Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy mùa mưa
Lượt xem: 456

Theo đánh giá của Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, trật tự an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội trên đường thủy vào từng thời điểm còn diễn biến phức tạp, ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật trên đường thủy của người điều khiển, chủ phương tiện chưa cao, vẫn còn vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

anh tin bai

Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm

 Theo báo cáo, từ đầu năm 2024 đến nay trên lĩnh vực đường thủy, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tổ chức tuần tra, kiểm soát hơn 1.300 ca, phát hiện, xử lý 771 trường hợp vi phạm, tạm giữ 748 giấy phép, chứng chỉ hành nghề các loại và phương tiện thủy, xử phạt với tổng số tiền hơn 2,3 tỷ đồng. Bên cạnh, còn thường xuyên phối hợp Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Đoạn Quản lý giao thông thủy bộ tổ chức hơn 60 ca tuần tra, đã kiểm tra, xử lý 32 trường hợp vi phạm, với số tiền trên 112 triệu đồng.

 Song song đó, Cảnh sát giao thông còn chủ động nắm tình hình trên các tuyến đường thủy, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về giao thông thủy nội địa, phòng, chống khai thác khoáng sản trái phép đối với 1.600 lượt người điều khiển và chủ phương tiện. Qua đó, góp phần tích cực bảo đảm ổn định tình hình TTATGT trên đường thủy, được người dân đồng thuận, đánh giá cao.

Ông Dương Văn Hoại, ấp Long Đại, xã Long Đức, thành phố Trà Vinh cho biết, khu vực tuyến sông Cổ Chiên, đa phần người dân làm nghề đánh bắt thủy sản, Cảnh sát giao thông thường xuyên tuyên truyền, vận động khi đi ghe, xuồng phải trang bị áo phao để bảo đảm an toàn. Giờ đi ra ngoài sông lớn, dù mình kéo câu, kéo lưới, lúc đi ra thì sông nước êm, khi làm thì sóng gió tới nên không thể lường trước được nên phải trang bị áo phao để bảo đảm tính mạng và tài sản.

 Với quyết tâm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã bám sông, bám sát địa bàn thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người điều khiển, chủ bến khách, bến đò ngang sông và các phương tiện vận tải hàng hóa trên sông chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy, đặc biệt là phải chuẩn bị sẵn sàng, phòng ngừa nếu có mưa bão.

anh tin bai

Kiểm tra, nhắc nhở chủ phương tiện vận chuyển hành khách ngang sông Cổ Chiên

 Trên tuyến sông Hậu đoạn thuộc thủy phận thị trấn Định An, huyện Trà Cú, cũng như khu vực Cảng cá Định An có rất đông tàu, thuyền qua lại, neo đậu, vận chuyển hành khách và hàng hóa. Với tinh thần chủ động phòng ngừa, vì bình yên trên tuyến sông, cán bộ, chiến sĩ Trạm Cảnh sát đường thủy Định An đã tăng cường tuần tra, nhắc nhở, tuyên truyền chủ bến khách ngang sông và ngư dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, trang bị đầy đủ các dụng cụ cứu sinh, cứu đắm.

 Song song với công tác tuyên truyền, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo các nhóm chuyên đề, tập trung vào các lỗi vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy như chở hàng hóa quá vạch mớn nước an toàn, điều khiển phương tiện không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn…

 Theo dự báo vào mùa mưa thời tiết diễn biến phức tạp, đề nghị các phương tiện và người tham gia giao thông quan tâm, theo dõi, cập nhật tình hình có liên quan đến dự báo thời tiết hàng ngày, đặc biệt là đối với những thời điểm thời tiết xấu, mưa to, gió lớn, các phương tiện thủy không được lưu thông và đồng thời trú đậu những nơi đảm bảo an toàn. Các cháu học sinh được nghỉ học, nhu cầu đi lại, vui chơi, giải trí, sinh hoạt, du lịch có khả năng gia tăng, do đó các chủ phương tiện, các bậc phụ huynh có con em tham gia lưu thông trên đường thủy, thường xuyên nhắc nhở, trang bị cho các em có đầy đủ các trang thiết bị để phòng tránh sự cố xảy ra. Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã có phương án sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ người dân, phương tiện vào những thời điểm thời tiết xấu hoặc có sự cố xảy ra tại khu vực sông Hậu và sông Cổ Chiên nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Người điều khiển, chủ phương tiện, nhất là các bến khách ngang sông hãy nâng cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi lưu hành ngang sông; đồng hành, phối hợp tích cực với lực lượng Cảnh sát giao thông để bảo đảm an toàn trên đường thủy, nhất là trong mùa mưa, bão.

Hồ Giang