm ở những nhà cạnh bên. Được cấp ủy, chính quyền địa phương vận động mạnh thường quân hỗ trợ 75 triệu đồng để cất lại nhà ở và mua vật dụng sinh hoạt cần thiết, giờ đây chị đã có căn nhà kiên cố và an toàn hơn. Xét thấy hoàn cảnh gia đình chị khó khăn và chưa có mô hình sinh kế bền vững, địa phương cũng hỗ trợ chị vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội để phát triển mô hình nuôi bò với số vốn 50 triệu đồng, nhờ đó cuộc sống gia đình chị cũng cải thiện hơn trước.

anh tin bai

Người dân và chức sắc tôn giáo xã Châu Điền thi công công trình giao thông

 Nhóm “Tất cả vì quê hương xã Châu Điền” lúc đầu có 20 thành viên tham gia, đến nay, mô hình đã thu hút được hơn 70 thành viên. Khi vận động được nguồn lực từ mạnh thường quân, nhóm sẽ tiến hành khởi công công trình, mạnh thường quân hỗ trợ về mặt kinh phí, còn các thành viên trong nhóm sẽ trực tiếp tham gia đóng góp ngày công lao động, thực hiện phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”. Để phục vụ tốt cho quê hương, người dân xã Châu Điền đã thành lập đội thiện nguyện với hơn 60 thành viên, chuyên nhận thi công miễn phí các công trình công cộng, nhà tình nghĩa ở địa phương. Mục tiêu chính không chỉ dừng ở việc hoàn thành công trình mà còn tạo sự đoàn kết, chung tay của cả hệ thống chính trị, vai trò của chức sắc, tôn giáo, người có uy tín và mọi tầng lớp nhân người dân trên địa bàn.

Về Châu Điền hôm nay, điều mà ai cũng cảm nhận được đó là diện mạo nông thôn ngày càng tươi sáng, giao thông thuận tiện, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân đều thay đổi. Và đó cũng là “quả ngọt” của sự chung sức, đồng lòng, của hệ thống chính trị biết “đem tài dân, sức dân, của dân làm lợi cho dân”.

Xuân Thảo

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image