Ngày hội khởi nghiệp tỉnh Trà Vinh năm 2023
Lượt xem: 706
Chiều ngày 19/12, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức Ngày hội khởi nghiệp năm 2023 với chủ đề “Ứng dụng tiến bộ khoa học, đổi mới và sáng tạo công nghệ - Chìa khóa cho sự thành công”.

Đại biểu tham quan gian hàng doanh nghiệp khởi nghiệp tại Ngày hội

Tham dự Ngày hội có ông Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; bà Dương Thị Ngọc Thơ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Nguyễn Thị Minh Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành tỉnh, các chuyên gia, doanh nghiệp (DN) trong và ngoài tỉnh.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn khẳng định: thời gian qua, với chủ trương đúng đắn của Tỉnh ủy, sự tập trung lãnh đạo, điều hành của UBND tỉnh và sự đồng tình, ủng hộ, tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh, hoạt động khởi nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Năm 2023, tăng trưởng GRDP của Trà Vinh đạt 8,25%, đứng thứ 2 ĐBSCL và thứ 12 cả nước. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, thu hút đầu tư, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp, hợp tác xã đạt nhiều kết quả. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2022 tăng 25 bậc, xếp hạng 26/63 tỉnh, thành phố. Trà Vinh cũng là tỉnh đứng đầu cả nước về Chỉ số xanh (PGI). Từ đầu năm đến nay, tỉnh thu hút được 10 dự án đầu tư, phát triển mới 520 doanh nghiệp.

Hệ sinh thái khởi nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh ngày càng hoàn thiện, tạo điều kiện cho sự hình thành và phát triển một thế hệ các doanh nghiệp mới, hoạt động dựa trên việc khai thác các công nghệ tiên tiến, có năng lực tiếp cận nhanh với thị trường trong và ngoài nước.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành công như Tập đoàn Mỹ Lan, Công ty Trà Bắc, Vicosap, Sokfarm Trà Vinh,… đã phát triển hiệu quả nhiều sản phẩm chủ lực của tỉnh, mang thương hiệu tầm quốc gia và vươn ra quốc tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn phát biểu khai mạc

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn hết sức ủng hộ và kỳ vọng hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh sẽ phát triển mạnh mẽ, kết nối chặt chẽ với hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia và là điển hình của hệ sinh thái khởi nghiệp khu vực ĐBSCL.

Năm nay là lần thứ 5, Trà Vinh tổ chức Ngày hội khởi nghiệp với mong muốn xây dựng và phát triển các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh nhà. Từ những hoạt động thiết thực nằm trong chuỗi sự kiện của ngày hội sẽ mang lại không khí thi đua sôi nổi và có nhiều kết nối trong hoạt động khởi nghiệp, tạo được nhiều bứt phá trong giai đoạn mới.

Tại ngày hội, các đại biểu được nghe nhiều tham luận từ những chuyên gia, diễn giả giàu kinh nghiệm như: TS. Chu Quang Thái (Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp Quốc gia) chia sẻ về Mô hình đổi mới sáng tạo mở/ Xu thế và hạ tầng đổi mới sáng tạo; Ths. Trần Đức Tuấn (Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch) tham luận về Công nghệ chế biến bảo quản sau thu hoạch trái cây có tiềm năng ứng dụng tại tỉnh Trà Vinh; TS. Nguyễn Thanh Mỹ (RYNAN Technologies Vietnam) có bài chia sẻ về “Nghĩ khác, làm khác để độc quyền”...

TS. Nguyễn Thanh Mỹ chia sẻ về “Nghĩ khác, làm khác để độc quyền”

Dịp này, Sở Khoa học và Công nghệ đã trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Trà Vinh năm 2023”.

Năm nay, Ban tổ chức cuộc thi đã tiếp nhận 47 ý tưởng/dự án. Qua 2 vòng sơ khảo và chung khảo, Hội đồng Giám khảo đã trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba và 5 giải khuyến khích cho 9 ý tưởng/dự án xuất sắc nhất. Giải nhất được trao cho chị Lương Thị Vui (xã Long Toàn, thị xã Duyên Hải) với dự án “Nâng cao giá trị nông sản – cơm dừa non”.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Phạm Minh Truyền trao giấy khen cho chị chị Lương Thị Vui đoạt giải nhất cuộc thi

Các tác giả đoạt giải cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Trà Vinh năm 2023

Phương An